VnReview
Hà Nội

U23 Việt Nam sẽ không bị loại khỏi VCK U23 châu Á 2020, nếu?

Sau trận hòa với U23 Jordan, Việt Nam đã không còn quyền tự quyết trong tay để lọt vào trận tứ kết ở giải U23 châu Á và nguy cơ cao sẽ bị loại.

Tình thế của U23 Việt Nam đang là thế nào?

Lượt trận thứ 2 tại bảng D của VCK U23 châu Á đã khép lại với những kết quả bất lợi cho U23 Việt Nam. Trong khi chúng ta có trận hòa không bàn thắng với U23 Jordan thì U23 Triều Tiên thất thủ 0 - 2 trước U23 UAE. Hiện tại ở bảng D, UAE đang có 4 điểm, hiệu số +2 và đứng đầu bảng; Jordan cũng có 4 điểm, hiệu số +1 và đứng thứ 2; Việt Nam có 2 điểm, hiệu số 0 và đứng thứ 3; U23 Triều Tiên chưa có điểm nào, xếp cuối và đã chắc chắn bị loại.

Trong loạt trận tiếp theo của bảng D, U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Triều Tiên còn U23 Jordan sẽ gặp U23 UAE cùng vào lúc 20h15 ngày 16/1. Với sự yếu thế của Triều Tiên, nhiều khả năng các cầu thủ của chúng ta sẽ có chiến thắng trước đối thủ này. Tuy nhiên, kể cả việc thắng với tỷ số bao nhiêu trước Triều Tiên thì Việt Nam cũng không có quyền tự quyết trong tay. Trong lượt đấu cuối nếu U23 Việt Nam thắng Triều Tiên còn Jordan hòa UAE thì 3 đội Việt Nam, Jordan và UAE sẽ có cùng 5 điểm. Khi đó, hiệu số bàn thắng trong các trận đối đầu của 3 đội kể trên sẽ được tính đến.

Theo quy định của AFC, trường hợp 3 đội có bằng điểm với nhau trong 1 bảng đấu, hiệu số bàn thắng giữa các trận đấu giữa 3 đội sẽ được tính tới. Nếu hiệu số của 3 đội bằng nhau thì số bàn thắng trong các trận đối đầu trực tiếp sẽ được tính đến. Hiện Việt Nam đang có 2 trận hòa không có bàn thắng với UAE và Jordan. Điều này có nghĩa, nếu Jordan và UAE hòa nhau có bàn thắng trong trận đấu cuối thì Việt Nam chắc chắn sẽ bị loại khỏi giải đấu bất chấp kết quả của trận U23 Việt Nam - U23 Triều Tiên là bao nhiêu. Bởi lúc đó, dù chúng ta có thắng đậm Triều Tiên thì số bàn thắng trong 2 trận đối đầu với UAE cũng như Jordan vẫn là 0, con số này của 2 đối thủ trên lúc này sẽ là ít nhất +1. Đó chính là nghịch cảnh của U23 Việt Nam, có thể không thua 1 trận nào nhưng vẫn bị loại.

Kịch bản nào để U23 Việt Nam không bị loại

U23 Việt Nam sẽ đi tiếp trong trường hợp kết quả của trận UAE gặp Jordan có thắng thua và chúng ta thắng được Triều Tiên. Trong trường hợp này, U23 Việt Nam chắc chắn xếp nhì bảng, có được 5 điểm, xếp sau đội thắng trong trận UAE và Jordan và các chỉ số đối đầu, hiệu số sẽ không được tính đến.

Nếu UAE hòa Jordan 0 - 0 còn Việt Nam thắng Triều Tiên ở lượt đấu cuối thì bảng D của VCK U23 châu Á 2020 sẽ thực sự căng thẳng. Khi đó, mọi chỉ số về đối đầu trực tiếp, hiệu số của Việt Nam, Jordan và UAE sẽ bằng khít nhau và đều là 0.

Trong trường hợp này, yếu tố kế tiếp được tính đến là hiệu số bàn thắng bại của tất cả các trận trong bảng. Hiệu số hiện tại của UAE là +2, Jordan là + 1. Như vậy, nếu UAE hòa Jordan 0 - 0 thì Việt Nam cần thắng Triều Tiên cách biệt 2 bàn để giành vé đi tiếp. Nếu chỉ thắng đối thủ với tỷ số 1 - 0 thì chúng ta sẽ bị loại vì Jordan thắng Triều Tiên với tỷ số 2 - 1.

Bảng xếp hạng hiện tại ở bảng D của VCK châu Á 2020 mang tới bất lợi cho U23 Việt Nam

Nếu Việt Nam thắng Triều Tiên với tỷ số 2 - 1 còn Jordan hòa UAE 0 - 0 thì Việt Nam và Jordan có mọi chỉ số bằng nhau, UAE chắc chắn đi tiếp. Trong trường hợp này, chỉ số fairplay sẽ được tính đến. Hiện tại U23 Việt Nam đang có 2 thẻ vàng, Jordan có 1 thẻ vàng và bất lợi hơn đối thủ. Trong trường hợp số thẻ phạt của 2 đội cũng bằng nhau thì phương án bốc thăm sẽ được tính tới để chọn đội đi tiếp.

Nếu UAE hòa Jordan có bàn thắng thì cả 2 đội sẽ đi tiếp, bất chấp kết quả trận Việt Nam và Triều Tiên. Trường hợp này không phải không có khả năng xảy ra bởi đây là 2 đội bóng của Tây Á, rất hiểu nhau và họ có thể có những tính toán cho riêng mình để loại nhà đương kim á quân khỏi giải đấu.

U23 Việt Nam sẽ có được vị trí đầu bảng và đi tiếp nếu thắng Triều Tiên với cách biệt 3 bàn trở lên và trận UAE gặp Jordan kết thúc với tỷ số hòa 0 - 0. Mọi trường hợp còn lại, Việt Nam chỉ có thể cao nhất có vị trí nhì bảng.

Như vậy, chỉ cần trận đấu giữa UAE gặp Jordan kết thúc với tỷ số hòa có bàn thắng, U23 Việt Nam chắc chắn bị loại. Các trường hợp khác Việt Nam có thể đi tiếp nhưng cần phải thắng Triều Tiên 2 bàn trở lên mới chắc chắn.

Hùng Cường

Chủ đề khác