VnReview
Hà Nội

Giải U23 châu Á sau 2 loạt trận: Đông Á thất bát, Tây Á bay cao, Việt Nam cực kỳ nguy hiểm

Sau loạt trận thứ 2 của VCK U23 châu Á, cả 3 đội chắc chắn bị loại đều đến từ khu vực Đông Á, trong khi các đội bóng Tây Á vẫn còn nguyên cơ hội đi tiếp.

Tình hình hiện tại ở các bảng đấu

Tại bảng A sau 2 loạt trận đầu tiên, Úc đang dẫn đầu với 4 điểm; Thái Lan đứng thứ 2 đứng thứ 2 với 3 điểm; Iraq đứng thứ 3 có 2 điểm và Bahrain đứng cuối với 1 điểm. Cơ hội lọt vào vòng trong đối với Bahrain trên lý thuyết là vẫn còn nhưng thực tế là rất khó bởi trong trận đấu cuối cùng họ phải thắng Úc với cách biệt 4 bàn mới có hy vọng đi tiếp bởi đã thua Thái Lan tới 0 - 5 ở loạt trận mở màn.

3 đội bóng còn lại của bảng A là Iraq, Thái Lan và Úc sẽ là những đội bóng cạnh tranh gay gắt nhất cho 2 chiếc vé vào tứ kết. Trong đó, Úc là đội nắm lợi thế lớn nhất khi chỉ cần hòa đội bét bảng U23 Bahrain là chắc chắn đi tiếp. Thái Lan và Iraq sẽ có một trận 'tử chiến' đúng nghĩa vào 20h15 tối nay (14/1). 'Tiểu voi chiến' chỉ cần hòa đối thủ là chắc chắn đi tiếp còn Iraq cần bắt buộc phải thắng chủ nhà Thái Lan nếu không họ sẽ bị loại.

U23 Nhật Bản đã bị loại

Ở bảng B, hiện tại Syria đang đứng đầu với 4 điểm, Saudi Arabia có cùng 4 điểm đứng thứ 2, ở vị trí thứ 3 là Qatar với 2 điểm còn Nhật Bản đứng cuối chưa có điểm số nào. Trong loạt trận cuối cùng, Qatar sẽ gặp Nhật Bản còn Syria gặp Saudi Arabia. Đội bóng của nước chủ nhà World Cup 2022 sẽ chỉ cần thắng đội cuối bảng với cách biệt 2 bàn trở lên là khả năng cao đi tiếp. Trong khi đó, Syria và Saudi Arabia sẽ tranh chấp vị trí đi tiếp, đội nào thua sẽ có nguy cơ cao bị loại. Cả 2 trận đấu kể trên sẽ diễn ra lúc 20h15 ngày 15/1.

Tại bảng C, U23 Hàn Quốc đang thể hiện sự 'vô đối' với 2 trận thắng, đứng đầu bảng khi có 6 điểm; Uzbekistan đứng thứ 2 có 4 điểm; Iran đứng thứ 3 với 1 điểm; Trung Quốc đứng cuối cùng, đã chắc chắn bị loại khi chưa có điểm nào. Trong loạt đấu cuối Uzbekistan sẽ gặp Hàn Quốc còn Iran gặp Trung Quốc. Với tình thế hiện nay, Hàn Quốc và Uzbekistan chỉ cần hòa nhau là cả 2 đội dắt tay nhau vào vòng trong mà không cần quan tâm đến kết quả trận đấu còn lại trong bảng đấu. Ngược lại, Iran sẽ cần thắng thật đậm Trung Quốc và chờ Hàn Quốc thắng Uzbekista để biết mình có vào được tứ kết hay không.

U23 Hàn Quốc đang là đội bóng duy nhất lúc nào đã chắc chắn góp mặt ở vòng trong

Ở bảng D, UAE hiện đang dẫn đầu với 4 điểm; Jordan đứng thứ 2 cũng có 4 điểm; Việt Nam đứng thứ 3 với 2 điểm và Triều Tiên đứng cuối, chắc chắn bị loại khi chưa có điểm nào. Với tình hình hiện tại, UAE và Jordan sẽ gặp nhau ở loạt trận cuối, chỉ cần hòa có bàn thắng là 2 đội dắt tay nhau đi tiếp. Việt Nam đang rơi vào tình thế khó khăn khi phải thắng đậm Triều Tiên và chờ đợi kết quả trận đấu giữa 2 đội bóng Tây Á mới biết số phận của mình.

