VnReview
Hà Nội

Mỗi cầu thủ Trung Quốc phải viết tường trình 2000 chữ sau từng trận thua ở VCK U23 châu Á

Mới đây, cầu thủ Huang Zhengyu của đội U23 Trung Quốc đã tiết lộ các thành viên của đội bóng này phải viết tường trình dài từ 2.000 - 3.000 chữ sau mỗi trận thua ở VCK U23 châu Á.

Huang Zhengyu là cầu thủ mới nổi trong làng bóng đá Trung Quốc. Anh được HLV Hao Wei gọi lên đội tuyển U23 từ tháng 9/2010 để chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2020 trên đất Thái Lan. Mới đây, khi trở về nước, trung vệ 22 tuổi này đã tiết lộ với Sohu về những chuyện đằng sau hành trình của U23 Trung Quốc tại giải đấu này.

Anh cho biết: 'Sau các trận đấu, mỗi cầu thủ phải viết 1 bản tường trình dài từ 2.000 - 3.000 chữ thuật lại cuộc đối đầu và những vấn đề trong đó để gửi lên ban huấn luyện. Hiện tại, cả đội mới hoàn thành được 2 bản của trận gặp Hàn Quốc và Uzbekistan. Bản tường trình về trận đấu gặp Iran sẽ phải nộp lại trước Tết Nguyên đán'.

Ngoài tra, Zhengyu cũng cho biết toàn đội gặp rất nhiều áp lực trước và trong giải đấu mà U23 Trung Quốc bị loại từ vòng bảng. Áp lực này càng ngày càng dữ dội hơn và viết bản tường trình là cách mà ban huấn luyện đội bóng này làm để duy trì sự tập trung cho cầu thủ.

Zhengyu là người để lại ấn tượng rất sâu đậm cho khán giả bóng đá châu Á khi òa khóc ngay sau U23 Trung Quốc thất bại trước U23 Iran với tỷ số 0 - 1. Đó là trận đấu đội bóng của Đông Á đã chơi không tệ, có cơ hội nguy hiểm để ghi bàn nhưng không thành công và phải trả giá bằng 1 quả penalty cuối trận. Nói về những cảm xúc đó, Zhengyu cho biết: 'Tôi đã suy sụp sau khi trọng tài cho U23 Iran được hưởng 1 quả 11m. Trước đó cả đội đã có cơ hội để ghi bàn nhưng không thành công. Chúng tôi đã thua 2 trận đấu gặp Hàn Quốc và Uzbekistan nên muốn gỡ lại thể diện ở trận cuối. Đáng tiếc là Iran lại là đội có thắng lợi sau cùng'.

Trước những lời tâm sự của Zhengyu, U23 Trung Quốc đã thua cả 3 trận tại vòng bảng giải U23 châu Á trước Hàn Quốc (0 - 1), Uzbekistan (0 - 2) và Iran (0 - 1), để lọt lưới 4 bàn và không ghi được bàn thắng nào. Đây là kết quả tồi tệ với đội bóng của Đông Á bởi trước đó họ kỳ vọng sẽ lọt vào top 3 giải đấu để được dự Olympic Tokyo 2020. Ngoài ra, với thành tích kể trên, U23 Trung Quốc cũng là đội bóng tệ nhất giải đấu khi không có được bất kỳ điểm số nào.

Sau khi vòng bảng kết thúc, người hâm mộ Trung Quốc đã bất ngờ khi Liên đoàn bóng đá nước này cho các cầu thủ về nước bằng máy bay hạng phổ thông. Nhiều người cho rằng, các cầu thủ U23 Trung Quốc rơi vào bảng đấu rất khó gồm nhà đương kim vô địch Uzbekistan, cùng 2 'ông lớn' của bóng đá châu Á là Hàn Quốc và Iran. Việc thua cả 3 trận với tỷ số không quá đậm là kết quả chấp nhận được với đội bóng này.

Bóng đá Trung Quốc từng vượt qua vòng loại và đủ điều kiện tham dự Olympic vào năm 1988. Sau đó, họ còn góp mặt ở sân chơi này thêm 1 lần nữa khi là chủ nhà của Thế vận hội Bắc Kinh 2008 và không phải đá vòng loại. Tại World Cup, Trung Quốc cũng có 1 lần được góp mặt vào năm 2002 khi Nhật Bản và Hàn Quốc là đồng chủ nhà. Tuy nhiên, đó là tất cả những gì mà bóng đá nước này có dù được đầu tư rất lớn.

Theo các thống kê, tính đến nay, bóng đá Trung Quốc đã tham dự cả 4 VCK U23 châu Á, thua 10 trận và chỉ thắng duy nhất 1 trận. Họ chưa bao giờ vượt qua vòng bảng, ghi được 13 bàn và để lọt lưới 20 bàn. Trong 3 lần tham dự giải đấu trước đây, bóng đá Trung Quốc 2 lần đứng cuối bảng và 1 lần xếp thứ 3 tại bảng đấu của mình.

Huang Zhengyu là cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Trung Quốc. Anh sinh ngày 24/1/1997 tại Quảng Đông, chơi ở vị trí Trung vệ và đang khoác áo CLB Quảng Châu R&F. Zhengyu được gọi vào đội U19 Trung Quốc từ năm 2016 và đến năm 2017 thì bắt đầu được gọi lên đội U22 của nước này.

Hùng Cường

Chủ đề khác