VnReview
Hà Nội

Vì sao màn hình máy tính hiện lên những ô chữ hình chữ nhật đủ màu sắc?

Hỏi: Vì sao máy tính tôi dùng một lúc là màn hình hiện lên những ô chữ hình chữ nhật đủ các màu (sắp xếp như ta xây những viên gạch vậy) và tiếng hú lại vang lên, khi tôi tắt máy khởi động lại thì hết, hiện tượng này nhiều lúc xảy ra liên tục, có lúc cả tháng cũng không sao. Như vậy màn hình máy tính tôi bị sự cố gì? Có sửa được không? - Lê Thiên Trung

VnReview trả lời:

Thông thường hiện tượng như bạn nêu là do màn hình không nhận được tín hiệu (No signal) khi nối với các thiết bị đầu cuối. Trường hợp của bạn ở đây không nói rõ là bạn đang sử dụng màn hình rời cho máy tính để bàn (desktop) hay máy tính xách tay (laptop) nên chúng tôi chỉ có thể giải thích hiện tượng xảy ra có thể ở một số nguyên nhân sau:

- Về phần cứng máy tính: Bạn kiểm tra lại cáp nối từ màn hình – đầu cắm – card màn hình có bị lỏng hay không, dây tín hiệu có bị hở hay bạn đã siết chặt đầu cắm hay chưa. Nếu bạn không rõ thì có thể tháo toàn bộ cáp ra và gắn chặt lại từ đầu.

- Thứ hai, bạn kiểm tra card màn hình khi cắm vào mainboard có bị lỏng hay không, bạn tháo card ra và vệ sinh sạch sẽ các chân cắm, khe cắm card màn hình, cắm chặt lại lần nữa. Nếu máy tính của bạn có card màn hình onboard thì lỗi này là do ở bo mạch chủ (mainboard). Bạn có thể mang máy tính của mình ra hãng hoặc nơi bạn mua để bảo hành hoặc để các chuyên gia kiểm tra giúp bạn.

- Cách xử lý đơn giản là bạn khi gặp trường hợp này thì bạn rút nguồn điện màn hình ra, chờ 5 ~ 10 giây thì cắm lại để xem màn hình có thể hoạt động tiếp hay không. Để bảo đảm hơn thì bạn thử dùng một chiếc màn hình, cáp nối khác lần lượt gắn vào để biết chính xác bộ phận nào bị hỏng.

- Một lỗi về phần mềm là do độ phân giải trong hệ điều hành đã được đặt quá cao làm màn hình không nhận ra được tín hiệu. Cách xử lý là bạn dùng một màn hình LCD khác có độ phân giải cao gắn vào tạm, đổi chế độ phân giải xuống còn 800x600. Sau đó, bạn gắn màn hình LCD cũ trở lại, rồi nâng độ phân giải trở lên một mức độ phù hợp với kích cỡ màn hình là xong.

- Nếu hiện tượng xảy ra ở laptop thì khả năng bạn tự thay đổi màn hình khác là "bất khả thi". Bạn nên đem laptop đến chính hãng để có thể nhận được sự hỗ trợ tốt nhất.

Chúc bạn thành công!

Chủ đề khác