VnReview
Hà Nội

'Nghi án' bóng đá Tây Á bắt tay nhau hòa 1 - 1 để cùng đi tiếp, loại U23 Việt Nam

U23 Việt Nam hiện tại đang có khả năng rất lớn sẽ bị loại ở VCK U23 châu Á dù có thắng Triều Tiên hay không bởi chúng ta không còn nắm quyền tự quyết trong tay.

Theo quy định của AFC, trường hợp 3 đội có bằng điểm với nhau trong 1 bảng đấu, hiệu số bàn thắng giữa các trận đấu giữa 3 đội sẽ được tính tới. Nếu hiệu số của 3 đội bằng nhau thì số bàn thắng trong các trận đối đầu trực tiếp sẽ được tính đến. Hiện Việt Nam đang có 2 trận hòa không có bàn thắng với UAE và Jordan.

Điều này có nghĩa, nếu Jordan và UAE hòa nhau có bàn thắng trong trận đấu cuối thì Việt Nam chắc chắn sẽ bị loại khỏi giải đấu bất chấp kết quả của trận U23 Việt Nam - U23 Triều Tiên là bao nhiêu. Bởi lúc đó, dù chúng ta có thắng đậm Triều Tiên thì số bàn thắng trong 2 trận đối đầu với UAE cũng như Jordan vẫn là 0, con số của 2 đối thủ trên lúc này sẽ là ít nhất +1. Đó chính là nghịch cảnh của U23 Việt Nam, có thể không thua 1 trận nào nhưng vẫn bị loại.

Tuy nhiên, có một tin khá buồn cho U23 Việt Nam là một số đội bóng Tây Á từng dính 'nghi án' cố tình hòa nhau với tỷ số 1 - 1 đề cùng bắt nhau đi tiếp, đặc biệt là ở các giải trẻ.

Tại vòng loại của giải U23 châu Á 2020, AFC có quy định 11 đội đứng đầu bảng cùng 4 đội thứ 2 có thành tích tốt nhất sẽ lọt vào vòng chung kết. Trước loạt trận cuối, ở bảng D, UAE và Saudi Arabia đều có 6 điểm; tại bảng E, Syria và Jordan cũng có 6 điểm. Điều này có nghĩa, trong loạt trận cuối khi các đội kể trên gặp nhau, chỉ cần một kết quả hòa có bàn thắng là họ sẽ chắc chắn cùng bắt tay nhau đi tiếp.

Và quả thật điều đó đã xảy ra. Trận đấu giữa UAE và Saudi Arabia nói trên kết thúc với tỷ số hòa 1 - 1, đủ để 2 đội này cùng đi tiếp vào vòng chung kết. UAE xếp đầu bảng còn Saudi Arabia đứng thứ 2, vừa đủ điều kiện về đi tiếp.

Trận đấu giữa Syria và Jordan cũng kết thúc với tỷ số hòa 1 - 1. 2 đội bóng này thi đấu giằng co trong phần lớn thời gian nhưng lại có 2 bàn thắng chóng vánh vào các phút 76 và 84 chia đều cho 2 bên. Nhờ kết quả này mà Jordan đứng đầu bảng rồi đi tiếp trong khi Syria đứng thứ 2 cũng lọt vào vòng trong.

Tại vòng loại giải U23 châu Á 2018, Qatar và Syria cũng hòa nhau 1 - 1 ở loạt trận cuối rồi chia nhau 2 vị trí đầu bảng và cùng nhau đi tiếp vào vòng chung kết. Như vậy, chỉ tính riêng ở giải U23 châu Á, đã có một số trận đấu mà các đội bóng của khu vực Tây Á dính nghi vấn bắt tay nhau hòa 1 - 1 và cùng đi tiếp. Trong đó, cả Jordan và UAE - 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp chiếc vé vòng vòng trong ở bảng D với Việt Nam cũng từng dính nghi án như vậy.

Không chỉ vậy, ở cấp độ trẻ hơn, bóng đá Tây Á cũng từng dính 'nghi án' bắt tay nhau để hòa 1 - 1. Tại vòng loại U19 châu Á 2020, Qatar và Yemen từng hòa nhau 1 - 1 ở loạt trận cuối để cùng nhau đi tiếp vào vòng chung kết. Điều tương tự cũng xảy ra tại bảng F với cuộc chạm trán giữa Saudi Arabia và Uzbekistan.

Như vậy, có thể thấy trong quá khứ bóng đá Tây Á từng có khá nhiều trận đấu dính 'nghi án' bắt tay nhau để hòa 1 - 1 và cùng đi tiếp. Tại bảng D của VCK U23 châu Á 2020 hiện tại, U23 Jodan và U23 UAE cũng chỉ cần hòa nhau 1 - 1 là có thể cùng nhau vào tứ kết và không cần quan tâm đến kết quả trận U23 Việt Nam - U23 UAE.

T.T

Chủ đề khác