VnReview
Hà Nội

Euro 2020 được truyền hình đến 4,7 tỷ khán giả như thế nào?

Làm thế nào để tổ chức phát sóng một sự kiện quy mô như Euro 2020 đến hàng tỷ khán giả trên thế giới?

Mùa giải Euro 2020 đã phải lùi lại một năm vì dịch COVID-19, cộng với quy mô của một giải thi đấu trải dài khắp châu lục, 51 trận thi đấu kéo dài 4 tuần, đây hẳn là năm tổ chức vất vả nhất cho UEFA. Phil Bigwood, giám đốc sản xuất, người đã có kinh nghiệm với Olympic London hay ba kỳ World Cup, chia sẻ: "Tôi đã dự vài sự kiện thể thao lớn, nhưng chưa bao giờ có sự kiện quy mô nào lại gặp nhiều thách thức như Euro năm nay".

"Tình hình thật điên rồ. Chỉ có vài tuần tiến hành nhưng cả tôi lẫn UEFA đều không biết mọi chuyện sẽ diễn ra như thế nào".

Euro năm nay là một kỳ đặc biệt chưa từng có

Năm nay, Euro phải tổ chức muộn trong tình trạng dịch bệnh vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn. Sẽ có hàng tỷ người xem qua các kênh truyền hình và nền tảng trực tuyến. Thông thường, một sự kiện quy mô toàn cầu như thế này sẽ thu hút khoảng 4,7 tỷ người theo dõi. Và họ phải lên kế hoạch từ trước nhiều tháng.

Vậy làm sao để UEFA có thể xử lý mùa giải Euro năm nay? Những công nghệ điều hành từ xa có lẽ là câu trả lời phù hợp.

Sản xuất tại chỗ

"Chúng tôi đã thiết lập phần lớn hoạt động sản xuất từ xa kể từ khi COVID-19 bùng phát mạnh, mùa xuân năm 2020. Vì vậy, môi trường làm việc COVID-19 hiện tại tương đối an toàn" - Brian Leonard, kỹ sư trưởng tại IMG Studios cho biết.

Việc điều hành sản xuất từ xa được đẩy mạnh để tránh nguy cơ lây nhiễm

Do thay đổi trong số trận và địa điểm diễn ra, kế hoạch tổ chức sản xuất cũng không còn như cũ. Ban đầu, dự định của UEFA là luân chuyển giữa hai điểm thi đấu trong một ngày. Tuy nhiên, với tình hình mới thì cả nhóm sáng tạo lẫn kỹ thuật đều sẽ duy trì vị trí cố định của mình. Như vậy, hạn chế đi lại và lịch làm việc linh hoạt hơn cho các nhóm.

Ban tổ chức thuê thêm người từ các đơn vị khác, như NEP, Euro Media Group, Telegenic và TVN. Tổng cộng, 11 thành phố được bao phủ bởi các nhóm sản xuất của UEFA. Bao gồm Baku, Copenhagen, Rome, Munich, Amsterdam, Seville, Bucharest, Budapest, Glasgow, London và Saint Petersburg. Mỗi thành phố sở hữu một sân vận động sẽ là nơi thi đấu của các cầu thủ.

Đội ngũ nhân viên huy động cho Euro năm nay khoảng hơn 3.000 người tại các điểm cầu phát sóng trực tiếp. Tại Trung tâm Truyền hình Quốc tế (IBC) ở Amsterdam, thêm 1.000 người nữa. Tất cả nhằm chuẩn bị phục vụ hàng tỷ người xem trong suốt mùa giải, được phát sóng tại 229 quốc gia và vùng lãnh thổ thông qua 137 đối tác.

Sơ đồ bố trí máy quay tại các trận thi đấu

Máy quay

Cấu hình thấp nhất cho mỗi trận là từ 36 máy quay trở lên, trong đó 8 chiếc có khả năng ghi hình UHD và HDR. Có 8 camera khác để quay super slow-motion với tốc độ 300fps, 2 camera tốc độ cao có thể bắt khung hình ở tốc độ 600 hình ảnh mỗi giây.

