VnReview
Hà Nội

Bầu Đức lại tuyên bố Hoàng Anh Gia Lai đá cho vui, nhưng liệu có vui nổi nữa không?

Sau khi chiêu mộ thành công tiền đạo Anh Đức, bầu Đức của Hoàng Anh Gia Lai lại tuyên bố đội bóng này đá cho vui, không quan tâm đến điểm số hay mục tiêu gì hết.

Cách đây hơn một năm, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch CLB Hoàng Anh Gia Lai từng phát biểu với đại ý rằng đội bóng này không đặt nặng quá nhiều về thành tích, đá ở V-League cho vui. Trước đây, ông bầu nổi tiếng của bóng đá Việt Nam cũng từng nói: 'HAGL chỉ cần đá đẹp, chuyện thắng hay thua tính sau'.

Không hiểu có phải vì tâm lý đá cho vui hay không mà Hoàng Anh Gia Lai trong khoảng 5 mùa giải trước ở V-League đều rơi vào cuộc chiến trụ hạng. Một nhóm CĐV của đội bóng này năm ngoái khi nghe phát biểu của bầu Đức cũng từng không đồng tình và phản ứng bằng tấm băng rôn 'Nếu câu lạc bộ không thay đổi, chúng tôi đành từ bỏ'. Đi kèm với thông điệp ấy, khoảng gần 100 CĐV của Hoàng Anh Gia Lai khi ra SVĐ Hàng Đẫy xem đội nhà đá với Hà Nội đã im lặng trong suốt 10 phút đầu trận đấu.

Theo lý giải của một CĐV Hoàng Anh Gia Lai có tên Mã Đạt trên tờ Lao Động vào thời điểm đó, CĐV im lặng là do bị tổn thương. Anh cho biết: 'Trước đây, lãnh đạo CLB nói đội bóng đá vì người hâm mộ. Nhưng từ phát biểu chỉ để HAGL 'đá cho vui' ở V.League cho thấy người hâm mộ đội bóng không còn được tôn trọng nữa'.

Năm nay, khi chiêu mộ được tiền đạo Anh Đức, bầu Đức một lần nữa lại phát biểu rằng Hoàng Anh Gia Lai đá cho vui. Ông khẳng định: 'HAGL sẽ không thay đổi gì cả, chúng tôi không quan tâm tới điểm số, bảng xếp hạng hay mục tiêu gì hết. Tôi đã nói là đội đá cho vui, có Anh Đức nhưng không đặt mục tiêu gì cả'.

Nhiều CĐV của Hoàng Anh Gia Lai đến tận bây giờ vẫn không thể hiểu nổi tại sao đội bóng này năm nào cũng khẳng định đá cho vui như vậy. Những năm trước khi vật lộn với trụ hạng thì còn có thể thông cảm được nhưng năm nay đội bóng 'phố núi' đang đứng thứ 5 trên bảng xếp hạng V-League và cũng chỉ còn 4 trận nữa là hết giai đoạn 1. Cơ hội cạnh tranh chức vô địch hoặc chí ít là một tấm huy chương của Hoàng Anh Gia Lai là vẫn còn vậy thì tại sao bầu Đức lại đem chuyện đá cho vui ra để nói lúc này.

Ai cũng hiểu Hoàng Anh Gia Lai trong 5 năm gần đây đá không vì danh hiệu, không vì tiền. Bởi lẽ nếu chiến đấu vì những điều đó thì với hơn một nửa đội hình nằm trong thành phần đội tuyển U23 và đội tuyển quốc gia thì họ đã không suốt ngày phải vật lộn với cuộc chiến trụ hạng. Đội bóng 'phố núi' thực chất có lẽ đá vì đam mê, mà đam mê thì cũng có lúc chán nản, lúc hờ hững.

Mùa giải năm ngoái, chính vì kiểu đá cho vui mà Hoàng Anh Gia Lai nhận tới 11 trận thua ở V-League trong khi giải đấu chỉ có 26 vòng. Họ chỉ trụ hạng trong những vòng đấu cuối và có thời gian được coi là 'kho điểm' của các đội bóng khác. Khán giả của đội bóng 'phố núi' cũng không còn quá nhiệt tình như những thời kỳ trước bởi họ không thể yêu mến một CLB không khát khao chiến đấu, không danh hiệu, phong cách chơi cũng không còn đẹp...

Thành tích, danh hiệu là những thứ vô cùng quan trọng trong bóng đá. Nó có vai trò sống còn trong việc tạo nên động lực để một cá nhân hay một tập thể phát triển. Thể thao là việc 'chiến đấu' đến phút cuối cùng để so bì thành tích với nhau. Một khi thi đấu không vì thành tích thì nỗ lực chiến đấu hết mình để vượt qua giới hạn bản thân cũng không còn và nó đi ngược lại với tinh thần của thể thao. Đá bóng cho vui như kiểu của Hoàng Anh Gia Lai suy cho cùng cũng là đi ngược lại tinh thần thể thao.

Bầu Đức có thể tiếp tục hướng đội bóng của mình theo kiểu đá cho vui. Nhưng trong đội hình chính của Hoàng Anh Gia Lai hiện giờ có khoảng một nửa số cầu thủ là thành phần thường xuyên góp mặt trong đội tuyển U23 hoặc đội tuyển quốc gia. Những Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn, Văn Thanh, Minh Vương, Việt Hưng... rồi có phát triển được lên đỉnh cao hay không nếu cứ tiếp tục đá cho vui?

Nhìn cách Tuấn Anh đá rất hay nhưng vẫn không thể cứu vãn nổi Hoàng Anh Gia Lai thua 'sấp mặt' trước CLB Hà Nội hồi tháng 6, nhiều người thấy tiếc cho anh. Nếu anh ở một tập thể giàu khát khao hơn thì có lẽ đã không phải dành cả thanh xuân để đi 'du học' và cũng không phải một mình 'gồng gánh' cả đội bóng như tại Hoàng Anh Gia Lai hiện nay.

Nếu Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục đá cho vui như hiện tại, có thể tương lai họ sẽ mất những trụ cột đã gắn bó lâu năm. 'Về Bình Dương là có huy chương' - Đông Triều (cựu cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai) đã nói như vậy trong ngày anh cùng đội bóng giành huy chương đồng cúp Quốc gia. Sự nghiệp cầu thủ không quá dài và có lẽ ai cũng mong mình sở hữu danh hiệu nào đó cùng CLB. Cứ tiếp tục tư tưởng đá cho vui như hiện nay, liệu ngoài bầu Đức ra, mấy ai vui nổi ở Hoàng Anh Gia Lai?

T.T

Chủ đề khác