VnReview
Hà Nội

Dùng ổ cứng 1TB và ổ cứng 2TB có chạy Raid 0 được không?

Hỏi: Anh chị VnReview cho em hỏi: Tình hình em có 1 ổ HDD WD Blue 1TB và 1 ổ WD Green 2TB, tìm hiểu thì em thấy bảo có thể chạy Raid 0 sẽ cho tốc độ chạy nhanh hơn gấp đôi nên muốn hỏi anh/chị là 2 ổ kia khác nhau mà dùng;Raid 0 có làm sao không? Nếu được, anh/chị hướng dẫn giúp em cách chạy Raid với ạ. Hiện tại máy tính em dùng main GIgabyte 990FXA-UD3 rev 4.0. Em xin cám ơn.Nguyễn Chung

 

VnReview trả lời:

Chào bạn,

Đầu tiên xin tóm tắt với bạn một số thông tin về Raid 0. Raid 0 là dạng Raid đang được nhiều người sử dụng yêu thích hiện nay do có chi phí đầu tư khá rẻ. Ưu điểm của Raid 0 là dùng phương thức đặc biệt để ghi dữ liệu lên ổ cứng gọi là Striping nên Raid 0 giúp tăng tốc độ đáng kể truy xuất dữ liệu từ đĩa cứng, rất thích hợp với những người sử dụng cần truy cập nhanh một khối lượng lớn dữ liệu. Nhược điểm là tính an toàn dữ liệu rất thấp. Khi có một ổ đĩa bị hư thì dữ liệu trên các đĩa cứng khác cũng không thể sử dụng được nữa.

Để có thể hoạt động, Raid 0 đòi hỏi tối thiếu phải có hai ổ cứng, cách tốt nhất là hai ổ cứng này nên giống nhau về dung lượng. Vì nếu như bạn sử dụng hai ổ cứng có dung lượng khác nhau thì hệ thống sẽ hiểu theo ổ cứng có dung lượng thấp hơn. Trong trường hợp như bạn nêu ở trên thì hệ thống sẽ hiểu bạn đang sử dụng hai ổ cứng có dung lượng 1TB (xem như bạn đã lãng phí mất 1TB dung lượng ở ổ cứng 2TG).

Bạn có thể tham khảo cách cài đặt và sử dụng Raid 0 cho ổ cứng tại đây.

Chúc bạn thành công.

Chủ đề khác