VnReview
Hà Nội

Laptop cắm sạc vào thì không khởi động được

Hỏi: ;Tôi đang dùng laptop Asus K42j, Core i5, cách đây khoảng 3 tháng, sau khi tắt máy, rút sạc, gập máy lại thì đèn báo pin sáng, để thử một ngày đèn vẫn sáng, khi khởi động lại thì pin bị hao hụt. Mới đây máy lại có hiện tượng lạ, khi cắm sạc thì khởi động máy không được (hiện tượng lên màn hình đến chữ Asus là máy tự tắt), tháo sạc ra thì khởi động bình thường, làm việc bình thường, lúc đó cắm sạc vào thì không sao, và sạc pin bình thường. Rất mong quí anh chị hướng dẫn cách khắc phục, nghe nói vài tụ khu vực nguồn trên mainboard bị rò, có phải như thế không và xử lý như thế nào? - Nguyễn Trung Tín

Chuyên gia FPT Services trả lời:

Theo những mô tả của bạn, khả năng lớn máy bị lỗi mainboard, gây ra hiện tượng tắt máy và đèn báo pin vẫn sáng, pin hao hụt và cắm sạc không khởi động được máy (đặt trong giả thiết pin vẫn sử dụng tốt).

Thông thường việc cắm sạc khiến laptop không khởi động được hoặc treo tại logo, hoặc sụt nguồn tắt máy là do phần nguồn trên mainboard.

Cũng có thể dự đoán: Ở phần nguồn trên mainboard có thể có tụ bị dò điện. Khi khởi động máy, công suất hoạt động lớn hơn, thay đổi đột ngột về trạng thái nên khi cắm sạc vào sẽ dẫn đến tình trạng treo, thậm chí sụt nguồn, máy tắt. Sau đó, khi máy khởi động xong và đi vào ổn định, cắm sạc vào thì tình trạng trên không còn.

Tuy nhiên, chưa thể kết luận chính xác khi chưa kiểm tra cụ thể linh kiện và tổng thể laptop. Do vậy, trong trường hợp này, bạn nên mang máy tới các trung tâm bảo hành Asus (nếu còn bảo hành) hoặc trung tâm sửa chữa uy tín để được xử lý mainboard.

Chủ đề khác