VnReview
Hà Nội

Giải đấu nào Bùi Tiến Dũng tỏa sáng, Việt Nam đều 'xưng hùng xưng bá' ở châu Á

Bùi Tiến Dũng đang có những phút xuất thần, tỏa sáng rực rỡ trong màu áo U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2020 với những pha cản phá tốt, chứng minh được đẳng cấp của bản thân.

Bùi Tiến Dũng đang có phong độ đỉnh cao tại giải U23 châu Á 2020. Bỏ qua những sai lầm đáng trách ở Sea Games 30, có vẻ như thủ môn người Thanh Hóa khi trở lại sân chơi làm nên tên tuổi của mình đã có tâm lý hơn, không phạm bất kỳ một sai lầm nào. Anh trở thành chỗ dựa vững chắc của đồng đội với những pha ra vào hợp lý, phản xạ xuất thần, cản phá tốt.

Tại VCK U23 châu Á năm nay, khi mà hàng thủ tạo nên kỳ tích Thường Châu 2018 chỉ còn lại một mình Đình Trọng, những người mới chưa đáp ứng được kỳ vọng thì sự vững chắc của Bùi Tiến Dũng là rất cần thiết cho 'những chiến binh sao vàng'. Nếu không có sự xuất sắc của anh, nhiều khả năng U23 Việt Nam sẽ không có được 2 trận hòa tại vòng bảng như hiện nay. Trở lại lịch sử, có thể bạn không để ý nhưng bất kỳ khi nào Bùi Tiến Dũng tỏa sáng ở giải châu Á, các đội tuyển Việt Nam đều tạo nên kỳ tích.

VCK U19 châu Á 2016

Bùi Tiến Dũng là lứa cầu thủ trưởng thành từ giải U19 châu Á 2016 do HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt. Đến hiện tại, lứa cầu thủ này đóng góp rất nhiều cầu người trong đội hình U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á như Tiến Dũng, Tiến Linh, Đức Chinh, Quang Hải, Thanh Sơn, Hoàng Đức, Tấn Sinh, Tấn Tài...

Bùi Tiến Dũng (ngoài cùng, hàng trên bên phải) cùng đồng đội tại giải U19 châu Á 2016

Tại giải đấu năm đó, U19 Việt Nam nằm cùng bảng với Iraq, UAE và Triều Tiên. Các cầu thủ của chúng ta thắng Triều Tiên 2 - 1 trong trận ra quân rồi hòa 2 trận trước UAE (1 - 1) và Iraq (0 - 0) để lọt vào tứ kết. Tại tứ kết, U19 Việt Nam gặp đội chủ nhà U19 Bahrain và thắng với tỷ số 1 - 0 để lọt vào bán kết. Cần phải nói thêm rằng, VCK U19 châu Á 2016 cũng là vòng loại của U20 World Cup 2017. Với việc lọt vào đến bán kết của giải đấu tầm cỡ châu lục, U19 Việt Nam chính thức trở thành đội bóng đầu tiên trên sân cỏ của Việt Nam được dự một kỳ World Cup.

Ở VCK U19 châu Á 2016, Bùi Tiến Dũng là người bắt chính trong khung gỗ của Việt Nam. Chàng trai người Thanh Hóa để lại dấu ấn đậm nét với bản lĩnh, sự chắc chắn và điềm tĩnh. Anh góp công không nhỏ vào chiến tích của cả đội. Thời điểm đó, sự kiện U19 Việt Nam lọt vào đến bán kết giải U19 châu Á gây bất ngờ cho tất cả mọi người bởi mới trước đó chưa đầy 1 năm, chính đội bóng này đã thua 'muối mặt' trước Thái Lan với tỷ số 0 - 6.

VCK U23 châu Á 2018

2 năm sau kỳ tích tại Bahrain cùng đội tuyển U19, Bùi Tiến Dũng tiếp tục tạo nên những điểm nhấn đáng nhớ trong sự nghiệp của mình tại VCK U23 châu Á 2018. Tại giải đấu này Bùi Tiến Dũng đóng vai người hùng của 'những chiến binh sao vàng' với những cú đẩy penalty quyết định.

