VnReview
Hà Nội

Covid-19 đe dọa Euro 2020 và Olympic 2020

Covid-19 đang đe dọa tới khả năng diễn ra đúng như dự kiến của các giải thể thao lớn trên thế giới trong năm 2020 như Olympic hay Euro.

Ban tổ chức các giải đấu thể thao lớn trên thế giới trong thời gian gần đây đang thực sự đau đầu với áp lực từ dịch bệnh Covid-19. Mới đây, hãng Reuters đưa tin Nhật Bản đã được Ủy ban Olympic (IOC) cho phép hoãn lại Olympic 2020 tới cuối năm nhằm tránh dịch bệnh do virus Covid-19 gây nên.

Bà Seiko Hashimoto, Bộ trưởng Thế vận hội Olympic Nhật Bản cho biết: 'Hợp đồng ghi rõ Olympic được tổ chức trong năm 2020. Điều đó có thể được hiểu là cho phép hoãn'. Ngoài ra bà cũng cho biết thêm Chính phủ Nhật Bản và thành phố Tokyo vẫn cam kết tổ chức Olympic.

Trước đó, thành viên lâu năm nhất hiện tại của IOC là ông Dick Pound đã nói trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với AP: 'Chúng ta còn 2 - 3 tháng để quyết định số phận của Thế vận hội Tokyo 2020, có nghĩa là thông báo chính thức sẽ được đưa ra vào cuối tháng 5. Trong thời gian từ bây giờ đến lúc đó, hy vọng dịch bệnh sẽ được kiểm soát'. Tuy nhiên, quan điểm của ông là nếu IOC quyết định Olympic 2020 không thể diễn ra như dự kiến thì có lẽ việc hủy bỏ sự kiện sẽ được xem xét. Theo Reuters, Nhật Bản đã chi hơn 12 tỷ USD cho công tác chuẩn bị Olympic 2020. Tuy nhiên, quyền được hủy bỏ Olympic thì chỉ thuộc về IOC.

Không loại trừ khả năng Olympic 2020 sẽ bị hoãn lại

Những thông tin kể trên có nghĩa, nếu tình hình dịch bệnh do Covid-19 không có những chuyển biến tích cực trong thời gian tới, Olympic Tokyo 2020 hoàn toàn có khả năng sẽ bị hoãn hoặc hủy. Mọi chuyện sẽ được quyết định vào cuối tháng 5 dù Nhật Bản hiện tại vẫn muốn Olympic được tổ chức đúng theo kế hoạch, khai mạc vào ngày 24/7.

Với Euro 2020, giải đấu này sẽ diễn ra từ ngày 12/6 - 12/7 tại 12 sân vận động tại 12 thành phố trên khắp châu Âu. Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) cho biết trận khai mạc của giải đấu sẽ diễn ra tại Rome (Ý). Tuy nhiên, vấn đề là Ý hiện tại đang chịu ảnh hưởng rất nặng nề bởi dịch Covid-19.

Mới đây, UEFA đã lên tiếng về việc này. Phó chủ tịch UEFA, Michele Uva cho biết Euro 2020 sẽ không bị hoãn nhưng điều này có thể thay đổi nếu tình hình dịch bệnh trở nên tồi tệ hơn. Hiện tại Ý đang rất 'lao đao' vì Covid-19 khi đã có hơn 3.000 người nhiễm bệnh và 107 ca tử vong. Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) hiện cũng đang xem xét khả năng hoãn một số trận thuộc vòng đấu loại World Cup 2022.

Giải F1 tại Việt Nam thì sao?

Rất nhiều giải đấu thể thao lớn trên thế giới đang đứng trước nguy cơ hoãn vì Covid-19. Tuy nhiên, theo các thông tin mới đây thì giải F1 lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam vẫn sẽ diễn ra đúng kế hoạch vào ngày 5/4. Ông Ross Brawn, giám đốc F1 đã trả lời báo chí về chặng đua sắp tới tại Việt Nam. Ông Ross Brawn cho biết: 'Đối với VietnamGP, những báo cáo chúng tôi nhận được đều giống với ở Anh. Hiện tại nước này có một số trường hợp nhiễm bệnh nhưng chưa đến mức độ đáng lo ngại. Chúng tôi được khuyến cáo chặng đua có thể diễn ra bình thường'.

Điều này là không quá bất ngờ bởi trong tháng 3 này, chặng F1 đầu tiên trong năm 2020 sẽ được tổ chức ở Úc vẫn diễn ra bình thường. Dù rằng chặng F1 ở Thượng Hải (Trung Quốc) đã bị hoãn vô thời hạn nhưng lý do là Trung Quốc đang chịu ảnh hưởng quá nặng nề bởi Covid-19.

Giải đua xe F1 tại Việt Nam vẫn diễn ra bình thường

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc và trên thế giới, Việt Nam vẫn đang kiểm soát dịch rất tốt, các biện pháp phòng chống dịch được thực hiện triệt để cùng với ý thức cảnh giác với dịch bệnh cao độ của người dân. Đây có thể là nguyên nhân khiến giải đấu F1 tại Việt Nam vẫn được tổ chức chứ không hoãn như Trung Quốc.;

Bà Lê Ngọc Chi - Tổng giám đốc công ty TNHH Vietnam Grand Prix tại cuộc họp với Sở du lịch Hà Nội cũng cho biết: 'Đơn vị tổ chức chặng đua F1 Hà Nội đang cập nhật diễn biến dịch Covid-19, đồng thời theo sát mọi chỉ đạo của các bộ, ngành về công tác phòng dịch. Công ty đảm bảo an toàn cho các đội đua và khách tham dự, kịp thời có hướng xử lý với khách từ vùng dịch bị cấm nhập cảnh vào Việt Nam'.

Dù đồng tình với quyết định không hoãn chặng đua F1 ở Việt Nam nhưng các đội đua hiện vẫn theo dõi sát sao tình hình. Ông Zak Brown - giám đốc điều hành đội McLaren cho biết sẽ không buộc bất kỳ nhân viên nào phải đến Việt Nam. Ông nói thêm: 'Việt Nam chưa được nêu lên như một vấn đề tiềm năng về virus Covid-19. Tuy nhiên, rõ ràng quốc gia này rất gần Trung Quốc vì vậy chúng tôi sẽ theo dõi sát sao tình hình'.

Sau BahrainGP bị hoãn vào năm 2011 vì những bất ổn nội tại, ChineseGP ở Thượng Hải là chặng đua F1 đầu tiên buộc phải lùi lịch vì lý do dịch bệnh bùng phát. Các nhà tổ chức thừa nhận hiện tại đang vật lộn giữa các tình huống bất ngờ trước khi mùa giải F1 2020 bắt đầu. Tính đến ngày 5/3, trên thế giới đã ghi nhận 95.413 ca nhiễm Covid-19, 3.168 trường hợp tử vong và 48.595 người phục hồi.

T.T

Chủ đề khác