VnReview
Hà Nội

Bóng đá tại châu Âu đang trở lại màn ảnh nhỏ như thế nào?

BT Sport đã sáng tạo ra một studio "ảo" để phục vụ việc tác nghiệp từ xa trong bối cảnh dịch Covid-19 dù có dấu hiệu suy giảm nhưng mọi thứ vẫn chưa thể hoàn toàn trở lại bình thường.

Bóng đá tại châu Âu đang trở lại màn ảnh nhỏ như thế nào?

Các chính phủ tại châu Âu đang bắt đầu nới lỏng các biện pháp cách ly và cho phép các giải đấu thể thao dần dần trở lại, một đài truyền hình tại Anh đang "âm thầm" chuẩn bị. Kênh thể thao BT Sport, với nhiệm vụ sản xuất và phát sóng giải bóng đá Ngoại Hạng Anh ở độ phân giải 4K HDR hàng tuần, đã yêu cầu phần lớn đội ngũ sản xuất của mình làm việc từ xa. Bóng đá sẽ được tiếp tục tại châu Âu cuối tuần này khi Bundesliga (Giải Bóng đá Vô địch Quốc gia Đức) trở lại thi đấu. Các đạo diễn hình, chỉ đạo sản xuất, và các bình luận viên đều sẽ lên sóng trực tiếp trong những văn phòng "tại gia", chỉ cách nơi họ ngủ vài bước chân.

"Chúng tôi đã và đang thực hiện 7 chương trình trực tiếp mỗi tuần trong thời điểm cách ly từ nhà," Jamie Hindhaugh, giám đốc điều hành tại BT Sport, chia sẻ với The Verge. "Bạn sẽ học được nhiều phương pháp và cách làm mới". Những chương trình nhỏ này như là những "bài kiểm tra" đầu tiên, cho phép đội ngũ sản xuất tạo ra một studio "ảo" và chuẩn bị cho sự trở lại của bóng đá. Điều này đồng nghĩa với việc họ phải đưa những trang thiết bị thường được thiết lập đằng sau những chiếc xe tải (xe màu truyền hình) hay trong phòng thu vào trong những căn phòng khách hay gara của mình.

Đội ngũ sản xuất của BT Sport thường làm việc ở trụ sở tại Stratford, Đông London, và sở hữu những trang thiết bị hiện đại như công nghệ phát sóng trực tiếp ở độ phân giải 8K. Nhưng gần như toàn bộ nhân viên đã phải làm việc từ nhà sau khi chính phủ Anh áp đặt lệnh cách ly tại gia 2 tháng trước. Các đài truyền hình tại Anh đã thích nghi với tình trạng này bằng nhiều cách khác nhau trong những tuần vừa qua, với những chương trình quyết định hoãn sản xuất và một số khác vẫn tiếp tục phát sóng với điều kiện tuân thủ các quy định của chính phủ.

Bóng đá tại châu Âu đang trở lại màn ảnh nhỏ như thế nào?

"Ngay từ những ngày đầu tiên chúng tôi đã xác định rằng BT Sport là một kênh thể thao, không phải là kênh tin tức," Hindhaugh giải thích. "Chúng tôi phải đồng cảm với những khó khăn mà các khán giả đang gặp phải và vì thế phải làm việc trong những điều kiện hạn chế."

Phát sóng thể thao trực tiếp là một nhiệm vụ khó khăn. Đó là sự kết hợp của đội ngũ các đạo diễn hình, nhà sản xuất, và các kỹ thuật viên vận hành để mang lại trải nghệm tốt nhất cho những khán giả ngồi trước màn ảnh nhỏ. Có rất nhiều trang thiết bị được sử dụng, như bộ trộn hình ảnh (vision mixer) hay bộ trộn âm thanh (sound recording mixer). Tất cả đều phải được lắp đặt tại nhà.

"Những thiết bị này nhỏ hơn bạn nghĩ," Hindhaugh chia sẻ. "Máy chủ và các dữ liệu của chúng tôi vẫn nằm ở Stratford." Đội gặp nhiều khó khăn trong việc đồng bộ hóa cũng như chia tách dữ liệu thông qua mạng 4G hay kết nối cáp quang tại gia. "Thiết bị trộn hình ảnh chính của studio đang ở nhà đạo diễn, vì vậy bạn phải điều chỉnh hình ảnh từ xa. Nó như thể là bạn đang lái xe ôtô trong một phần mềm mô phỏng vậy."

Bóng đá tại châu Âu đang trở lại màn ảnh nhỏ như thế nào?

