VnReview
Hà Nội

Cách xử lý laptop bị tắt đột ngột khi đang sử dụng

Hỏi: Máy laptop của mình hay bị tắt đột ngột khi đang trong quá trình sử dụng. Làm thế nào để khắc phục và xử lý? - Nguyễn Viết Hùng

Chuyên gia FPT Services trả lời:

Với hiện tượng như bạn mô tả chúng tôi chưa thể kết luận chính xác nguyên nhân dẫn đến lỗi. Tuy nhiên có thể kể một số lý do chính dẫn đến hiện tượng máy tự tắt như sau:

+ Nếu máy chạy bị nóng kèm hiện tượng tự tắt thì khả năng lớn nhất là do máy sử dụng lâu ngày bị bụi bẩn, không được vệ sinh, bảo dưỡng sẽ dẫn đến tình trạng máy quá nóng. Vì CPU quá nhiệt nên máy sẽ ngắt để tránh làm tổn hại phần cứng. Cần vệ sinh lau chùi bụi cho các linh kiện đặc biệt là quạt, đồng thời bảo dưỡng, bôi keo tản nhiệt…Trong trường hợp các bạn tự tháo máy để bảo dưỡng, nên đặc biệt chú ý sử dụng các loại tua vít phù hợp và phân loại ốc, tránh trường hợp làm trờn ren ốc hoặc lắp nhầm vị trí ốc dẫn đến tình trạng lắp không khít/vênh hoặc tạo vết lồi trên bề mặt…

+ Cũng có trường hợp máy bị hỏng quạt (fan), bị kẹt hoặc gãy cánh quạt hoặc quạt không chạy... Dấu hiệu nhận biết: thông thường khi bị lỗi fan, máy tính sẽ báo "fan error" khi khởi động hoặc khi quạt chạy phát ra các âm thanh lạ, kêu to, thậm chí máy chạy nóng nhưng quạt không chạy. Cần sớm kiểm tra và thay quạt mới nếu cần.

+ Không loại trừ khả năng nguồn điện không ổn định hoặc có lỗi trên mainboard của máy tính cũng có thể dẫn tới tình trạng máy tự tắt. Những lỗi liên quan đến mainboard cần kiểm tra chuyên sâu hơn trước khi kết luận.

Bạn có thể tham khảo thêm ý kiến và hỗ trợ xử lý từ FPT Services:

Đ/c: Số 9 Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội

Tel: 04 3515 9232

Chúc bạn thành công!

Chủ đề khác