VnReview
Hà Nội

Tại sao các CLB hàng đầu một mực đòi lập giải đấu mới gây chấn động châu Âu?

Các câu lạc bộ (CLB) bóng đá hàng đầu châu Âu và có thể nói là lớn nhất thế giới đang có kế hoạch tự đứng ra tổ chức một giải đấu mới với tên gọi European Super League (ESL). Vậy lý do đằng sau của việc này là gì?

Kế hoạch của các CLB

12 CLB bóng đá hàng đầu châu Âu đứng sau kế hoạch tổ chức ESL bao gồm 6 đại diện của Ngoại hạng Anh là Arsenal, Chelsea, Liverpool, Manchester City, Manchester United và Tottenham, 6 đại diện của Ý và Tây Ban Nha là AC Milan, Atletico Madrid, Barcelona, Inter Milan, Juventus và Real Madrid.

Các CLB này muốn tự mình đứng ra một giải bóng đá mới, diễn ra vào giữa các tuần để thay thế cho UEFA Champions League. ESL dự kiến sẽ có 20 đội, gồm 15 đội bóng sáng lập (hiện đã có 12, đang mời tiếp 3 đội nữa) sẽ là những thành viên thường trực, không bao giờ bị xuống hạng. 5 đội còn lại sẽ là những CLB khác nhau tùy vào điều kiện từng năm.

Tại sao ESL bị phản đối rộng rãi?

Động thái kể trên của các CLB hàng đầu châu Âu bị người hâm mộ, các chuyên gia và hầu hết các cơ quan bóng đá lớn trên thế giới phản đối. Với việc 15 đội sáng lập ESL không bao giờ bị xuống hạng thì điều này sẽ tạo nên sự mất công bằng.

Một số lãnh đạo của Premier League nói rằng ESL là kế hoạch 'tấn công các nguyên tắc cạnh tranh của bóng đá và đi ngược giá trị thể thao'.

Ông Oliver Dowden, một quan chức tại Anh cho rằng ESL đe dọa cấu trúc kim tự tháp của bóng đá Anh. Ông cũng cho rằng các nguồn vốn của ngoại hạng Anh hiện nay đang thành công trên toàn cầu và chảy xuống các giải đấu cũng như các cộng đồng địa phương.

Ngoài ra, một nỗi lo khác là ESL sẽ thu hút lượng lớn khán giả truyền hình toàn cầu và giá trị bản quyền của các giải bóng đá nội địa Anh, Ý, Tây Ban Nha... sẽ bị giảm xuống.

Tại sao các CLB lớn muốn thành lập Super League

Tiền là động lực lớn nhất của các CLB này. Doanh thu của các CLB bóng đá bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 khi sân vận động không có khán giả và nhiều khoản thu khác mất trắng.

Các CLB lớn sở hữu những siêu sao với mức lương cao và cần rất nhiều tiền để trả khoản lương này. Các CLB sáng lập hiện đã thu hút được 3,5 tỷ Euro (3 tỷ Bảng Anh) tiền tài trợ và đây sẽ là khoản tiền khổng lồ giúp họ thoát khỏi tình trạng khó khăn tài chính.

Những nhà sáng lập ESL cho biết sẽ cung cấp các khoản thanh toán cao hơn so với mức các giải bóng đá hiện tại của châu Âu đang có. Họ cũng cho biết giải đấu mới sẽ "cung cấp tăng trưởng doanh thu và hỗ trợ đáng kể cho bóng đá châu Âu thông qua một cam kết dài hạn".

Từ những điều này có thể thấy các CLB bóng đá tại châu Âu đang gặp khó khăn tài chính, tiền thu được từ các giải đấu hiện nay là không đủ và họ muốn tạo ra giải đấu của riêng mình để kiếm nhiều tiền hơn.

Theo đề xuất mới nhất, ESL sẽ bắt đầu vào tháng 8 hàng năm. Giải đấu sẽ gồm 20 đội, chia thành 2 bảng, thi đấu với nhau theo luật sân nhà, sân khách. Ba đội đứng đầu mỗi bảng sẽ giành quyền vào tứ kết, các đội ở vị trí thứ 4 và 5 sẽ thi đấu play-off hai lượt để giành 2 vị trí còn lại.

Một lý do nữa khiến các CLB châu Âu muốn tách ra thành lập một giải đấu riêng chính là kế hoạch nâng số đội tham dự Champions League của UEFA (Liên đoàn bóng đá châu Âu). Cùng với việc nâng số đội này thì số trận thi đấu của các đội bóng lớn sẽ tăng lên khiến họ cảm thấy mệt mỏi vì còn phải cạnh tranh ở giải đấu quốc nội.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Trong vài ngày tới, số phận của ESL sẽ được sáng tỏ. Nó sẽ phụ thuộc vào việc có CLB nào khác muốn tham gia vào giải đấu này hay không. Bởi lẽ châu Âu còn một số đội bóng mạnh đến từ Pháp và Đức. Nếu những Bayern Munich hay PSG không tham gia thì giải đấu khó lòng có thể triển khai.

Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) hiện đã bày tỏ sự 'không đồng tình' và kêu gọi 'tất cả các bên liên quan thảo luận, đối thoại bình tĩnh để cân bằng lợi ích của nhau'.

Trong khi đó, những người muốn tổ chức ESL đang cố gắng chặn bất kỳ lệnh trừng phạt nào của UEFA và FIFA. Họ cũng đang cố gắng để giải đấu có thể hình thành.

Nguyễn Dương Theo BBC

Chủ đề khác