VnReview
Hà Nội

Laptop ASUS K43E bị nóng quá nhiệt và quạt phát ra tiếng kêu

Hỏi: Laptop của mình là ASUS K43E, Main Intel HM65, CPU Intel (R) Core i3 (TM) 2230M @2.2GHz, RAM DDR3 2GB, HDD 500GB 5400 rpm. Mình mua được hơn 2 năm, sử dụng windows 7 rất ổn định chạy mát máy. Nhưng khoảng 1 tuần lễ nay máy có biểu hiện khá nóng CPU và Mainboard khoảng 60 độ C dù chỉ mới bật lên và mở 1 trang web facebook.

Đặc biệt khi mình chơi game 3D (loại game Army RTS cũ) thì thấy máy nóng rất nhanh, quạt quay mạnh và phát ra tiếng kêu (trước đây chơi lâu quạt cũng không quay mạnh và cũng không nóng đến như vậy). Kiểm tra nhiệt độ bằng phần mềm RealTemp thì thấy lúc này nhiệt độ CPU và Main lên đến gần 80 độ C, chỉ còn cách nhiệt độ giới hạn khoảng vài độ. Mình xin hỏi là có phải do quạt CPU bị yếu hay CPU đã hết keo tản nhiệt? Nếu thay quạt hay dán keo tản nhiệt thì hết bao nhiêu tiền ạ? Xin cám ơn VnReview. - Nguyễn Quốc Cường

 

VnReview trả lời:

Chào bạn,

Hiện tượng bạn mô tả ở trên có thể do một số nguyên nhân mà bạn đã đề cập như quạt tản nhiệt của máy có vấn đề, keo tản nhiệt CPU không tốt (bị khô), máy hoạt động trong môi trường quá nóng (có thể máy được để ở gần các thiết bị tỏa nhiệt nhiều)

;Để khắc phục vấn đề này bạn có thể làm như sau:

- Gắn thêm một đế tản nhiệt cho laptop.

- Kiểm tra lại quạt tản nhiệt của máy.

- Lau sạch lớp keo tản nhiệt cũ và bôi lại một lớp mỏng keo tản nhiệt mới cho CPU (bạn nên dùng loại keo tản nhiệt tốt)

- Để laptop hoạt động trong môi trường mát mẻ, hạn chế để laptop gần các thiết bị tỏa nhiệt.

Bạn có thể đến các cửa hàng cung cấp linh kiện vi tính uy tín để nhờ họ thay quạt cho CPU (giá dao động khoảng 350.000đ đến 500.000đ, tùy loại), keo tản nhiệt loại tốt khoảng 100.000đ

Ngoài ra cũng nên lưu ý rằng, ngoại trừ một số ít dòng laptop chuyên chơi game (dành cho game thủ), còn lại bạn nên hạn chế chơi game trên laptop vì đặc thù thiết kế laptop nhỏ gọn và mỏng nên hệ thống tản nhiệt khó đáp ứng được khi chơi game 3D nặng và liên tục.

Chúc bạn thành công.

Chủ đề khác