VnReview
Hà Nội

Laptop không bấm được các phím x, c, v, m, ctrl, shift...

Hỏi:; Tôi có một laptop Toshiba Satellite C840, sau khi cài Win 7 ultimate được 15 ngày, gần đây máy tôi không bấm được một số phím như phím x, c, v, m, ctrl+shift khi gõ unikey 4.0rc, ctrl+a, ctrl+x, ctrl+v đều không hoạt động. Cho hỏi có phải là hư bàn phím không, và mong chuyên gia chỉ cách xử lí sự cố trên. Xin cảm ơn. - nguyễn tiến việt

VnReview trả lời:

Với trường hợp như bạn mô tả, để kiểm tra chinh xác xem máy bị lỗi bàn phím (vật lý) hay do phần mềm, virus gây ra cần thực hiện các bước sau:

- Sử dụng một bàn phím cắm ngoài dùng giao tiếp USB, cắm vào máy và dùng thử - hãy chắc chắn bàn phím cắm ngoài đang dùng tốt.

- Nếu dùng bàn phím ngoài cắm vào cũng bị lỗi, có thể nguyên nhân do máy đang bị lỗi phần mềm hoặc bị virus. Lúc này, cần sử dụng phần mềm để quét virus hoặc cài đặt lại hệ điều hành.

Trong trường hợp bàn phím gắn ngoài dùng tốt thì có thể do bàn phím theo máy bị lỗi. Tuy nhiên vẫn nên thử thêm cách sau để chắc chắn bàn phím theo máy bị lỗi.

Dùng đĩa Hiren's boot khởi động vào DOS (rồi test thử các phím trong dòng chờ lệnh) hoặc khởi động Windows chạy trên CD (có kèm trong đĩa Hiren's boot) mở trình soạn thảo Note và test các phím đang nghi ngờ bị lỗi. Qua hai bước trên mà đều không dùng được bàn phím đi theo máy thì tức là bàn phím đó cần phải thay thế.

Trong trường hợp bàn phím theo máy bị lỗi thì cách tốt nhất là thay thế một bàn phím mới. Trước đây khi bàn phím còn hiếm, một số trung tâm áp dụng cách sửa là đi lại mạch chì trên bàn phím, để thực hiện cách này, các trung tâm sẽ tháo tung bàn phím và kẻ - vẽ lại mạch rồi ráp lại để test. Cách thức này thường mất thời gian chờ đợi, đôi khi bàn phím sửa xong "ọp ẹp" hơn so với ban đầu và thường tuổi thọ không bền.

Do đặc điểm của bàn phím là các mạch chì nên máy tính hoạt động trong môi trường ẩm, bị chất lỏng đổ vào sẽ nhanh chóng khiến bàn phím bị lão hóa và hư hỏng. Một cách để hạn chế vấn đề này là ngoài việc tránh sử dụng, để đồ uống gần máy tính thì hạn chế sử dụng máy trong phòng lạnh để nhiệt độ thấp rồi mang luôn ra ngoài. Việc chênh lệch nhiệt độ có thể gây đọng hơi nước trong bàn phím khiến bàn phím sẽ nhanh hư hơn.

Chủ đề khác