VnReview
Hà Nội

Laptop bị đứng hình khi khởi động

Hỏi: ;Laptop của mình là Asus K42j, khi khởi động thì máy lên ra màn hình logo rồi đứng, hoặc vô tới màn hình đánh mật khẩu thì bị đứng (không sử dụng được bất kì phím nào, chuột) và có tiếng kêu rè rè, quạt vẫn chạy, không biết máy mình bị gì vậy? - Thuy An

 

Chuyên gia FPT Services trả lời:

Đối với tình trạng lỗi như bạn mô tả, bạn có thể kiểm tra bằng một số cách như sau:

 Máy treo tại logo:

- Bạn kiểm tra xem có thiết bị nào cắm ngoài không, ví dụ: thẻ nhớ, USB, … Nếu có thì tháo ra xem có hết lỗi không, và nếu hết lỗi thì xem lại thiết bị cắm thêm hoặc xem lại boot menu (trong BIOS).

- Hoặc thử "load default" lại BIOS xem có hết lỗi không, nếu hết lỗi thì bạn nên update lại BIOS version mới nhất (khuyến nghị nếu bạn không thành thạo, nên mang tới trung tâm bảo hành Asus để xử lý).

- Tuy nhiên không loại trừ khả năng ổ cứng HDD có thể bị hỏng (bad).

 Máy treo tại màn hình "log-in" (nhập mật khẩu) và không sử dụng được chuột, phím (sử dụng KB, KB cắm qua USB )

- Kiểm tra trong BIOS xem phím có dùng được không; có thể sử dụng Windows PE để kiểm tra mouse và nếu dùng được thì khả năng lỗi thuộc hệ điều hành (phần mềm, driver).

 - Thử bấm F8 lúc khởi động để vào safe mode và kiểm tra xem chuột và bàn phím có dùng được không. Nếu dùng được thì kiểm tra lại các cài đặt gần đây (driver, update …).

 - Trong trường hợp tại safe mode cũng bị treo không sử dụng được bàn phím và chuột thì tiến hành kiểm tra tình trạng ổ cứng. Nếu ổ cứng vẫn hoạt động tốt thì tiến hành cài đặt lại hệ điều hành.

Nếu sau khi thử kiểm tra bằng các bước trên vẫn không phát hiện ra lỗi và xử lý được, tốt nhất bạn nên mang thiết bị tới FPT Services để được tư vấn và kiểm tra kỹ hơn:

Số 25, ngõ 68, đường Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 04 7300 0911 - Hotline: 093 225 1516

Hoặc truy cập trang web của FPT Services để tìm trung tâm bảo hành gần khu vực của mình.

Chủ đề khác