VnReview
Hà Nội

Bùi Tiến Dũng có đáng bị chỉ trích thậm tệ sau trận U23 Việt Nam thua U23 Triều Tiên đêm qua?

Sai lầm trong pha bắt bóng dẫn đến bàn thua của U23 Việt Nam trước Triều Tiên không phải là lần đầu tiên Bùi Tiến Dũng mắc lỗi như vậy trong sự nghiệp của mình.

Vì sao Bùi Tiến Dũng bị chê thậm tệ sau sai lầm?

Cú sút phạt của U23 Triều Tiên gỡ hòa tỷ số 1 - 1 trong trận đấu với Việt Nam hôm qua (16/1) không phải quá khó. Từ một khoảng cách rất xa, cú sút của Kang Kuk Chol hướng thẳng về phía cầu môn của chúng ta, tưởng chừng không có gì nguy hiểm nhưng Bùi Tiến Dũng xử lý rất tệ. Anh có ý định bật cao đấm bóng an toàn nhưng lại đấm không trúng trọng tâm khiến bóng dội xà bay vào lưới. Bàn thua này được tính là pha phản lưới nhà của Bùi Tiến Dũng.

Ngay sau bàn thua kể trên, các cầu thủ Việt Nam từ khí thế tưng bừng bởi vừa có bàn dẫn trước đã có vẻ như mất tinh thần, thi đấu khá bế tắc trong những phút còn lại của hiệp 1. Rất nhiều người đã chỉ trích Bùi Tiến Dũng vì bàn thua này cho rằng anh quá nghiệp dư, không có kỹ năng bắt bóng bổng... Thậm chí, còn có người cho rằng HLV Park Hang Seo đã tin nhầm người, không dùng Văn Toản mà lại sử dụng Bùi Tiến Dũng trong một trận đấu rất quan trọng.

Với những người chỉ xem giải U23 châu Á thì có lẽ sẽ sốc khi chứng kiến pha bóng bóng kể trên của Bùi Tiến Dũng. Người hùng góp phần tạo nên 'kỳ tích Thường Châu' ngày nào của U23 Việt Nam gây thất vọng cho quá khán giả khi phạm sai lầm trên chính sân chơi tạo nên tên tuổi của anh. Tuy nhiên, với những ai theo dõi thường xuyên bóng đá Việt Nam thì có thể nhận ra rằng, đây không phải lần đầu thủ môn người Thanh Hóa mắc sai lầm nghiêm trọng kiểu như vậy. Đặc biệt trong 1 năm trở lại đây, những sai lầm mang tính 'nghiệp dư' như vậy của Bùi Tiến Dũng đã không quá lạ lẫm.

Một năm qua, Bùi Tiến Dũng chỉ ra sân 5 trận trong màu áo CLB Hà Nội. Anh đóng góp không quá nhiều cho đội bóng này nhưng lại để lại dấu ấn buồn với pha đổ người chậm khiến đội nhà thủng lưới trước CLB April 25 của Triều Tiên. Bàn thua có một phần lỗi không nhỏ của Bùi Tiến Dũng đó đã góp phần khiến CLB bị loại ở AFC Cup 2019 dù được đánh giá cao hơn đối thủ.

Đến Sea Games 30, thủ môn người Thanh Hóa cũng có một sai lầm nghiêm trọng. Trong trận đấu gặp Indonesia tại vòng bảng, anh bắt hụt bóng từ một tình huống bóng bổng không quá khó tạo điều kiện cho đối thủ ghi bàn. Sau sai lầm đó, Bùi Tiến Dũng không còn được bắt chính ở giải nữa.

