VnReview
Hà Nội

Cơ hội tuyển nữ Việt Nam dự Olympic 2020: Khó nhưng vẫn có cơ hội

Tuyển nữ Việt Nam đã chiến thắng Myanmar ở vòng loại thứ 3 của Olympic 2022 và chắc chắn giành được chiếc vé tham dự trận Play-off để cạnh tranh tấm vé đến ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh.

Olympic 2020 được tổ chức tại Tokyo từ ngày 24/7 - 9/8/2020. Tại môn bóng đá nữ, ngoài chủ nhà Nhật Bản sẽ còn 11 đội khác có quyền tham dự. Các đội bóng này là những đại diện xuất sắc nhất của các khu vực gồm châu Á (2 suất); châu Âu (3 suất); Nam Mỹ (1 suất); Bắc, Trung Mỹ và Caribe (2 suất), châu Phi (1 suất), châu Đại Dương (1 suất); suất cuối cùng thuộc về đội thắng trong trận play-off giữa châu Phi và Nam Mỹ.

Như vậy, tại châu Á, ngoài chủ nhà Nhật Bản sẽ chỉ có 2 đội bóng nữ khác được tham dự Olympic. Điều này khiến thể thức thi đấu của vòng loại Olympic 2020 ở bộ môn này cũng có khác biệt so với những lần trước. Toàn châu Á có 25 đội tham dự vòng loại của Đại hội thể thao lớn nhất hành tinh với 3 vòng bảng và một vòng play-off. Trong đó, các đội đứng đầu châu lục theo bảng xếp hạng FIFA tháng 6/2018, trừ Nhật Bản gồm Úc, Triều Tiên, Trung Quốc, Hàn Quốc và Thái Lan được vào thẳng vòng 3; 2 đội đứng tiếp theo là Việt Nam và Uzbekistan được vào thẳng vòng 2.

Hiện nay, các đội bóng đã thi đấu đến vòng 3. Tuyển nữ Việt Nam nằm cùng bảng A với các đội bóng Hàn Quốc, Việt Nam, Myanmar và CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, do Triều Tiên đã bất ngờ rút lui và không tham dự giải đấu nữa nên bảng đấu này chỉ còn 3 đội. Sự vắng mặt của đội bóng này là may mắn với Việt Nam bởi Triều Tiên đứng thứ 11 thế giới, đứng thứ 3 châu Á (trên cả Trung Quốc) theo BXH FIFA mới nhất. Nếu đội bóng này tham dự, cơ hội của Việt Nam vào vòng play-off là gần như không có.

Đến hiện tại, sau trận thắng 1 - 0 trước tuyển nữ Myanmar tối 6/2, các cô gái của chúng ta đã chắc chắn vượt qua vòng loại thứ 3 và tiến đến vòng play-off. Có điều này bởi Myanmar trước đó đã thua Hàn Quốc tới 0 - 7. Trận đấu tới đây giữa Việt Nam và Hàn Quốc chỉ mang ý nghĩa xác định đội nhất bảng, làm cơ sở để xác định các cặp đấu play-off.

Tại bảng B, Úc và Trung Quốc là 2 đội bóng mạnh nhất khi đang đứng lần lượt thứ 7 và 15 thế giới. Thái Lan hiện tại đã thua Đài Loan 0 - 1 và gần như chắc chắn hết cơ hội vào vòng play-off. Hiện tại cả Úc và Trung Quốc đều chưa thi đấu ở bảng B nên chưa thể xác định được thứ hạng ở bảng đấu này. Tuy nhiên, đối thủ của Việt Nam tại vòng play-off nhiều khả năng sẽ là Úc hoặc Trung Quốc bởi đẳng cấp của họ cao hơn rất nhiều Đài Loan cũng như Thái Lan.

Các trận Play-off của môn bóng đá nữ thuộc vòng loại Olympic 2020 đá theo thể thức lượt đi và về, diễn ra vào ngày 6 và 11/3/2020. Hai đội thắng của vòng Play-off này sẽ giành quyền tham dự Olympic 2020.

Thực ra cơ hội để tuyển nữ Việt Nam được dự Olympic không nhiều dù đã chắc chắn vào được vòng Play-off. Bởi lẽ các cô gái của chúng ta có thể vượt qua được vòng loại thứ 3 nhưng đến vòng Play-off gặp Trung Quốc hoặc Úc thì đó là 'ngọn núi' quá lớn. Bóng đá nữ ở các quốc gia này đã đạt đến tầm thế giới và việc có được một trần hòa với họ đã gần như là nhiệm vụ bất khả thi. Như tại AFC Women's Asian Cup 2018, các cô gái của chúng ta từng thua Úc 0 - 8, thua Hàn Quốc và Nhật Bản với cùng tỷ số 0 - 4.

Tuy nhiên, do vòng Play-off diễn ra theo thể thức lượt đi - lượt về nên hy vọng là có với đội tuyển nữ Việt Nam. Như HLV Mai Đức Chung từng phát biểu: 'Tuyển Triều Tiên đã rút lui là điều kiện rất tốt để chúng ta giành vé vào vòng Play-off. Ở vòng trong, việc đá theo thể thức sân nhà - sân khách là điều hết sức thuận lợi với chúng ta'.

Cùng với đó, trong bóng đá không thể nói trước được điều gì, nhất là khi đội tuyển của chúng ta có ý chí và khát khao rất cao. Trước khi lên đường sang Hàn Quốc dự vòng loại thứ 3 của Olympic 2020, HLV Mai Đức Chung đã nói: 'Những đội ở châu Á như CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc hay Australia ở đẳng cấp rất cao. Tôi phải nói thật là chúng ta chưa thể ngang bằng với họ. Chúng ta thua cả về trình độ và tầm vóc. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ thi đấu với tinh thần, ý chí quật cường của người phụ nữ Việt Nam, như các bạn đã thấy ở SEA Games 30'.

Hùng Cường

Chủ đề khác