VnReview
Hà Nội

Dominic Thiem là ai? Nhiều người đã nhầm tay vợt 'số nhọ' suýt lật đổ lật đổ thế "chân kiềng" Nadal-Federer-Djokovic là người gốc Việt

Dominic Thiem chưa thể lật đổ thế 'chân kiềng' Nadal-Federer-Djokovic của làng quần vợt nam thế giới nhưng những gì anh đã thể hiện ở Úc mở rộng 2020 là rất đáng ghi nhận.

Tính cả chung kết Úc mở rộng 2020 mới diễn ra tối qua, Dominic Thiem đã có 3 lần vào đến trận đấu cuối cùng của các giải Grand Slam nhưng thua cả 3. Trong đó, 2 lần tay vợt người Áo này thua Nadal ở chung kết Pháp mở rộng vào các năm 2018 và 2019 cùng 1 lần thua Djokovic vào tối qua (2/2). Tính từ đầu năm 2017 đến nay, Thiem là một trong những tay vợt có khả năng lớn nhất ngoài nhóm 'Big 3' giành được Grand Slam. Tuy nhiên, anh vẫn chưa làm được.

Dominic Thiem đã thất bại trong cả 3 trận chung kết Grand Slam mà anh tham dự

Thực tế trong trận chung kết Úc mở rộng 2020 tối qua, Thiem đã có những lúc nắm được lợi thế trong tay khi dẫn trước Djokovic với tỷ số 2 - 1 sau 3 set. Tuy nhiên, anh đã tự 'bắn vào chân mình' với những sai lầm liên tiếp trong set 4 và 5, để đối thủ vượt lên, giành chiến thắng. Có vẻ như, việc phá được 'thế chân vạc' của làng quần vợt nam thế giới vẫn là quá khó với anh. Kể từ giải Mỹ mở rộng 2016 khi mà Stan Wawrinka giành được ngôi vị cao nhất, vẫn chưa tay vợt nào ngoài nhóm 'big 3' giành được Grand Slam. Năm nay Thiem nắm giữ hy vọng rất lớn từ người hâm mộ quần vợt, rất tiếc anh vẫn không thể phá được cái dớp cứ vào đến chung kết Grand Slam là thua của mình.

Càng đáng tiếc hơn cho Thiem khi trên con đường vào đến chung kết giải Úc mở rộng, anh đã thắng được Nadal ở tứ kết. Tại ATP Final 2019, tay vợt của nước Áo cũng từng đánh bại cả Federer lẫn Djokovic. Trước trận đấu hôm qua, Dominic Thiem đã phát biểu: 'Tôi luôn phải đụng độ với 'Những vị vua' trong các trận chung kết Grand Slam. Tuy nhiên, tôi sẽ cố gắng hết sức và làm mọi thứ để có thể giành chiến thắng'.

Nhiều người nhầm Dominic Thiem là người gốc Việt

Chính cái tên "Thiem" đã khiến nhiều người Việt Nam nghĩ rằng anh là người gốc Việt. Thực ra, Dominic Thiem là tay vợt người Áo, sinh năm 1993 (26 tuổi). Thiem là họ có nguồn gốc từ Đức và Hà Lan. Cha mẹ anh, Wolfgang và Karin Thiem đều là huấn luyện viên quần vợt.;Anh có một người em trai, Moritz Thiem, cũng là một tay vợt chuyên nghiệp. Thiem lớn lên ở Lichtenworth và bắt đầu chơi tennis khi anh sáu tuổi.

Đến nay, anh đã giành được tổng cộng 13 danh hiệu lớn nhỏ nhưng chưa có một Grand Slam nào. Tại ATP Final 2019, Thiem cũng vào đến trận chung kết nhưng lại để thua Tsitsipas - tay vợt lần đầu tham dự giải đấu. Có vẻ như Thiem không phải là tay vợt của những trận chung kết lớn.

Tiếc cho Thiem nhưng nếu nhận xét công bằng thì Djokovic xứng đáng lên ngôi ở Úc mở rộng 2020. Thiem thể hiện được nền tảng thể lực tuyệt vời làm nên tên tuổi của mình với những cú đánh rất uy lực. Từ giao bóng, đánh thuận tay, dọc sân hay chéo sân đều được tay vợt người Áo thực hiện rất mạnh. Tuy nhiên, không phải bỗng nhiên mà Djokovic đã giành được tới 17 Grand Slam. Tay vợt người Serbia di chuyển nhanh nhẹn, thanh thoát, đánh chính xác và có cả sự lì lợm, bản lĩnh của tay vợt số 1 thế giới hiện tại. Có những lúc thể lực của Djokovic suy giảm bởi đã ở tuổi 32 nhưng khi đến set đấu thứ 4 thì anh đã trở lại với phong độ vốn có của mình. Trận đấu kết thúc với tỷ số các set lần lượt là 6 - 4. 4 - 6, 2 - 6, 6 - 3, 6 - 4 và phần thắng 3 - 2 chung cuộc cho tay vợt người Serbia.

Thắng lợi trước Thiem đưa Djokovic hoàn tất 13 trận bất bại ở mùa giải 2020. Danh hiệu ở Úc mở rộng 2020 là Grand Slam thứ 17 trong sự nghiệp của tay vợt người Serbia, kém 2 so với Nadal và 3 so với Federer. Đồng thời, chiến thắng hôm qua cũng giúp Djokokic trở lại với ngôi vị số 1 thế giới và sở hữu 56 chức vô địch lớn trong sự nghiệp (Big Title) gồm Grand Slam, Masters 1000 và ATP Finals. Con số 56 kể trên là vượt trội so với cả Nadal (54) và Federer (54).

T.T

Chủ đề khác