VnReview
Hà Nội

Laptop có cổng PCI Express, gắn thêm card đồ họa được không?

Hỏi: Cho mình hỏi, mình xem thông số main trên laptop là chipset Intel HM67 express, có hỗ trợ cổng PCI Express, vậy mình có thể gắn thêm card đồ họa cho laptop mình không? Theo các bạn có nên gắn thêm card đồ họa cho laptop không, mình muốn laptop mình chạy mượt hơn tí, không biết có bị ảnh hưởng gì không, hơi gà mong mọi người hướng dẫn - fan dell

Chuyên gia FPT Services trả lời:

Việc nâng cấp card đồ họa cho laptop không hề dễ dàng, nếu không muốn nói là không thực hiện được. Do thông tin của bạn cung cấp chưa đầy đủ, nên chúng tôi xin đưa ra ý kiến tư vấn như sau:

Việc nâng cấp này phụ thuộc vào nhiều yếu tố:

· Thứ nhất, laptop của bạn đang dùng card rời hay card onboard, mainboard có vị trí trống để gắn card rời không. Nếu laptop ban đầu chỉ có card onboard thì không có khả năng nâng cấp.

· Trong trường hợp laptop ban đầu tích hợp card rời, cũng không phải laptop nào cũng có thể nâng cấp card rời, trừ một số dòng máy cao cấp chuyên dụng về đồ họa hoặc game được nhà sản xuất thiết kế 2 card đồ hoạn hoặc hỗ trợ nâng cấp card đồ họa.

· Tiếp nữa, việc tìm được card rời cao hơn để thay thế cũng rất khó khăn trên thị trường Việt Nam, và khó khăn hơn là tìm được cơ sở kỹ thuật thực hiện việc lắp đặt nâng cấp card rời cho laptop của bạn.

· Ngoài ra, để lựa chọn một card rời phù hợp đòi hỏi rất nhiều thông số của cả 2 thiết bị là card rời và mainboard laptop để xem có tương thích và hỗ trợ được hay không (VD: loại card, loại chipset, dung lượng tối đa…)

Tuy nhiên, bạn cũng có thể xét đến phương án dùng card đồ họa rời cắm ngoài laptop. Thiết bị này có thể được kết nối qua cổng Express card. Tuy nhiên thiết bị này cũng không phổ biến trên thị trường và giá không rẻ.

Nếu bạn không nhất thiết phải dùng card đồ họa cao hơn cho việc xử lý các ứng dụng, thì không nên tính đến các phương án nâng cấp. Chọn card đồ họa ngay khi mua laptop ban đầu luôn là lựa chọn tối ưu nhất.

Chủ đề khác