VnReview
Hà Nội

Olympic Tokyo 2020 sẽ diễn ra năm 2021 cắt giảm quan chức thể thao đi theo đoàn

Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 vừa chính thức xác nhận đại hội thể thao lớn nhất thế giới này sẽ được tổ chức vào mùa hè 2021 theo hướng đơn giản hóa.

Olympic Tokyo có thể bị hủy hoàn toàn vì Covid-19

Cuối tháng 3, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch ICO Thomas Bach đã đồng thuận lùi Olympic 2020 sang năm 2021. Ngày khai mạc của sự kiện này được ấn định vào 23/7/2021.

Tuy nhiên, chỉ một tháng sau đó, Chủ tịch Ủy ban Olympic Tokyo 2020 - ông Yoshiro Mori cho biết nếu sang năm sau mà đại dịch Covid-19 vẫn không được kiểm soát thì Thế vận hội sẽ bị hủy. Cụ thể hơn, trả lời câu hỏi 'Liệu thế vận hội có thể bị trì hoãn đến năm 2022 hay không nếu đại dịch chưa được kiểm soát vào năm tới', ông Yoshiro Mori cho biết: 'Không. Trong trường hợp đó, nó sẽ bị hủy bỏ'. Thời điểm đó, đại dịch Covid-19 đang hoành hành dữ dội tại Nhật Bản, châu Âu và Mỹ.

Đến hôm qua (10/6), ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 và Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã có câu trả lời chính thức về việc đại hội thể thao này có được diễn ra vào năm 2021 hay không. Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi thảo luận trực tuyến với ban điều hành IOC, ông Toshiro Mori cùng giám đốc điều hành ủy ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 - Toshiro Muto cho biết IOC và Nhật Bản sẽ tổ chức Olympic 2020 vào mùa hè năm 2021 trong sự đơn giản hóa.

Đơn vị tổ chức Olympic Tokyo 2020 cũng cho biết hiện nay họ và IOC đã xác định được 200 hạng mục có thể được đơn giản hóa của sự kiện. Điều này sẽ giúp đảm bảo cho Thế vận hội an toàn khỏi virus SARS-CoV-2 và giảm được đáng kể chi phí.

Ông Muto cho biết đơn vị tổ chức sẽ xem xét đến phương án giảm những người tham dự Olympic. Trong đó, các vị quan chức và đại diện IOC từ các cơ quan thể thao của từng quốc gia có khả năng nằm trong số những người bị bắt giảm. Ngoài ra, ông cũng cho biết lễ rước đuốc Olympic cũng nằm trong số các hạng mục đang được xem xét đơn giản hóa.

Cùng với đó, khi được hỏi về việc Thế vận hội liệu có bị hủy bỏ nếu đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến thức tạp, ông Mori cho biết ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 và IOC không bao giờ bao giờ thảo luận về việc này.

Bên cạnh đó, có 1 tin mừng là dù sẽ cắt giảm khá nhiều hạng mục nhưng số lượng VĐV tham dự Olympic 2020 sẽ không bị cắt giảm. Phát biểu trong cuộc họp báo khác, ông Chủ tịch IOC - Thomas Bach cho biết: 'Sẽ là sai lầm nếu giảm số lượng vận động viên'.

T.T theo JapanToday

Chủ đề khác