Nhưng sai lầm của Bùi Tiến Dũng không chỉ có từ khi chuyển về CLB Hà Nội. Ngay sau khi nổi lên ở VCK U23 châu Á 2018, về CLB Thanh Hóa anh cũng được bắt chính một số trận đấu và cũng có những sai lầm nghiêm trọng. Trong trận đấu giữa Thanh Hóa và Bình Dương ở Cup quốc gia 2018, thủ môn này được thi đấu ngay từ đầu và 'tặng không' cho đội bạn 2 bàn thắng vô cùng dễ dàng. Trong số đó, có 1 bàn thắng từ pha bắt bóng bổng không tốt, đẩy thẳng bóng về lưới nhà.

Trước VCK U23 châu Á, HLV Park Hang Seo nói cần kinh nghiệm của Bùi Tiến Dũng ở một sân chơi lớn. Quyết định đó đúng ở 2 trận đấu đầu tiên của giải nhưng sai ở trận thứ 3. HLV người Hàn Quốc đã quyết định gạt bỏ dư luận, quên hết sai lầm của Bùi Tiến Dũng trước đây và trao cho anh cơ hội. Tuy nhiên, anh không nắm bắt được cơ hội quý báu này.

Bùi Tiến Dũng rất yếu bóng bổng dù là một thủ môn. Sai lầm của anh thường đến từ những tình huống bắt bóng lập bập khi đội bạn treo hoặc sút bóng bổng về phía khung thành của Việt Nam. Những sai lầm đó lặp đi lặp lại suốt 2 năm qua khiến người hâm mộ không hiểu trong suốt quãng thời gian đó anh khắc phục điểm yếu của mình kiểu gì. Thực tế, khi cùng đồng đội tạo nên kỳ tích Thường Châu, Bùi Tiến Dũng cũng có một số tình huống bắt bóng bổng không tốt.

Tuy nhiên, khi đó nhiều người đang trong men say chiến thắng nên không để ý hoặc cố tình bỏ qua điều này. Nhưng những sai lầm liên tiếp trong quãng 1 năm vừa qua và toàn trong những trận đấu quan trọng mà đội bóng của Bùi Tiến Dũng góp mặt thì dần dần ít người còn đứng về anh. Bùi Tiến Dũng không phải là không biết điểm yếu của mình. Trong tình huống dẫn đến bàn gỡ hòa 1 - 1 của Triều Tiên hôm qua, thủ môn này đã quyết định đấm bóng chứ không bắt bóng như những sai lầm trước đây nữa. Nhưng kết cục vẫn là sai lầm.

Nhưng Bùi Tiến Dũng cần đứng dậy sau những sai lầm

Tờ Best Eleven của Hàn Quốc sau khi chứng kiến trận thua của U23 Việt Nam trước Triều Tiên cho rằng: 'Mới 2 năm trước Bùi Tiến Dũng còn là người hùng và được ca ngợi. Anh đóng góp vai trò lớn trong màn luân lưu của đưa Việt Nam vào trận chung kết. Thực tế Bùi Tiến Dũng vẫn là lựa chọn đáng tin cậy nhất của U23 Việt Nam. Tuy nhiên bàn thua trong trận đấu gặp Triều Tiên có thể để lại vét đen trong sự nghiệp của anh'.

Thực tế có thể thấy kể cả những thủ môn nổi tiếng bậc nhất thế giới trong quá khứ và cả hiện tại cũng thường có những sai lầm 'ngớ ngẩn'. Đến thủ môn được xem là một trong những người xuất sắc nhất thế giới hiện tại là David De Gea cũng đang có mùa giải đáng quên cùng Manchester United khi liên tục mắc sai lầm trong mùa giải 2019 - 2020. Theo thống kê đến hết tháng 12/2019, Dea Gea đang là thủ môn mắc lỗi nhiều nhất của ngoại hạng Anh mùa này.

Thủ môn là một vị trí rất quan trọng và nhiều người cho rằng chiếm giữ tới hơn 50% thành công của cả đội bóng. Hậu vệ sai lầm còn có thể có người bọc lót hộ nhưng thủ môn sai lầm thì thường dẫn đến bàn thua cho đội nhà. Bởi thế, khi họ mắc lỗi thì thường xuyên hứng chịu rất nhiều sự chỉ trích.

