VnReview
Hà Nội

HLV Park Hang Seo có nên tự nguyện giảm lương khi dịch Covid-19 đang hoành hành?

Lương của HLV Park Hang Seo khi dẫn dắt đội tuyển quốc gia hiện nay là khoảng 50.000 USD/tháng sau thuế, cao nhất lịch sử bóng đá Việt Nam.

HLV Park Hang Seo tự cách ly 14 ngày

HLV Park Hang Seo có nên tự nguyện giảm lương?

Trước hết cần phải hiểu rằng Liên đoàn bóng đá Việt Nam dù là đơn vị quản lý nhưng lại không dễ để toàn quyền quyết định việc giảm hay tăng lương cho HLV Park Hang Seo. Vị HLV người Hàn Quốc hiện nhận số tiền khoảng 50.000 USD/tháng (khoảng 1,18 tỷ đồng mỗi tháng) sau thuế. Đây được coi là mức lương cao nhất lịch sử với một nhà cầm quân khi dẫn dắt đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Tuy nhiên, lương của HLV Park Hang Seo lại không phải do VFF trả hoàn toàn mà còn có sự hỗ trợ của 2 tập đoàn lớn của Việt Nam. Bản hợp đồng với mức lương hậu hĩnh kể trên mới được VFF và vị HLV người Hàn Quốc ký vào tháng 11/2019. Từ đó đến nay ông mới chỉ cùng đội U23 Việt Nam dự vòng chung kết U23 châu Á và sau đó là một giai đoạn nghỉ dự báo sẽ rất dài vì dịch bệnh. Trong hợp đồng trước đây, bầu Đức là người hỗ trợ trả mức lương 20.000 USD/tháng của HLV Park Hang Seo.

Trong những chia sẻ mới nhất với tờ VnExpress, một đại diện của VFF đã nói: 'Hiện tại VFF chưa tính tới chuyện giảm lương của HLV Park Hang-seo. Nếu bóng đá tiếp tục đóng băng trong thời gian kéo dài, câu chuyện đó mới được bàn đến. Nếu giảm lương, chúng tôi mong chờ sự tự nguyện từ HLV Park, chứ VFF không muốn can thiệp hoặc bắt buộc'.

HLV Park Hang Seo hiện nhận mức lương khoảng 50.000 USD mỗi tháng

VFF phát biểu như trên không phải là không có cơ sở. Chuyện lương của HLV hay cầu thủ là rất rõ ràng và đã có những điều khoản được ký kết. Trong đó, gần như chắc chắn sẽ không có điều khoản giảm lương trong mọi trường hợp. Vì vậy, khả năng cao VFF sẽ không ép buộc HLV Park Hang Seo.

Dịch bệnh Covid-19 hiện đang ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội và bóng đá không phải là ngoại lệ. Hiện tại, chưa biết đến khi nào V-League mới có thể quay trở lại. Cuộc họp mới nhất của đại diện các CLB với Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam cũng không chốt được phương án tiếp tục V-League. Vì vậy, trong thời gian dài sắp tới, HLV Park Hang Seo sẽ không thể tiếp tục công việc đi dự khán các trận đấu để theo dõi khả năng cầu thủ của mình. Trong năm nay, đội tuyển quốc gia còn 2 giải đấu lớn là vòng loại World Cup 2022 và AFF 2020, đều diễn ra vào cuối năm. Như vậy, chắc chắn trong khoảng thời gian dài sắp tới HLV Park Hang Seo sẽ chưa thể trở lại công việc như thường thấy trước đây.

Từ khi đến để dẫn dắt các cấp đội tuyển của Việt Nam, HLV Park Hang Seo luôn thể hiện tình cảm với 'dải đất hình chữ S' và ông cũng từng phát biểu coi Việt Nam là quê hương thứ hai của mình. Mới đây, nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng đã ủng hộ 5.000 USD vào quỹ chống Covid-19 thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Và nếu thời gian tới, ông tự nguyện giảm lương của mình, nhận số tiền ít hơn trong hợp đồng đã ký ở thời điểm mọi mặt của đời sống gặp ảnh hưởng, phải chăng cũng là việc nên làm? Suy cho cùng, trong thời điểm hiện tại, có lẽ các doanh nghiệp hỗ trợ trả lương cho ông cũng có những khó khăn nhất định.

Ở Đông Nam Á, HLV Nishino của Thái Lan cũng đã thông báo giảm 50% lương để hỗ trợ bóng đá Thái Lan lúc khó khăn vì Covid-19. Hiện bóng đá của 'xứ sở chùa vàng' cũng đang 'đóng băng' và chưa biết khi nào mới trở lại. Mức lương của vị HLV người Nhật Bản tại Thái Lan là 2,75 triệu Bath/tháng đã giảm xuống còn 1,375 triệu Bath/tháng (giảm khoảng 1 tỷ đồng mỗi tháng).

