VnReview
Hà Nội

Khả năng U23 Việt Nam gặp Thái Lan ở VCK U23 châu Á khó như giành vé dự World Cup

Nếu muốn gặp nhau ở VCK U23 châu Á, cả U23 Việt Nam và U23 Thái Lan sẽ phải vượt qua một loạt đội bóng rất mạnh của châu lục tại vòng bảng cũng như tứ kết.

Chiến thắng 5 - 0 của U23 Thái Lan trước U23 Bahrain khiến cả châu Á bàng hoàng, kinh ngạc. Không ai có thể ngờ được đội bóng vừa hạ gục đại diện của Tây Á một cách xuất sắc đó mới cách đây 1 tháng còn bị ngoại ngay từ vòng bảng của Sea Games 30. Lật lại lịch sử, mới cách đây chưa đầy 1 năm, U23 Thái Lan cũng thua 'muối mặt' trước U23 Việt Nam tới 0 - 4. Trận thua đó khiến 'tiểu voi chiến' không thể vượt qua vòng loại của giải U23 châu Á 2020 và phải tham dự với tư cách chủ nhà.

Chiến thắng của U23 Thái Lan khiến người hâm mộ bóng đá Việt Nam 'vui lây' và gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến 'tiểu voi chiến' ngay tại Fanpage của Liên đoàn bóng đá châu Á. Cùng với những lời chúc mừng đó là lời hẹn cuộc chạm trán được coi là 'derby của Đông Nam Á' giữa U23 Việt Nam và U23 Thái Lan tại trận chung kết giải U23 châu Á 2020. Nếu điều đó xảy ra, đây sẽ là trận đấu gây chấn động toàn châu lục.

Tại giải đấu năm nay, Thái Lan được xếp vào bảng A cùng với các đội bóng U23 Iraq, U23 Úc, U23 Bahrain còn Việt Nam ở bảng D cùng với U23 Triều Tiên, U23 UAE và U23 Jordan. Về cơ bản, chúng ta và 'tiểu voi chiến' là 2 đại diện duy nhất của Đông Nam Á ở VCK U23 châu Á 2020 nhưng lại không cùng nhánh đấu của nhau. Điều này khiến Việt Nam và Thái Lan sẽ không thể gặp nhau ở tứ kết bởi đại diện bảng A sẽ gặp bảng B còn bảng C sẽ gặp bảng D tại vòng đấu này.

Đến vòng bán kết, Việt Nam sẽ chỉ gặp Thái Lan nếu cả 2 đội vượt qua được tứ kết và tại vòng bảng Thái Lan đứng nhất bảng A còn Việt Nam đứng nhì bảng D hoặc Việt Nam đứng nhất bảng D còn Thái Lan đứng nhì bảng A. Trong tất cả các trường hợp còn lại, Việt Nam và Thái Lan sẽ chỉ có thể gặp nhau ở trận tranh giải 3 hoặc chung kết nếu muốn tạo nên một trận 'derby Đông Nam Á' ngay tại VCK U23 châu Á.

Phân nhánh từ tứ kết của VCK U23 châu Á (Việt Nam ở bảng D còn Thái Lan ở bảng A)

Trong trường hợp Việt Nam hoặc Thái Lan hoặc cả 2 đội không thể vượt qua vòng bảng và tứ kết thì chắc chắn 2 đội bóng của Đông Nam Á sẽ không đối đầu nhau tại VCK U23 châu Á. Như vậy, nếu thực sự thi đấu tốt và có thêm yếu tố may mắn nhanh nhất phải đến bán kết giải đấu, Việt Nam và Thái Lan mới gặp nhau.

Dù U23 Việt Nam và U23 Thái Lan có gặp nhau trong bất kỳ một trận đấu nào của VCK U23 châu Á thì đó cũng là một trận đấu chấn động cả châu lục. Bởi lẽ, đây sẽ là lần đầu tiên một trận đấu quan trọng của một giải đấu tầm cỡ châu lục mà 2 đại diện ở Đông Nam Á gặp nhau. Nếu 2 đội bóng gặp nhau ở chung kết thì đó là điều tuyệt vời nhất nhưng căng thẳng nhất có lẽ là khi U23 Việt Nam gặp U23 Thái Lan ở trận tranh hạng 3. Bởi lẽ, chỉ đội thắng trong trận đấu đó mới giành vé tham dự Olympic 2020 còn đội thua thì đành về nước trong cay đắng và không đạt được mục tiêu.

Tuy nhiên, với tính chất khắc nghiệt của giải U23 châu Á, quy tụ toàn những 'ông lớn' châu lục thì việc U23 Việt Nam hoặc U23 Thái Lan lọt vào bán kết là thực sự khó khăn. Nếu vượt qua vòng bảng, Việt Nam nhiều khả năng sẽ gặp 1 trong các đội Hàn Quốc, Iran hoặc Uzbekistan ở vòng tứ kết. Với Thái Lan, đối thủ của họ nếu vào được tứ kết nhiều khả năng sẽ là 1 trong các đội Nhật Bản, Saudi Arabia hoặc Qatar. Nói chung, con đường gặp được nhau ở VCK U23 châu Á của U23 Việt Nam và U23 Thái Lan khó như việc giành vé dự World Cup vậy bởi cả 2 sẽ phải vượt qua một loạt đội bóng rất mạnh trong châu lục tại cả vòng bảng và tứ kết. Tuy nhiên, nếu 2 đội thi đấu quyết tâm cộng với yếu tố may mắn thì vẫn có khả năng người hâm mộ được chứng kiến trận 'derby Đông Nam Á' ở chung kết VCK U23 châu Á 2020.

Hùng Cường

Chủ đề khác