VnReview
Hà Nội

Bóng đá Trung Quốc tệ hại và thất bại đến mức nào tại giải U23 châu Á?

Bóng đá Trung Quốc tiếp tục chìm sâu trong khủng hoảng khi thất bại nặng nề và bị loại sớm tại VCK U23 châu Á 2020.

Ngay sau khi đội nhà thua Uzbekistan và chính thức bị loại tại VCK U23 châu Á dù vòng bảng vẫn chưa kết thúc loại trận thứ 2, tờ Sina của Trung Quốc đã đăng 1 bài viết với tựa đề: 'U23 Trung Quốc khốn khổ đến mức nào? 1 trận thắng và 10 trận thua tại VCK U23 châu Á'. Sự kém cỏi của bóng đá đất nước đông dân nhất thế giới không chỉ được phô bày ở giải đấu đang diễn ra đầu năm 2020 mà còn ở lịch sử những lần họ tham dự VCK U23 châu Á.

Tính đến nay, bóng đá Trung Quốc đã tham dự cả 4 VCK U23 châu Á, thua 10 trận và chỉ thắng duy nhất 1 trận. Họ chưa bao giờ vượt qua vòng bảng, ghi được 13 bàn và để lọt lưới 20 bàn. Trong 3 lần tham dự giải đấu trước đây, bóng đá Trung Quốc 2 lần đứng cuối bảng và 1 lần xếp thứ 3 tại bảng đấu của mình. Đến lần này, họ gần như chắc chắn cũng xếp cuối, cơ hội xếp thứ 3 tại bảng C là vẫn còn nhưng rất khó bởi phải thắng Iran ở lượt trận thứ 3.

Trung Quốc tham dự VCK U23 châu Á 2020 với tham vọng giành vé dự Olympic 2020 dù rơi vào bảng tử thần. Nền bóng đá nước này cũng được đầu tư vô cùng mạnh mẽ trong những năm qua với việc thuê hàng loạt HLV nổi tiếng về dẫn dắt. Giải vô địch quốc gia của Trung Quốc gần đây cũng có sự góp mặt của rất nhiều ngôi sao nổi tiếng thế giới để giúp các cầu thủ trẻ thêm kinh nghiệm chinh chiến. Tuy nhiên, có vẻ những điều này chưa thể giúp bóng đá quốc gia đông dân nhất thế giới gặt hái được những thành công mang tính đột phá.

Bóng đá Trung Quốc từng vượt qua vòng loại và đủ điều kiện tham dự Olympic vào năm 1988. Sau đó, họ còn góp mặt ở sân chơi này thêm 1 lần nữa khi là chủ nhà của Thế vận hội Bắc Kinh 2008 và không phải đá vòng loại. Tại World Cup, Trung Quốc cũng có 1 lần được góp mặt vào năm 2002 khi Nhật Bản và Hàn Quốc là đồng chủ nhà. Tuy nhiên, đó là tất cả những gì mà bóng đá nước này có dù được đầu tư rất lớn.

Tại vòng loại World Cup 2022, Trung Quốc được xếp nhóm hạt giống của bảng A nhưng thi đấu rất tệ hại, mới chỉ có 7 điểm, xếp thứ 2 và kém đội đứng đầu tới 8 điểm. Điều này khiến cơ hội dự World Cup 2022 của đất nước này gần như là không còn. Cộng với việc bị loại sớm tại VCK U23 châu Á 2020 , có vẻ như sự đầu tư của Trung Quốc trong thời gian gần đây vẫn chưa mang lại hiệu quả.

Quay trở lại với VCK U23 châu Á 2020, Trung Quốc đã có trận ra quân quả cảm, phong tỏa thành công các mũi tấn công của Hàn Quốc và chỉ để thua đối thủ 0 - 1 với pha thủng lưới ở phút 90+3. Tuy nhiên, đến trận gặp nhà đương kim vô địch Uzbekistan, U23 Trung Quốc gần như hụt hơi hoàn toàn. Họ không thể ngăn cản những pha lên bóng như vũ bão của đối thủ, thường xuyên mắc sai lầm và đến nhưng phút cuối thể lực suy giảm nghiêm trọng.

Thất bại trước Uzbekistan khiến U23 Trung Quốc chính thức trở thành đội thứ 2 không còn hy vọng lọt vào tứ kết, sau Nhật Bản dù giải đấu chưa diễn ra hết loạt trận thứ 2. Nhiều cổ động viên của đất nước đông dân nhất thế giới đã không giữ nổi bình tĩnh và gọi đội U23 nước mình bằng những từ ngữ không hay sau thất bại cay đắng này.

Bảng C của VCK U23 châu Á được coi là bảng 'tử thần' với sự góp mặt của nhà đương kim vô địch Uzbekistan cùng Hàn Quốc, Iran và Trung Quốc. 2 đội nhất, nhì của bảng này sẽ gặp 2 đội nhất nhì ở bảng D (có Việt Nam) tại tứ kết. Hiện nay, tại bảng C Hàn Quốc đang đứng đầu bảng và chắc chắn lọt vào vòng trong, Uzbekistan có 4 điểm đứng thứ 2, Iran đứng thứ 3 với 1 điểm còn Trung Quốc xếp cuối, chưa có điểm nào. Tại lượt đấu cuối, U23 Trung Quốc gặp U23 Iran, U23 Uzebekistan gặp U23 Hàn quốc, cùng vào lúc 17h15 ngày 15/1.

T.T

Chủ đề khác