VnReview
Hà Nội

Olympic Tokyo có thể bị hủy hoàn toàn vì Covid-19

Tờ SCMP dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Olympic Tokyo 2020 - ông Yoshiro Mori cho biết nếu đại dịch Covid-19 không được kiểm soát vào năm tới thì Thế vận hội được tổ chức ở Nhật Bản sẽ bị hủy.

Olympic Tokyo 2020 sẽ phát sóng dưới dạng 8K

Cuối tháng 3, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch ICO Thomas Bach đã đồng thuận lùi Olympic 2020 sang năm 2021. Ngày khai mạc của sự kiện này được ấn định vào 23/7/2021. Khi đó, tuyên bố của IOC và BTC Olympic 2020 cho biết: 'Chủ tịch IOC và Thủ tướng Nhật Bản đã kết luận rằng Thế;vận hội được dời sang năm sau nhưng không muộn hơn mùa hè năm 2021 để bảo vệ sức khỏe của các vận động viên, thành viên tham gia Thế vận hội'.

Tuy nhiên, mới đây ông Yoshiro Mori - Chủ tịch Ủy ban Olympic Tokyo 2020 trong một cuộc phỏng vấn đã cho biết nếu sang năm 2021 mà đại dịch Covid-19 vẫn không được kiểm soát thì Thế vận hội sẽ bị hủy. Cụ thể hơn, trả lời câu hỏi 'Liệu thế vận hội có thể bị trì hoãn đến năm 2022 hay không nếu đại dịch chưa được kiểm soát vào năm tới', ông Yoshiro Mori cho biết: 'Không. Trong trường hợp đó, nó sẽ bị hủy bỏ'.

Ông Mori cho biết thêm trước đây Thế vận hội từng bị hủy bỏ bởi chiến tranh và giờ đây thế giới đang trong cuộc chiến chống lại một 'kẻ thù vô hình' - đó chính là đại dịch Covid-19. Vị chủ tịch Ủy ban Olympic Tokyo 2020 nêu rõ: 'Nếu virus SARS-CoV-2 được ngăn chặn thành công thì chúng ta sẽ tổ chức Thế vận hội trong hòa bình vào mùa hè năm sau. Nhân loại đang đặt cược vào cuộc chiến này'.

Mới đây, ông Yoshitake Yokokura, Giám đốc Hiệp hội Y khoa Nhật Bản (JMA) cho rằng các biện pháp ngăn chặn đại dịch Covid-19 của nước này là chưa đủ. Trừ khi tìm được vắc xin, còn không Nhật Bản rất khó có thể tổ chức Olympic Tokyo vào năm 2021. Ngoài ra, một chuyên gia y tế ở Nhật Bản cũng chỉ trích cơ quan chức năng nước này phản ứng chưa đủ với Covid-19 và cảnh báo rằng rất bi quan về việc Thế vận hội đang bị hoãn có thể tổ chức vào năm 2021.

Trong buổi phỏng vấn, ông Mori cũng cho rằng các nhà tổ chức nên xem xét việc sắp xếp làm chung lễ khai mạc cũng như bế mạc cho Olympic và Paralympic (đại hội thể thao thế giới dành cho người khuyết tật) để tiết kiệm chi phí. Theo đề xuất này, cả 2 sự kiện trên sẽ có lễ khai mạc cùng vào ngày 23/7/2021 (thời điểm Olympic 2020 dự kiến được bắt đầu) và lễ bế mạc vào tháng 9/2021 (thời điểm Paralympc 2021 dự kiến kết thúc).

Nhật Bản hiện tại đang có 13.614 người nhiễm Covid-19, 1.899 người khỏi bệnh và 386 người tử vong. Vào đầu tháng 4, nước này đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở 7 tỉnh, trong đó có khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch bệnh là Tokyo. Sau đó, tình trạng khẩn cấp được mở rộng ra toàn quốc và sẽ có hiệu lực ít nhất đến ngày 6/5.

T.T

Chủ đề khác