Như vậy, sau 2 loạt trận của VCK U23 châu Á, đã có 3 đại diện bị loại là Triều Tiên, Trung Quốc và Nhật Bản - đều đến từ khu vực Đông Á. Các đội bóng của Tây Á hiện tại vẫn an toàn và tràn trề cơ hội đi tiếp vào vòng trong. Đáng ngạc nhiên nhất hiện tại là Nhật Bản khi họ là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch, mang đến đội hình đắt giá nhất giải nhưng thi đấu bạc nhược và bị loại sớm sau 2 trận thua. Có vẻ như việc đã chắc chắn được dự Olympic 2020 do là nước chủ nhà của Thế vận hội sắp tới đã làm ảnh hưởng đến tinh thần chiến đấu của các cầu thủ nước này.

Việt Nam yếu thế, hy vọng mong manh

Tại bảng D của U23 Việt Nam hiện tại, còn chúng ta, UAE và Jordan là có cơ hội đi tiếp vào vòng trong. Tuy nhiên, với 2 trận hòa không bàn thắng với 2 đối thủ trực tiếp, cơ hội của 'những chiến binh sao vàng' tại giải đấu mà chúng ta đang là đương kim á quân hiện tại rất mong manh.

Theo quy định của AFC, trường hợp 3 đội có bằng điểm với nhau trong 1 bảng đấu, hiệu số bàn thắng giữa các trận đấu giữa 3 đội sẽ được tính tới. Nếu hiệu số của 3 đội bằng nhau thì số bàn thắng trong các trận đối đầu trực tiếp sẽ được tính đến. Hiện Việt Nam đang có 2 trận hòa không có bàn thắng với UAE và Jordan. Điều này có nghĩa, nếu Jordan và UAE hòa nhau có bàn thắng trong trận đấu cuối thì Việt Nam chắc chắn sẽ bị loại khỏi giải đấu bất chấp kết quả của trận U23 Việt Nam - U23 Triều Tiên là bao nhiêu. Bởi lúc đó, dù chúng ta có thắng đậm Triều Tiên thì số bàn thắng trong 2 trận đối đầu với UAE cũng như Jordan vẫn là 0, con số này của 2 đối thủ trên lúc này sẽ là ít nhất +1. Đó chính là nghịch cảnh của U23 Việt Nam, có thể không thua 1 trận nào nhưng vẫn bị loại.

U23 Việt Nam đang rơi vào thế khó ở VCK U23 châu Á 2020

Cơ hội hiện tại của U23 Việt Nam là mong manh bởi không loại trừ 2 đội bóng của Tây Á khi đã rất hiểu nhau thì họ có thể có những tính toán cho riêng mình để loại nhà đương kim á quân khỏi giải đấu. Tuy nhiên, điều này cũng mới chỉ là dự đoán và ở thì tương lai, việc của U23 Việt Nam trước tiên là phải thắng được thật đậm U23 Triều Tiên trước đã. Nếu chỉ hòa hoặc thua đối thủ này, đội bóng của chúng ta sẽ chắc chắn bị loại khỏi giải đấu và lúc đó chỉ biết tự trách mình mà thôi.

Nếu may mắn lọt vào vòng trong, Việt Nam sẽ gặp các đại diện ở bảng C, hiện tại còn Iran, Hàn Quốc và Uzbekistan là có cơ hội đi tiếp. Đó đều là 3 đối thủ rất mạnh. Khả năng cao nhất có thể xảy ra là Việt Nam nhì bảng và gặp đội nhất bảng C là Hàn Quốc. Nếu trở thành hiện thực, đây sẽ là một trận đấu rất thú vị bởi Hàn Quốc cũng chính là quê hương của HLV Park Hang Seo.

Trận đấu cuối cùng của U23 Việt Nam tại bảng C, VCK U23 châu Á 2020 gặp U23 Triều Tiên sẽ diễn ra lúc 20h15 ngày 16/1, tường thuật trực tiếp trên kênh VTV6 của Đài truyền hình Việt Nam.

Hùng Cường

Chủ đề khác