VnReview
Hà Nội

Laptop có ổ lai HDD/SSD, có cần bật chế độ RAID trên BIOS để tăng tốc hệ thống?

Hỏi: Gần đây, tôi có mua một Laptop Asus dòng S46C. Laptop này được trang bị một HDD thường và một ổ SSD. Tôi nghe nói có thể dùng SSD này để làm bộ đệm tăng tốc cho hệ thống. Tuy nhiên, tôi chưa hiểu về khái niệm cũng như cách thiết lập này. Tôi có tra trên mạng và có một vài thông tin là nếu muốn bật chế độ này thì cần bật chế độ RAID gì đó trên BIOS nhưng khi tôi vào BIOS để cấu hình chỗ SATA Configurations như hướng dẫn thì không tìm thấy mục này, chỉ có hai mục là IDE và AHCI. Tôi không hiểu vì sao. Nay, tôi gửi thư này rất mong nhận được sự giải đáp từ BBT VnReview, tôi xin chân thành cảm ơn. – Le Van An

Chuyên gia FPT Services trả lời:

Về cơ bản, laptop Asus dòng S Series không phải được trang bị 2 ổ cứng rời độc lập mà thực tế là một dạng ổ cứng "lai" giữa HDD và SSD (Hybrid), tức là tích hợp thêm một ổ cứng thể rắn (SSD) dung lượng nhỏ và cùng hoạt động trên một bo mạch lưu trữ. SSD sử dụng một khu vực đặc biệt cho bộ nhớ đệm, giúp tăng tốc quy trình xử lý bằng cách giữ các dữ liệu thường phải truy xuất tại đó, do đó không cần truy xuất vào bộ nhớ chính mỗi khi cần dùng.

Do vậy, việc cài đặt sử dụng ổ cứng này không cần các thiết lập khác biệt so với thông thường hay phải cài đặt chế độ RAID, hay các điều chỉnh khác như khi bạn nâng cấp thêm máy tính bằng việc lắp ổ SSD rời. Bạn không cần điều chỉnh thêm, hệ thống sẽ tự thiết lập và xử lý các thao tác truy xuất dữ liệu.

Theo thông tin hãng cung cấp, Ultrabook S6 series thông thường sử dụng ổ đĩa lai HDD (500GB HDD + 24GB SSD). SSD có thể đáp ứng nhu cầu người dùng và giữ các dữ liệu trong bộ nhớ đệm cho các quy trình xử lý phù hợp. Do không cần phải vận hành, SSD giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ và tránh hao mòn linh kiện.

Nếu cần hỗ trợ về các vấn đề kỹ thuật, bạn có thể liên hệ với các trung tâm bảo hành chính hãng của Asus để được tư vấn thêm:

FPT Services – Số 25, ngõ 68, Đường Cầu Giấy, Hà Nội – 04 7300 0911

Asus Việt Nam – Số 21, ngõ 131, Thái Hà, Hà Nội

Chủ đề khác