VnReview
Hà Nội

Chủ tịch ủy ban y tế FIFA: Đừng tổ chức bóng đá trước tháng 9, tiền lúc này không quan trọng

Theo ông Michel D'Hooghe - Chủ tịch Ủy ban Y tế FIFA, các quốc gia không nên tổ chức các giải bóng đá trước khi thế giới tìm được vắc xin điều trị Covid-19.

Chính thức: Hoãn trận Việt Nam - Malaysia tại vòng loại World Cup 2022 vì Covid-19

Trong một bài phỏng vấn gần đây, Chủ tịch ủy ban y tế của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) - ông Michel D'Hooghe cho rằng người hâm mộ và cả các cơ quan quản lý hãy quên chuyện khởi động lại các giải bóng đá trước khi vắc xin điều trị Covid-19 được tìm thấy. Tờ RT cho biết, ông Michel D'Hooghe đã nói rằng chúng ta đang ở trong tình huống kịch tính nhất kể từ thế chiến thứ 2 và trong tình cảnh này thì tiền chả quan trọng gì nữa.

Phát biểu của Chủ tịch ủy ban Y tế FIFA diễn ra trong bối cảnh giải Ngoại hạng Anh đang lên kế hoạch tổ chức trở lại vào tháng 5 hoặc 6 còn cơ quan chức năng của Đức đang cố gắng để Bundesliga có thể trở lại. Theo RT, Đức đang muốn giải đấu vô địch quốc gia của nước này sẽ diễn ra vào ngày 9/5.

Ông Michel D'Hooghe

Ông D'Hooghe nói trên Sky Sports: 'Thế giới chưa sẵn sàng cho sự trở lại của bóng đá. Thời điểm này con người nên ưu tiên cho sức khỏe và y học. Đây là lý do tôi khuyên mọi người nên thận trọng khi muốn đưa một giải đấu trở lại. Tôi rất vui nếu chúng ta không có các trận bóng đá trước khi mùa giải mới bắt đầu.

Cảnh báo của ông D'Hooghe diễn ra khi Thủ tướng Pháp Edouard Philippe bất ngờ đưa ra thông báo hủy bỏ các giải bóng đá chuyên nghiệp cho đến ít nhất là tháng 9 năm nay. Điều này có nghĩa mùa giải 2019 - 2020 của các CLB ở 'đất nước hình lục lăng' đã bị hủy bỏ. Ligue 1 trở thành giải đấu đầu tiên trong 5 giải VĐQG lớn của châu Âu đưa ra quyết định kết thúc khi chưa tìm ra đội vô địch.

Nói về giải Ngoại Hạng Anh mùa giải 2019 - 2020 đang được lên kế hoạch khởi tranh trở lại, ông D'Hooghe cho rằng hành động đó là không nên. Ông nói: 'Giải Ngoại hạng Anh không thể thi đấu khi các cầu thủ cách nhau 2 mét. Các bạn đã thử đá bóng mà đeo mặt nạ chưa? Các cầu thủ gặp nhau trên sân rồi trong cả phòng thay đồ. Điều này vi phạm giãn xách xã hội. Nếu một cầu thủ dương tính với SARS-CoV-2 thì cả đội sẽ phải cách ly theo. Đây có phải là giải pháp bình thường cho một giải đấu hay không'.

Ông D'Hooghe cũng gạt đi ý kiến có thể tổ chức các trận đấu trong sân vận động được đóng kín và không để khán giả vào. Ông cho rằng: 'Bóng đá hiện tại phải kiên nhẫn. Mọi thứ giờ đây nên nghe theo cơ quan chức năng và tôn trọng quy tắc sức khỏe cơ bản. Những quả bóng đá được khử trùng không có nghĩa là chúng ta có thể chơi bóng lúc này'.

Ngoài Ligue 1, 4 giải đấu vô địch quốc gia lớn khác ở châu Âu gồm Serie A, Premier League, La Liga và Bundesliga mới chỉ hoãn mà chưa có kế hoạch hủy bỏ. Những người đứng đầu giải Ngoại hạng Anh vẫn mong muốn tổ chức trở lại giải đấu và hoàn thành nốt 92 trận còn lại của mùa giải 2019 - 2020. Hiện tại, Arsenal, Westham, Brighton đã mở sân tập cho các cầu thủ tập luyện từ ngày 27/4.

Trái ngược với quan điểm của vị Chủ tịch ủy ban y tế FIFA, ông Javier Tebas - Chủ tịch của La Liga cho rằng bóng đá nên trở lại trong thời gian tới. Ông Javier Tebas cho biết: 'Ở Tây Ban Nha, bóng đá là một động lực kinh tế quan trọng và chúng ta cần khởi động lại nó, giống như nhiều ngành nghề khác'.

Các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu đã phải tạm hoãn trong hơn 1 tháng gần đây vì đại dịch Covid-19. Ngay cả Ligue 1 khi đã tuyên bố hủy giải thì vẫn chưa rõ BTC sẽ xử lý thế nào về các vấn đề liên quan như đội vô địch, đội xuống hạng, đội dự Champions League... Euro 2020 dự kiến tổ chức vào mùa hè năm nay cũng đã chuyển sang năm sau.

T.T

Chủ đề khác