VnReview
Hà Nội

Bloatware là gì và gỡ bỏ chúng như thế nào?

Hỏi: Bloatware là gì? Bloatware trên máy tính và trên điện thoại có phải giống nhau không? Để bloatware trong máy tính và điện thoại có hại gì không và nếu có thì làm thế nào để gỡ bỏ bloatware? - Nguyễn Mạnh Hải

VnReview trả lời:

Bloatware là thuật ngữ sử dụng trong cả lĩnh vực máy tính và điện thoại di động. Hiểu một cách đơn giản, bloatware là những ứng dụng được bổ sung cho thiết bị do nhà sản xuất thiết bị đó đưa vào cùng với hệ điều hành.

Thông thường bloatware là các phần mềm tiện ích ở dạng dùng thử trong một số ngày nhất định hoặc được miễn phí sử dụng trong một khoảng thời gian ngắn và sau đó nếu muốn dùng tiếp người dùng sẽ phải trả phí. Các nhà sản xuất phần mềm và phần cứng thường hợp tác với nhau để đưa phần mềm dưới dạng bloatware vào cùng với thiết bị để giới thiệu phần mềm tới người sử dụng.

Về cơ bản bloatware trên di động và máy tính giống nhau vì đều là những phần mềm dạng dùng thử để giới thiệu tới khách hàng sử dụng, cài sẵn trên máy mà không biết người dùng có dùng tới hay không. Vì là phần mềm dùng thử nên bloatware không gây hại gì cho thiết bị cũng như dữ liệu của người dùng, ngoại trừ việc bloatware chiếm dụng bộ nhớ lưu trữ, bộ nhớ RAM khi chạy và có thể làm máy chạy chậm hơn.

Đối với smartphone, không phải bloatware nào người sử dụng cũng có thể dễ dàng gỡ bỏ. Điển hình là một số bloatware cài sẵn trên smartphone Android 2.3 trở về trước nếu người dùng muốn gỡ bỏ sẽ phải root máy hoặc sử dụng một số ứng dụng hỗ trợ gỡ bỏ bloatware. Tuy nhiên từ Android 4.0 trở đi, người dùng có thể dễ dàng gỡ bỏ các bloatware cài sẵn trên máy nếu muốn mà không gặp trở ngại gì.

Với các máy tính đồng bộ hoặc laptop có cài đặt sẵn hệ điều hành Windows, người sử dụng cũng có thể bắt gặp một số bloatware như phần mềm soạn thảo văn bản Microsoft Office, phần mềm diệt virus Norton Antivirus, trình ghi đĩa Roxio CD creator, Nero... đều là bản rút gọn hạn chế tính năng (lite) hoặc dùng thử (trial). Việc gỡ bỏ các phần mềm dạng này trên máy tính thường không gặp khó khăn gì.

Chủ đề khác