VnReview
Hà Nội

Laptop hay bị tắt đột ngột sau khi cài lại Windows

Hỏi: Laptop của mình hay bị tắt đột ngột sau khi cài lại Windows. Trước khi cài lại Windows thì không có chuyện gì xảy ra cả! Sau khi cài lại Windows thì thấy quạt tản nhiệt chạy nhiều hơn trước, bỏ đĩa vào khởi động thì máy lại kêu (tiếng kêu phát ra từ ổ đĩa) nhiều hơn trước. Có phải tản nhiệt kém đi do cài lại Windows không? Chỉ giúp mình với. Máy Lenovo G460 sử dụng Windows 7 Ultimate, mình cài lại Windows mới vẫn là Windows 7 Ultimate. - Trịnh Minh Thanh

VnReview trả lời:

Laptop bị tắt đột ngột trong quá trình sử dụng thường do phần cứng hoạt động trong tình trạng không ổn định. Trong trường hợp này, khả năng lớn nhất là do CPU bị quá nhiệt nên máy tự tắt để tránh hỏng phần cứng. Hiện tượng quạt tản nhiệt chạy nhiều hơn trước như bạn mô tả chính là dấu hiệu cho thấy CPU quá nóng nên quạt phải chạy tốc độ cao nhất để đáp ứng yêu cầu làm mát cho CPU. Việc cài lại hệ điều hành Windows không phải nguyên nhân làm cho tản nhiệt kém đi vì cài lại Windows cũng chỉ là thao tác ghi dữ liệu lên ổ cứng và nó không liên quan tới quạt tản nhiệt hoạt động mạnh hay yếu.

Hiện tượng khi bỏ đĩa CD vào ổ đĩa thì tiếng kêu phát ra to hơn bình thường rất có thể do tình trạng ổ đĩa dùng lâu ngày dẫn tới mắt đọc đã kém. Ngoài ra cũng không loại trừ tình trạng ổ kén đĩa hoặc do đĩa xước nhiều nên khó đọc. Bạn nên thử thay một đĩa khác chất lượng tốt hơn, nếu tình trạng đọc đĩa quá kém, có thể phải mang máy tới trung tâm bảo hành để kiểm tra và thay thế ổ đĩa khác.

Chúc bạn thành công!

Chủ đề khác