Sau bàn thua khiến Triều Tiên gỡ hòa 1 - 1 hôm qua, các cầu thủ U23 Việt Nam đã chạy đến ôm Bùi Tiến Dũng để động viên anh. Hết trận đấu, trên gương mặt của thủ môn người Thanh Hóa có những giọt nước mắt hối hận. Có vẻ như, anh biết được mức độ nghiêm trọng trong sai lầm của mình dù đã cố hết sức trong trận đấu.;

Thực tế Bùi Tiến Dũng chơi rất hay trong 2 trận đấu đầu tiên của U23 Việt Nam tại giải năm nay. Nếu không có sự xuất sắc của anh, nhiều khả năng chúng ta sẽ không có 2 trận hòa trước UAE và Jordan để còn một chút hy vọng trong trận đấu cuối cùng tại vòng bảng. Đặc biệt trong trận đấu gặp Jordan, khi mà Đình Trọng chưa vào sân thì thủ môn người Thanh Hóa là ngôi sao của hàng thủ Việt Nam với những pha cản phá xuất thần. Thời điểm đó, ai cũng cho rằng lựa chọn của HLV Park Hang Seo là đúng đắn.

Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải trả lời báo chí cho rằng sai lầm của Bùi Tiến Dũng là sự non yếu về kỹ thuật. Ông cho biết: 'Kĩ thuật của Tiến Dũng như vậy là không ổn chút nào, rất nguy hiểm. Kĩ thuật xử lý bóng bổng của Dũng không tốt. Bàn thua này sẽ tạo nên ám ảnh tâm lý xấu, rất rất xấu cho Dũng. Các HLV có lẽ cũng khó chấp nhận, tin tưởng Tiến Dũng'.

Ông Vũ Mạnh Hải cũng cho biết thêm chúng ta nên dành lời động viên cho Bùi Tiến Dũng. Có lẽ thủ môn này phải trau dồi thêm kỹ thuật. Nếu chúng ta chê trách thì sẽ mất đi một tài năng.

Trong quá khứ, từng có trường hợp của Moacir Barbosa - người từng được coi là thủ môn xuất sắc nhất thế giới. Tuy nhiên, chỉ vì một sai lầm ở World Cup, anh đã bị dè bỉu, bị chính những người Brazil từng hâm mộ mình quay lưng. Cổ động viên Brazil đối xử tồi tệ với Barbosa, đồng đội và cả đất nước bỏ rơi cầu thủ này. Họ gọi ông là 'kẻ khốn khiến cả Brazil phải khóc'. Moacir Barbosa qua đời ở tuổi 79 vì trụy tim và theo nhiều người thì ông đã qua đời vì trái tim đã tan vỡ bởi những lời chửi rủa sau sai lầm của mình.

Bùi Tiến Dũng đang còn rất trẻ, tương lai còn ở phía trước. Sai lầm của anh thực ra hoàn toàn đến từ kỹ năng chưa hoàn thiện. Những lời chỉ trích hướng về Bùi Tiến Dũng chắc chắn sẽ có rất nhiều nhưng thủ môn này nên chấp nhận, nhìn lại khả năng của mình và trau dồi những điều còn thiếu. Mới 23 tuổi, sự nghiệp của Bùi Tiến Dũng vẫn còn rất dài phía trước và sẽ thật đáng tiếc nếu anh không thể trở thành một thủ môn xuất sắc chỉ vì những sai lầm trong giai đoạn đầu sự nghiệp.

Suy cho cùng, thất bại của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á là sự đuối sức của cả một tập thể. Nếu không có sai lầm của Bùi Tiến Dũng, U23 Việt Nam cũng không thể lọt vào tứ kết của giải đấu này. 

T.T

Chủ đề khác