VnReview
Hà Nội

Covid-19 có thể khiến Olympic Tokyo 2020 bị hủy bỏ

Một thành viên cấp cao của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cho biết nếu việc tổ chức Olympic 2020 là quá nguy hiểm vì sự bùng phát của virus Covid-19 thì các nhà tổ chức nên hủy bỏ hoàn toàn nó hơn là hoãn lại.

Dick Pound là một cựu VĐV bơi lội người Canada và tham gia IOC từ năm 1978. Ông là thành viên lâu lăm nhất của tổ chức này và mới đây đã có một buổi phỏng vấn độc quyền với hãng thông tấn AP của Hoa Kỳ về việc tổ chức thế vận hội Tokyo 2020 giữa lúc dịch bệnh do virus Covid-19 bùng phát dữ dội tại châu Á.

Ông cho biết: 'Chúng ta còn 2 - 3 tháng để quyết định số phận của Thế vận hội Tokyo 2020, có nghĩa là thông báo chính thức sẽ được đưa ra vào cuối tháng 5. Trong thời gian từ bây giờ đến lúc đó, hy vọng dịch bệnh sẽ được kiểm soát'.

Ông Dick Pound trả lời phỏng vấn báo chí

Khi Olympic Tokyo 2020 đang đến rất gần, theo Dick Pound thì có rất nhiều thứ phải chuẩn bị. Tuy nhiên, nếu tình hình dịch bệnh quá căng thẳng và khó kiểm soát thì các nhà tổ chức hoàn toàn có khả năng hủy Thế vận hội Tokyo. Phương án này khả thi hơn việc hoãn lại hoặc di chuyển nó sang địa điểm khác. Ông nói: 'Nếu IOC quyết định Olympic 2020 không thể diễn ra như dự kiến thì có lẽ việc hủy bỏ sự kiện sẽ được xem xét'.

Tuy nhiên, Dick Pound cũng cho biết các vận động viên nên tiếp tục tập luyện để chuẩn bị cho sự kiện diễn ra vào tháng 7-8/2020. Dự kiến sẽ có khoảng 11.000 VĐV dự Thế vận hội 2020 và 4.400 VĐV dự Paralympics 2020.

Trong lịch sử các kỳ Thế vận hội hiện đại từ năm 1896, chỉ có chiến tranh mới có thể khiến nó bị hủy bỏ. Olympic 1940 dự kiến diễn ra ở Tokyo nhưng đã bị hủy bỏ vì chiến tranh thế giới thứ 2. Thế vận hội Rio ở Brazil vẫn diễn ra bình thường bất chấp khi đó đang có dịch bệnh cho virus Zika bùng phát ở quốc gia này.

Người Nhật Bản đeo khẩu trang để bảo vệ bản thân tại buổi tập dượt cho lễ rước đuốc Olympic Tokyo 2020

Dick Pound cho biết hiện IOC vẫn đang tham vấn Tổ chức y tế thế giới trong việc đưa ra bất kỳ động thái nào. Ông cho biết khả năng chuyển Thế vận hội 2020 đến một địa điểm khác là gần như không thể. Cùng với đó, khả năng hoãn lại cũng rất khó để xảy ra. Ngoài ra Dick Pound cũng cho nêu quan điểm không ủng hộ việc phân tán các môn thể thao của Thế vận hội ra nhiều nơi khác nhau bởi nó sẽ 'không thể tạo thành một kỳ Olympic đúng nghĩa'.

Nhật Bản đã chi tổng cộng 12,6 tỷ USD cho việc tổ chức Thế vận hội 2020. Tuy nhiên, đang có rất nhiều nghi ngại về việc tổ chức Olympic 2020 tại Tokyo trong tình hình dịch bệnh do virus Covid-19 diễn ra rất phức tạp. Theo các thông báo chính thức, hiện Nhật Bản đang có 159 người nhiễm virus Covid-19, 1 người đã tử vong.

T.T

Chủ đề khác