VnReview
Hà Nội

Euro 2020 đã bị hoãn, giờ là lúc FIFA và UEFA đối đầu nhau chuyện tiền bạc?

Việc UEFA quyết định hoãn Euro 2020 sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch tổ chức Giải vô địch bóng đá thế giới các câu lạc bộ 2021 của FIFA.

UEFA đã quyết định từ chối đề xuất chuyển lịch tổ chức EURO 2020 đến cuối năm mà sẽ lùi hẳn giải đấu này 1 năm đến mùa hè 2021. Tương tự, Copa America cũng sẽ được lùi 1 năm và bắt đầu từ ngày 11 tháng 6 đến ngày 10 tháng 7 năm 2021. Những quyết định này được coi là sẽ đối đầu trực tiếp với FIFA.

Cụ thể hơn, theo như kế hoạch vào mùa hè năm 2021, FIFA sẽ tổ chức giải vô địch bóng đá thế giới các câu lạc bộ 2021. Giải đấu này sẽ không diễn ra theo thể thức hiện tại là 7 đội nữa mà sẽ tăng lên 24 đội. Đồng thời, giải vô địch bóng đá thế giới các câu lạc bộ 2021 cũng không tổ chức định kỳ 1 năm/lần mà thay vào đó là 4 năm/lần bắt đầu từ năm sau. Quyết định tổ chức giải đấu này được coi là một sự cạnh tranh của FIFA với UEFA Champions League của UEFA về mức độ hấp dẫn. Giải vô địch bóng đá thế giới các câu lạc bộ 2021 sẽ không khác gì World Cup của các đội tuyển quốc gia về độ hoành tráng.

Theo như dự kiến, Giải vô địch bóng đá thế giới các câu lạc bộ 2021 sẽ được tổ chức vào mùa hè 2021 tại Trung Quốc từ 17/6 - 4/7. Sẽ có 8 CLB từ UEFA, 6 đội từ Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) và 10 đội từ 4 liên đoàn khác được quyền tham dự giải đấu này. Tuy nhiên, lịch trình giải đấu lại gần như trùng khớp với thời điểm Euro và Copa America vào năm sau diễn ra.

Như vậy, nếu FIFA vẫn quyết định tổ chức giải vô địch bóng đá thế giới các câu lạc bộ 2021 vào mùa hè năm sau thì sẽ xảy ra xung đột rất lớn với cả UEFA và CONMEBOL. Rất nhiều ngôi sao lớn trên thế giới sẽ phải tính toán, suy nghĩ, cân nhắc xem nên về khoác áo đội tuyển quốc gia hay ở lại CLB để chinh chiến giải đấu của FIFA.

Các CLB của châu Âu vốn rất ủng hộ ý tưởng về giải vô địch bóng đá thế giới các câu lạc bộ 2021 bởi mức tiền thưởng 50 triệu Euro mà mỗi đội nhận được khi tham dự. Nhà vô địch giải đấu này có thể nhận tổng số tiền lên tới 115 triệu Euro. Rất khó để FIFA có thể hoãn giải vô địch bóng đá thế giới các câu lạc bộ 2021 khi thiệt hại về tiền bạc sẽ vô cùng lớn bởi các hợp đồng thương mại sẽ phải đàm phán lại.

Quyết định hoãn EURO và Copa America đã được UEFA và CONMEBOL đưa ra. Hiện tín đồ bóng đá thế giới sẽ chờ đợi xem FIFA xử lý ra sao với Giải vô địch bóng đá thế giới các câu lạc bộ 2021.

T.T

Chủ đề khác