VnReview
Hà Nội

Máy tính chạy Win 64bit có "miễn nhiễm" với virus so với Win 32bit?

Hỏi: ;Chào VnReview. Máy tính của tôi trước đây dùng WinXP và thường xuyên nhiễm virus, gần đây tôi có nâng cấp thêm RAM và được một anh bạn làm thợ kỹ thuật mách nhỏ là nên cài Windows 7 bản 64bit thay vì 32bit. Lý do khuyên dùng bản Win7 64bit là 99% virus hiện nay chủ yếu chạy trên môi trường Windows 32bit nên với Windows 64bit có thể coi gần như là "miễn nhiễm" vì có lọt được vào máy cũng chẳng "làm ăn" được gì vì không có môi trường để chạy. Vậy tư vấn trên của anh thợ kia có đúng không? Tại sao đa số virus chỉ chạy trên môi trường 32bit mà không phải 64bit? Xin chân thành cảm ơn! - Trần Bình Minh

Chuyên gia Bkav trả lời:

Do Microsoft thiết kế các hệ điều hành có tính kế thừa cao, vì vậy phần lớn các phần mềm chạy trên bản 32bit đều có thể chạy trên 64bit bình thường. Chính vì vậy, virus trên Windows có thể chạy trên cả bản 32bit và 64bit.

Bạn có thể tự làm một thí nghiệm nho nhỏ là copy một phần mềm nho nhỏ như Notepad hay Calculator từ Win 32 sang Win 64 chạy sẽ thấy phần mềm vẫn chạy bình thường.

Chỉ có một số rất ít các phần mềm không chạy được nếu chuyển từ 32bit sang 64bit, tuy nhiên, chủ yếu là các phần mềm ứng dụng can thiệp sâu vào hệ thống, còn virus thì nói chung là không phân biệt 2 hệ điều hành này.

Chủ đề khác