VnReview
Hà Nội

Maradona và tình bạn đặc biệt với cố Chủ tịch Cuba - Fidel Castro

Có một sự thật ít ai biết rằng Maradona và cố Chủ tịch Cuba Fidel Castro là đôi bạn thân thiết. Họ đều mất vào ngày 25/11 và cách nhau 4 năm.

Maradona qua đời ở tuổi 60 vì đột quỵ

Maradona là huyền thoại của bóng đá thế giới, biểu tượng vĩnh cửu của làng túc cầu. Sự ra đi đột ngột ở tuổi 60 của ông khiến fan hâm mộ môn thể thao vua bàng hoàng và không khỏi thương tiếc. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng ông có một tình bạn đặc biệt với cố chủ tịch Cuba Fidel Castro. Nhiều người cho rằng chính cố chủ tịch Fidel Castro là người cứu rỗi con người 'cậu bé vàng', giúp huyền thoại bóng đá Argentina thoát khỏi vũng lầy của ma túy, rượu và những tệ nạn khác. Nhiều quan điểm cho rằng nếu không có cố chủ tịch Fidel Castro, Maradona sẽ không sống được đến 60 tuổi.

Ngày 25/11/2016, cố chủ tịch Cuba Fidel Castro qua đời tại Havana, Cuba ở tuổi 90. Thời điểm đó, Maradona bật khóc thành tiếng đã viết một bức thư gửi Fidel Castro. Trong đó có đoạn: 'Bạn của tôi, tâm giao của tôi, người đã đem tới cho tôi vô vàn những lời khuyên chân thành, người có thể gọi cho tôi bất cứ lúc nào để nói về chuyện chính trị, bóng đá, bóng chày, hay bất cứ điều gì đang xảy ra trên thế giới. Đó là những kỷ niệm đẹp đẽ đối với ông ấy. Với tôi, ông ấy luôn là vĩnh cửu. Trái tim tôi nhói đau vì thế giới đã mất đi một trong những người khôn ngoan nhất'.

Cố chủ tịch Cuba Fidel Castro và Maradona gặp nhau năm 2013

Maradona đến Cuba lần đầu tiên năm 1987, một năm sau khi ông cùng đội tuyển Argentina vừa giành chức vô địch World Cup trên đất Mexico. Kể từ đó, giữa Maradona và Fidel Castro đã có một tình bạn đặc biệt bởi cố chủ tịch Cuba cũng là người rất yêu thích bóng đá và đặc biệt cảm tình với những siêu sao nổi tiếng.

Tình bạn này được giữ rất bền lâu và ngày càng trở nên thân thiết. Đến năm 2000 khi Maradona đang chìm trong ma túy và các loại thuốc kích thích, chính cố Chủ tịch Cuba là người đã khuyên ông đến Cuba để cai nghiện. Điều này là dễ hiểu bởi điều kiện y tế của Cuba luôn được đánh giá vào hàng cao nhất khu vực Mỹ La tinh. Maradona nghe theo lời của Fidel Castro và sau đó cả gia đình anh được bố trí ở trong khu nhà gỗ một tầng sang trọng La Pradera - một trong những khu an dưỡng tốt nhất Havana. Đặc biệt hơn, toàn bộ quá trình cai nghiện và chi phí chuyến đi của gia đình Maradona được Chính phủ Cuba tài trợ.

Chính quá trình cai nghiện ở Cuba là khởi đầu cho quá trình lấy lại hình ảnh và làm lại cuộc đời của Maradona. Những người thân cận của cố danh thủ này đều cho rằng nhờ sự can thiệp của Fidel Castro đã cứu sống 'cậu bé vàng'. Tờ Goal thì cho rằng Maradona mang một món nợ lớn với cố chủ tịch Cuba và là người giúp ông còn sống (ở thời điểm năm 2016).

Cố chủ tịch Cuba Fidel Castro gặp Maradona và gia đình vào năm 1994

Maradona cũng viết trong lá thư của mình rằng: 'Tôi coi Fidel như người cha thứ hai của mình. Fidel và đất nước Cuba đã cưu mang tôi suốt khoảng thời gian 4 năm tôi điều trị căn bệnh nghiện ma túy ở đây. Mối quan hệ thân thiết hơn 10 năm của chúng tôi luôn được vun đắp bằng rất nhiều kỷ niệm đẹp. Thời tôi ở Cuba, ông gọi điện cho tôi mỗi sáng, trò chuyện mọi thứ, từ chính trị đến thể thao, tất nhiên không thể bỏ qua bóng đá, niềm đam mê của cả hai chúng tôi. Bất kỳ một sự kiện lớn nào ở đảo quốc này, ông đều gọi tôi dậy sớm và hỏi xem tôi có thích tham dự hay không. Ông thường xuyên nói chuyện với tôi về tác hại của ma túy, chú trọng nhiều đến khả năng phục hồi của tôi'.

Maradona được cho là rất ngưỡng mộ Fidel Castro. Ông thần tượng cố chủ tịch Cuba đến mức có một hình xăm Fidel Castro trên chân trái của mình. Maradona qua đời đúng ngày 25/11, đúng 4 năm sau ngày mất của cố chủ tịch Cuba. Bộ trưởng bộ Ngoại giao Cuba - Bruno Rodriguez viết: 'Tình bạn của Maradona với Cuba đã khiến ông trở thành một phần của dân tộc này'.

T.T

Chủ đề khác