Bóng đá Việt Nam vốn dĩ đã rất khó trong việc tạo nguồn thu và hiện giờ lại càng trở nên khó khăn hơn khi dịch bệnh Covid-19 hoành hành. Trong thời điểm hiện tại, nếu không có sự chia sẻ, gánh vác từ từng cầu thủ, từng HLV thì bóng đá nước nhà rất khó vượt qua được.;

Giảm lương trở thành xu thế của bóng đá thế giới

Trước khó khăn của đại dịch Covid-19, Hiệp hội CLB bóng đá châu Âu (ECA) và Hiệp hội cầu thủ thế giới (FIFPro) đã kêu gọi các cầu thủ đồng ý giảm lương để các đội bóng chống chọi dịch bệnh.

Sau lời kêu gọi này, Messi và các cầu thủ trong đội 1 tại Barcelona đã chấp nhận giảm tới 70% lương để giúp những nhân viên khác trong CLB được nhận 100% thu nhập. Cùng với đó Atletico Madrid đang có những bước đi tương tự, các cầu thủ ở Bayern Munich hay Borussia Dortmund đã chấp thuận giảm lương để giúp đội bóng vượt qua khó khăn. Tại Juventus, Ronaldo và các đồng đội ở đội 1 cũng đã đồng ý giảm một phần lương để cùng chung tay giúp CLB vượt qua giai đoạn khó khăn do Covid-19.

Không chỉ các cầu thủ mà hàng loạt HLV trên thế giới cũng đã giảm lương để giúp đội bóng vượt qua giai đoạn khó khăn. HLV Lucien Favre của Dortmund cho biết ông sẽ giảm lương và rất vui khi được góp số tiền nhỏ của mình nhằm giúp CLB vượt qua giai đoạn khó khăn. Việc này cần phải khẳng định sẽ đóng góp rất nhiều cho không chỉ CLB mà còn cả người lao động phục vụ đội bóng. Như tại Bayern Munich và Borussia Dortmund, việc các cầu thủ đồng ý giảm 20% lương sẽ giúp 850 nhân viên của 2 đội bóng này giữ được công việc trong giai đoạn hiện tại. Theo tờ Bild, phần lớn các cầu thủ và HLV khác ở Bundesliga sẽ làm điều tương tự với 2 CLB kể trên để chia sẻ khó khăn với đội bóng.

Cầu thủ Bayern Munich đồng ý giảm lương để hỗ trợ đội bóng trong thời điểm khó khăn

Tại Việt Nam, khi V-League đang đình trệ vì Covid-19, phần lớn các CLB đã không còn tập trung và để cầu thủ về nhà tự kiểm soát. Do xác định giải vô địch quốc gia có thể bị hoãn trong thời gian rất dài tới nên việc giảm lương đã được các đội bóng tính đến. CLB thành phố Hồ Chí Minh đã giảm lương cả cầu thủ và HLV nhằm chia sẻ khó khăn với đội bóng. Ngoài ra, Công Phượng và các đồng đội cũng trích một phần tiền thưởng 400 triệu từ 2 trận đấu đầu tiên ở V-League để góp sức cho công cuộc chống dịch .

CLB Nam Định cũng đã giảm 25% lương tháng 4 cho các thành viên trong đội. Riêng với những cầu thủ trẻ có mức lương dưới 10 triệu đồng/tháng thì CLB này vẫn giữ nguyên lương. HLV Nguyễn Văn Sỹ thừa nhận đội bóng này đang gặp khó khăn vì dịch bệnh.

Dịch Covid-19 đang làm mọi mặt của đời sống chịu ảnh hưởng nặng nề và bóng đá không phải ngoại lệ. Các giải đấu lớn trên thế giới đã phải hoãn và chưa biết bao giờ mới có thể quay trở lại. Việc các đội bóng không thi đấu có nghĩa là họ sẽ không có nguồn thu. Rất nhiều khoản tiền từ bán vé, bản quyền truyền hình, hợp đồng quảng cáo,... sẽ không còn. Tại Pháp, một nửa các đội bóng thuộc League 1 đang có nguy cơ phá sản vì Covid-19. Thông thường, trong hợp đồng của các cầu thủ và HLV sẽ không có điều khoản giảm lương khi bóng đá bị đình trệ và họ vẫn sẽ nhận đủ lương kể cả khi đội bóng không thi đấu. Vì vậy, nhiều người đã tự nguyện giảm lương để hỗ trợ CLB lúc khó khăn.

T.T

Chủ đề khác