VnReview
Hà Nội

F1 Việt Nam bị hoãn, bao giờ mới có thể tổ chức lại được?

Chặng F1 Việt Nam đã bị hoãn do tác động của Covid-19 và chưa có khoảng thời gian chính thức giải đấu được tổ chức lại.

Tác động của Covid-19 lên các giải đấu thể thao vốn đông khán giả theo dõi là rất nặng nề. Mới đây, đại diện của Liên đoàn ô tô quốc tế (FIA), F1, thành phố Hà Nội và Vin Group đã thống nhất sẽ hoãn chặng đua F1 tại Việt Nam. Theo dự kiến trước đó, chặng đua này sẽ được tổ chức vào đầu tháng 4.

Như vậy, với tác động của Covid-19, đã có 1 chặng đua F1 bị hủy tại Australia và 3 chặng đua bị hoãn tại Bahrain, Việt Nam và Trung Quốc. Đáng chú ý là chặng đua tại Australia bị hủy do có thành viên của đội đua McLaren dương tính với Covid-19. Thông báo hủy được đưa ra chỉ vài giờ trước khi các tay đua bước vào tập luyện cho giải đấu.

Theo những thông tin mới nhất, mùa giải F1 năm 2020 sẽ lùi đến ít nhất là cuối tháng 5. Điều này đồng nghĩa với việc nếu tình hình dịch bệnh khả quan thì khả năng cao chặng đấu đầu tiên của giải sẽ được tổ chức tại Monaco (21 - 24/5) hoặc Azerbaijan (5-7/6). Liberty Media - đơn vị quản lý và điều hành F1 muốn chặng mở màn được tổ chức tại Monaco, sau đó là đến 1 loạt chặng đua ở châu Âu, châu Á, Bắc Mỹ và kết thúc tại Abu Dhabi. Trong lịch sử, chỉ có 2 mùa giải mà chặng đua ở Monaco không được tổ chức.

Nhiều nguồn tin cho biết chặng F1 Việt Nam sẽ được tổ chức lại vào trước hoặc sau chặng đua ở Brazil

Theo ông Ross Brawn, giám đốc điều hành của F1 thì những nhà tổ chức hy vọng mùa giải năm nay sẽ có khoảng 17 - 18 chặng đua. Cần biết rằng, mùa 2020 theo dự kiến ban đầu sẽ có 22 chặng đua - nhiều nhất từ trước đến nay. Như vậy, ngoài chặng ở Australia đã bị hủy trước đó thì khả năng cao trong lịch trình giải đấu, 3 chặng đã hoãn sẽ còn có chặng bị hủy.

Do tình hình dịch bệnh đang diễn ra rất căng thẳng nên mùa giải F1 năm nay khả năng cao sẽ không có kỳ nghỉ hè, bộ luật mới sẽ được áp dụng từ mùa 2022, thay vì 2021 như dự kiến. Nếu mọi thứ diễn ra đúng như dự kiến thì Abu Dhabi Grand Prix của UAE diễn ra vào ngày 29/11 sẽ là chặng đua cuối cùng của mùa 2020. Như vậy, nếu muốn tổ chức lại chặng ở Việt Nam thì nó sẽ phải diễn ra trước hoặc trong tháng 11, nếu không sẽ phải lùi đến năm 2021.

Theo một số nguồn tin, chặng F1 Vietnam Grand Prix 2020 sẽ được tổ chức vào tháng 11 năm nay, nhiều khả năng trước hoặc sau chặng đua ở Brazil vào ngày 15/11. Nếu điều này xảy ra thì chặng đua tại Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 8 hoặc 22/11 bởi ngày 1/11 giải đã có lịch trình tại Mexico.

Theo dự kiến các tay đua sẽ có một quãng thời gian nghỉ hè giữa chặng đua ở Hungary và Bỉ nhưng năm nay kỳ nghỉ này sẽ được tận dụng để tổ chức các chặng đua

Ngoài ra, với kế hoạch không nghỉ hè của giải đấu thì cũng có khả năng chặng Việt Nam sẽ được diễn ra trong khoảng thời gian mà mọi năm dành để nghỉ hè. Năm nay, theo dự kiến từ trước thì kỳ nghỉ hè của các đội diễn ra sau chặng đua ở Hungary (2/8) và trước chặng đua ở Bỉ (30/8). Như vậy, nếu Vietnam Grand Prix 2020 diễn ra trong khoảng thời gian này thì sẽ vào một trong các ngày 9, 16 hoặc 23/8.

Ngoài các khoảng thời gian vừa nêu, quỹ thời gian của giải F1 2020 sẽ không còn để tổ chức lại F1 Vietnam Grand Prix 2020. Hiện tại, vẫn chưa có thời gian chính thức diễn ra của giải đấu bởi tình hình Covid-19 đang rất căng thẳng. Chính vì vậy, chúng ta vẫn chưa thể biết chắc chặng đua tại Việt Nam có được tổ chức lại không và nếu có thì ở thời gian nào. Vì mới chỉ thông báo hoãn chứ chưa hủy như Australia Grand Prix nên BTC của Vietnam Grand Prix 2020 chưa tính đến phương án hoàn trả vé mà khán giả đã mua. Hiện tại, cơ sở vật chất chuẩn bị cho chặng đấu tại Hà Nội đã được hoàn thành và sẵn sàng đưa vào sử dụng. Vì vậy, mong rằng giải đua xe tốc độ và danh giá nhất hành tinh vẫn sẽ diễn ra trong năm nay theo kế hoạch.

T.T

Chủ đề khác