Tại VCK U23 châu Á, U23 Việt Nam nằm tại bảng D cùng Hàn Quốc, Úc, Syria. Chúng ta thua trận mở màn 1-2 trước Hàn Quốc nhưng thắng Úc (1-0) và hòa Syria (0-0) để lọt vào vòng trong với tư cách đội nhì bảng.

Bùi Tiến Dũng tỏa sáng tại VCK U23 châu Á 2018

Vào đến tứ kết, U23 Việt Nam gặp Iraq và hòa trong 120 phút thi đấu với tỷ số 3 - 3. Đến loạt Penalty, Bùi Tiến Dũng xuất sắc cản phá được cú sút đầu tiên của đội bạn còn các cầu thủ Việt Nam đá thành công cả 5 quả. Điều này giúp các cầu thủ của chúng ta chiến thắng 5 - 3 trong loạt penalty và lọt vào bán kết.

Đến trận bán kết, U23 Việt Nam gặp Qatar và hòa 2 - 2 trong 120 phút thi đấu. Trong loạt penalty, Bùi Tiến Dũng xuất thần cản được 2 cú sút của đội bạn giúp Việt Nam thắng đối thủ 4 - 3 và lọt vào đến trận chung kết. Rất tiếc, đến trận chung kết U23 Việt Nam lại thất thủ 1 - 2 trước U23 Uzbekistan và đành về nhì tại giải đấu.

Asiad 2018

Tiếp nối thành công của VCK U23 châu Á, đội tuyển Olympic Việt Nam với nòng cốt là những 'người hùng Thường Châu' lại thành công ở Asiad 2018 ở Indonesia. Đặc biệt trong giải đấu này, Bùi Tiến Dũng thi đấu rất tốt, không để lọt lưới bất kỳ bàn thua nào từ vòng bảng cho đến tận hết trận tứ kết. Vào đến bán kết, anh mới để lọt lưới 3 bàn khi Olympic Việt Nam gặp phải đối thủ quá mạnh là Hàn Quốc.

Bùi Tiến Dũng (áo xanh) cùng đồng đội tại Asiad 2018

Tại Asiad 2018, đội Olympic Việt Nam cùng bảng D với Nhật Bản, Pakistan và Nepal. Chúng ta xuất xắc đứng đầu bảng đấu với 9 điểm tuyệt đối sau 3 chiến thắng trước các đối thủ, ghi được 6 bàn và không để lọt lưới bàn nào. Đến vòng 1/16, Olympic Việt Nam thắng Bahrain với tỷ số 1 - 0 và tiếp tục thắng Syria với tỷ số 1 - 0 ở tứ kết.

Đến bán kết, tuyển Olympic Việt Nam gặp đối thủ quá mạnh là Hàn Quốc và để thua 1 - 3. Sau đó, chúng ta thua tiếp trận tranh huy chương đồng trước UAE, 2 đội hòa nhau 1 - 1 trong 120 phút thi đấu và Việt Nam thua 3 - 4 trên loạt penalty.

Như vậy, có thể thấy trong 3 giải đấu tầm cỡ châu Á từ năm 2016 - 2018 mà Bùi Tiến Dũng bắt chính, Việt Nam lọt lưới không nhiều, không có trận nào thua quá đậm trước các đối thủ và đều ít nhất lọt vào đến bán kết giải đấu.

Trong năm 2019, phong độ của Bùi Tiến Dũng không tốt khi liên tục ngồi dự bị tại CLB Hà Nội và cũng không được gọi lên đội tuyển quốc gia. Thậm chí tại Sea Games 30 anh còn mất vị trí chính thức trong đội U22 vào tay của thủ thành Văn Toản. Tuy nhiên, đến giải U23 châu Á 2020 thì Bùi Tiến Dũng lại được HLV Park Hang Seo tin tưởng và đang hoàn thành rất tốt nhiệm vụ của mình. Hy vọng rằng, ở lần tiếp theo được bắt chính tại đấu trường châu Á, Bùi Tiến Dũng sẽ cùng các đồng đội đi sâu tại giải đấu và đoạt được tấm vé dự Olympic lần đầu tiên trong lịch sử cho bóng đá Việt Nam.

T.T

Chủ đề khác