Một máy quay treo cáp trên không, hai camera ở trong khung thành mỗi đội, hai cần cẩu camera để thu hình từ sau mỗi cầu môn, hai Polecamera, hai Steadicam (mỗi camera phụ trách nửa sân) và 5 camera cầm tay. Ngoài sân vận động, thêm một camera trên trực thăng.

Các trận đấu được sản xuất ở 1080p50 SDR. Phần dấu ấn nổi bật sẽ được sản xuất ở IBC, sau đó gửi tới các đối tác. Toàn bộ chương trình dự kiến vượt quá 3.500 giờ ghi hình thô. Sau đó được đóng gói rút xuống còn hơn 2.000 giờ.;

Tối thiểu mỗi trận sẽ có từ 36 máy quay trở lên

Camera được sử dụng bởi nhiều hãng, trong đó có Sony và Grass Valley. Phần âm thanh sử dụng hệ thống bình luận kỹ thuật số của Lawo, micro thu âm 3D Schoeps ORTF-3D, âm thanh Dolby được trộn với nguồn dữ liệu UHD-HDR tại IBC.

Tín hiệu mạng để phân phối dữ liệu sẽ do Eurovision Services phụ trách, gồm cả hệ thống cáp quang dự phòng và sao lưu dữ liệu đề phòng trường hợp thời tiết xấu.

IBC

Tại trung tâm chỉ huy IBC ở Amsterdam, bao gồm hệ thống máy chủ và hệ thống quản trị dữ liệu. Có luôn thư viện nội dung của các trận thi đấu Euro từ trước đến nay, cần thiết cho việc trích dẫn và phát lại.

BBC sử dụng những cách tiếp cận khác nhau để ghi hình Euro 2020

Đồ họa sẽ do Deltatre cung cấp, phát ở chất lượng tín hiệu UHD. Huy động 11 xe truyền hình lưu động để phục vụ thiết kế và gửi đến IBC. Hiển thị cho khán giả thông tin về cầu thủ, bàn thắng, điểm đặt bóng,...

Thông tin luôn được kiểm tra kỹ trước khi đưa lên bởi giám đốc trận đấu và nhà sản xuất từ UEFA. Trong một trận đấu, ước tính có khoảng 40 đồ họa được phát, cung cấp thông tin tổng quát và nổi bật cho khán giả.

Đối tác hỗ trợ

Tại studio của IMG ở London, đối tác giúp hỗ trợ điều hành từ xa Euro, một ban kiểm soát chất lượng gồm 12 thành viên làm việc để đảm bảo các trận đấu luôn được biên tập chuẩn chỉ. Đồng thời, điều phối hoạt động của máy quay trên trực thăng bên ngoài sân vận động.

Euro 2020 sẽ giúp UEFA thu về rất nhiều tiền bản quyền phát sóng

Tại đây, cũng chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để thực hiện các hoạt động như bình luận phân tích ngoài giờ, hai studio để chụp và ghi hình. Huy động bổ sung 24 đội quay chụp, trang bị camera Sony PXW-Z750 hoặc PXW-FX9V.

Các con số ấn tượng:

  • Hơn 3.000 nhân viên làm việc tại các sân vận động.

  • 1.000 nhân viên làm việc tại IBC.

  • Từ 36 camera trở lên mỗi trận thi đấu.

  • 8 camera ghi hình UHD HDR mỗi trận.

  • Hơn 70.000 cây số chiều dài cáp truyền tín hiệu.

  • 11 xe truyền hình lưu động.

  •  Hơn 2.000 giờ phát sóng đã qua biên tập từ hơn 3.500 giờ ghi hình thô.

Ước tính, UEFA đã thu về 1,1 tỷ USD tiền bản quyền phát sóng Euro 2016 từ 130 đối tác.

Ambitious Man

Chủ đề khác