VnReview
Hà Nội

Dùng laptop để download Torrent film HD 24/24h có hại máy không?

Hỏi: Trước đây tôi thường xuyên sử dụng máy tính để bàn để download Torrent các film HD dung lượng cao nên thường cắm máy chạy qua đêm, có khi 4-5 ngày tôi mới tắt máy. Hiện nay tôi đã chuyển hẳn sang dùng laptop thì liệu cắm Torrent bằng máy laptop có hại gì so với máy để bàn không? Liệu sử dụng laptop để download Torrent 24/24h như máy bàn có ổn không và có nhất thiết phải sắm HTPC loại giá rẻ để phục vụ download Torrent cho đỡ hại laptop (nếu có)? Nếu có phương án nào phục vụ download Torrent khả thi hơn laptop theo tiêu chí: tiết kiệm điện, máy mát mẻ, chi phí thấp và ổn định xin tư vấn cho tôi. Hiện tại tôi đã thanh lý máy tính để bàn và vẫn còn giữ lại 4 ổ cứng di động chuẩn USB 2.0 Seagate dung lượng mỗi ổ 2TB để chứa phim nên nếu có cách nào kết hợp 4 ổ đó lại với nhau để dùng thì tốt quá! Xin cảm ơn quý báo! - Nguyễn Văn Tuấn

Chuyên gia FPT Services trả lời:

- Về nguyên tắc, download Torrent bằng PC hay laptop không có sự khác biệt. Tuy nhiên, pin và bộ phận tản nhiệt của laptop được thiết kế cho thiết bị di dộng chứ không phải thiết bị cố định như PC nên nếu bạn liên tục sử dụng laptop chạy pin với tần suất cao 24/24h, hoặc cắm sạc liên tục sẽ gây tổn hại về pin (nhanh chai pin) và thiết bị tản nhiệt (hỏng quạt). Kèm theo đó, bạn cần bảo dưỡng, bảo trì laptop thường xuyên hơn mà việc này sẽ phức tạp và tốn kém chi phí hơn so với PC.

- Sử dụng HTPC, đế tản nhiệt giá rẻ cũng chỉ có thể hỗ trợ một phần nhỏ trong việc làm mát máy. Bạn có thể dùng một số phần mềm (vd: Coretemp) để đo nhiệt độ phần tản nhiệt (thông thường nhiệt độ sẽ rơi vào khoảng 40 – 50 độ, nếu nhiệt độ liên tục tăng cao, bạn cần xem xét vấn đề bảo dưỡng, bảo trì máy kịp thời.

- Không có phương án tối ưu vừa tiết kiệm điện, máy mát, chi phí thấp và ổn định để giải quyết hoàn toàn vấn đề của bạn. Bạn có thể hạn chế bớt bằng việc tháo pin và chỉ dùng sạc, tuy nhiên phương án này sẽ không tốt trong trường hợp nguồn điện không ổn định hoặc xảy ra mất điện đột ngột.

- Nếu bạn muốn tận dụng các ổ cứng di dộng sẵn có với laptop, bạn có thể mua thêm cổng chuyển ổ cứng từ chuẩn SATA sang chuẩn USB (nếu laptop có cổng USB 3.0 thì càng tốt).

Chủ đề khác