Toàn đội vẫn có thể liên lạc với nhau trong cùng một thời điểm để nhanh chóng đưa ra các quyết định quan trọng bằng thiết bị liên lạc nội bộ mà họ đã sử dụng trong nhều năm. "Giao tiếp là yếu tố quan trọng, bạn phải nghe được những người khác đang nói gì," Hindhaugh giải thích.

BT Sport đã lên kế hoạch phát sóng 7 trận đấu giải Bundesliga, với buổi phát sóng chính bao gồm sự tham gia của hai người dẫn chương trình. Sáu nhân viên sẽ có mặt tại phòng thu khi trận đấu diễn ra, bao gồm một người điều hành camera, để đảm bảo tín hiệu phát sóng, nhưng các nhà sản xuất cũng như các đạo diễn hình đều sẽ làm việc tại nhà.

Hai trận đấu khác sẽ được sản xuất và phát sóng hoàn toàn từ nhà các nhân viên, các bình luận viên cũng sẽ lên sóng tại gia. "Sẽ có ba người người chỉ đạo sản xuất mỗi trận, tất cả đều từ xa, và tất cả đều sẽ lên sóng trực tiếp," Hindhaugh cho hay. Đối với 5 trận đấu được sản xuất tại phòng thu, chúng tôi sẽ có ít hơn 10 người tại trường quay."

Những người dẫn chương trình cũng như các bình luận viên cũng dần phải tự thực hiện một số các công việc sản xuất. BT Sport đã cung cấp các máy quay cho họ và thậm chí họ còn sử dụng điện thoại để phát sóng các buổi phỏng vấn. Tuy nhiên điều này phụ thuộc vào đường truyền mạng cũng như trình độ thao tác với camera của các người dẫn chương trình.

Bóng đá tại châu Âu đang trở lại màn ảnh nhỏ như thế nào?

Những hoạt động làm việc từ xa này không ảnh hưởng gì đến trải nghiệm của khán giả. Tiếng bình luận, những pha quay chậm, đồ họa, và tất cả mọi thứ đều diễn ra như bình thường.

Việc chuyển sang hoạt động làm việc từ nhà của BT Sport là điều mà đội ngũ sản xuất đài truyền hình này muốn tiếp tục. "Tôi không nghĩ chúng tôi có thể làm việc như cũ được nữa, và tôi thấy đó là một điều tốt," Hindhaugh chia sẻ. "Sau khi chật vật với nó hơn 6 tuần, tôi nhận ra một điều là ‘mình vẫn hoàn thành công việc như bình thường, hơn nữa còn được gặp vợ con thường xuyên hơn'. Không chỉ trong mảng phát sóng truyền hình, chúng ta đã từng nghi ngờ về sự hiệu quả của làm việc tại nhà, và tôi nghĩ mọi người đang dần nhận ra rằng nó (làm việc tại nhà) có hiệu quả thật.

Các trận đấu tại Bundesliga cuối tuần này mang đến một thử thách mới. Các trận đấu sẽ được chơi trong những SVĐ không khán giả. Điều này đồng nghĩa với việc không có những tiếng hò reo của khán giả nhà. Những tiếng cổ vũ cuồng nhiệt này như là một phần không thể thiếu trong trải nghiệm xem thể thao qua TV.

BT Sport đang đi tìm những giải pháp mới về vấn đề này khi giải Ngoại hạng Anh trở lại. "Tôi chúng tôi vẫn sẽ phát sóng các trận đấu như bình thường," Hindhaugh nói. "Có lẽ đó sẽ là một trải nghiệm thú vị với các fan bóng đá. Họ sẽ được nghe tiếng chỉ đạo của huấn luyện viên nhiều hơn."

Hiệu ứng âm thanh đám đông có thể là một giải pháp để bù đắp, nhưng đây có vè như là một cách làm BT Sport đang tránh thực hiện. "Khi bạn thêm âm thanh khán giả và tiếng cổ vũ trong một trận đấu ‘không người', người xem sẽ cảm thấy kỳ quặc," Hindhaugh giải thích. "Chúng tôi đang nghiên cứu tất cả các phương án, và một điều chắc chắn là khi Ngoại hạng Anh trở lại, chúng tôi sẽ có những biện pháp thích hợp cho khán giả của mình".

Việc rất nhiều người trên thế giới đang mong đợi ngày bóng đá trở lại là một điều không thể phủ nhận. Cuối tuần trước, giải bóng đá hàng đầu Hàn Quốc đã thu hút hơn 3,4 triệu người xem trên Twitter. Các trận đấu tại Bundesliga cuối tuần này sẽ là một "bài kiểm tra" lớn cho các đài truyền hình tại châu Âu. Chúng ta cũng sẽ được thấy hoạt động sản xuất của các nhà đài thích nghi như thế nào trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Tuấn Bảo

Chủ đề khác