VnReview
Hà Nội

Bằng cách nào quốc gia dân số nhỉnh hơn TP.HCM trở thành siêu cường bóng đá số 1 thế giới?

Đây là một trong những thành tựu vĩ đại nhất trong thế giới thể thao: Không hiểu bằng cách nào mà một quốc gia nhỏ bé với 11 triệu dân lại sở hữu đội bóng đá nam đứng đầu thế giới trong suốt 3 năm qua.

Bỉ, một quốc gia có khoảng 11 triệu dân, nằm giữa Pháp và Đức ở Tây Âu, bị lép vế về diện tích lẫn quy mô dân số với các nước láng giềng. Tuy nhiên, đội bóng đá nam của nước này lại vượt qua rất nhiều 'ông lớn' và đang đứng ở vị trí số 1 thế giới trên bảng xếp hạng FIFA từ năm 2018 đến nay.

Trong thời gian tới, Bỉ đang hy vọng sẽ có một danh hiệu lớn để khẳng định vị thế của mình, có thể là Euro 2020 hoặc World Cup 2022. Tuy nhiên, ngay cả khi không có được những danh hiệu đó, việc sở hữu những siêu sao bóng đá trong đội hình quốc gia này cũng là một điều đáng ghen tỵ.

Sự thất vọng của cầu thủ và CĐV Bỉ sau thất bại tại Euro 2000

Cuộc hành trình kỳ lạ của bóng đá Bỉ bắt đầu từ hố sâu tuyệt vọng. Ở đó, niềm vui đồng đăng cai Euro 2000 của Bỉ đã kết thúc trong tủi nhục khi họ bị loại ngay vòng bảng của giải đấu. Chỉ 9 ngày sau khi hàng ngàn quả bóng bay được thả lên bầu trời để ăn mừng khai mạc giải đấu tại sân vận động King Baudouin, Bỉ đã cay đắng bị loại.

Đó là một buổi tối buồn ở Brussels (thủ đô Bỉ) khi đội nhà thua Thổ Nhĩ Kỳ 0 - 2 và bị loại khỏi Euro 2020. Điều này đã buộc các nhân vật cấp cao trong Hiệp hội bóng đá Bỉ phải tiến hành đánh giá tình hình và xem xét lại chiến lược bóng đá của họ.

Michel Sablon là giám đốc kỹ thuật của đội tuyển quốc gia vào thời điểm đó. Anh cho biết việc được tổ chức Euro 2000 là một thành công lớn nhưng màn trình diễn của đội nhà lại là một thấy bại đáng quên. 'Thất bại đó không tốt cho cầu thủ, không tốt cho câu lạc bộ, không tốt cho đội tuyển quốc gia' - Michel nói.

Sự thăng tiến kỳ diệu của bóng đá Bỉ từ năm 2000 đến nay. Có thời điểm họ đã bị tụt xuống vị trí 71 thế giới vào tháng 6/2007

Thực tế Euro 2000 đánh dấu bước ngoặt với cả Bỉ và Đức. Đức đã nhận thất bại đau đớn không kém Bỉ và phải xem xét lại triết lý bóng đá của mình. 14 năm sau, Đức đã vô địch World Cup và người Bỉ đang mong chờ điều tương tự đến với mình.

Khi hành trình Euro 2000 kết thúc với Bỉ, Sablon đã không lãng phí thời gian, làm việc để xác định hướng đi mới cho bóng đá nước mình. 'Chúng tôi làm việc cả thứ 7 và chủ nhật, từ 7h sáng đến 7h tối'.

Hiệp hội bóng đá Hoàng gia Bỉ đã thay đổi nền bóng đá nước mình bằng cách liên kết với 4 trường đại học để giúp nghiên cứu khối lượng tập luyện của các cầu thủ trẻ. Họ tìm hiểu những thứ nhỏ nhất, tập trung vào mọi vấn đề của các cầu thủ trẻ và coi đây là cách tốt nhất để phát triển lại nền bóng đá. Chẳng hạn, vấn đề 9h sáng chủ nhật có phải thời gian tốt nhất để chơi bóng hay không cũng được quan tâm nghiên cứu.

Họ đã phân tích dữ liệu từ 1.500 trận đấu dành cho thanh thiếu niên, tranh thủ sự hợp tác của 70 huấn luyện viên ở các cáp độ khác nhau và thực hiện 120 bài thuyết trình trước các câu lạc bộ.

Những trụ cột của đội tuyển Bỉ hiện nay

Đội hình 4 - 4 - 2 truyền thống cứng nhắc đã bị loại bỏ để chuyển sang 4 - 3 - 3 linh hoạt và mang thiên hướng tấn công hơn, buộc các cầu thủ chơi cá nhân phải chịu trách nhiệm cầm bóng nhiều hơn.

Đó là một kế hoạch đầy tham vọng và quy mô khiêm tốn của nền bóng đá Bỉ đã giúp các nhà quản lý dễ dàng thực hiện bước cải tổ của mình. Tất cả các CLB đã thực hiện theo quy trình thay đổi của bóng đá Bỉ. Đương nhiên thời gian đầu có những vấn đề phát sinh. Sablon cho biết: 'Tôi nhớ rằng trận đầu tiên chúng tôi bắt đầu cải tổ là U17 Bỉ gặp U17 Pháp. Chúng tôi thua 1 - 7 và sau đó nhiều phản ứng tiêu cực đã đến. Nhưng rồi một năm sau, ở hạng đấu cùng tuổi, chúng tôi đã đánh bại được Pháp'.

Sablon cho biết đã mất rất nhiều thời gian cho cuộc cải tổ nhưng khi nhận thức lại thì khó khăn lớn nhất chính là quyết định bắt tay vào hành trình. Trong khoảng thời gian đó, những cầu thủ trẻ như Romelu Lukaku, Eden Hazard và Kevin de Bruyne lần lượt mới 8, 10 và 10 tuổi. Không ai biết họ có thể trở thành ngôi sao sau này. Điều đơn giản là bóng đá Bỉ giúp những cậu bé đam mê bóng đá được tập luyện khoa học nhất và có khả năng phát triển nhất. Họ cũng cho các cầu thủ thời gian dài chơi bóng với nhau, truyền cho họ sự tự tin khi thi đấu.

Nhờ hệ thống đào tạo trẻ tốt, bài bản, khi các trụ cột chưa già đi thì những tài năng trẻ như Youri Tielemans lại xuất hiện

Romelu Lukaku là một trong những cầu thủ nổi tiếng nhất thế giới hiện nay và vừa giúp Inter Milan lên ngôi vô địch Serie A. Lukaku cho biết bản thân chưa bao giờ thiếu tự tin hay khao khát thành công.

Lukaku thi đấu quốc tế khi mới 17 tuổi và hiện là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho đội tuyển quốc gia. Anh cho biết đội tuyển Bỉ hiện nay có bầu không khí quen thuộc, các cầu thủ chơi với nhau từ rất lâu. Lukaku cho biết nhiều đồng đội hiện nay của anh đã chơi với anh từ năm 11, 12 tuổi và họ thường hồi tưởng về những ngày cùng nhau làm nhiệm vụ quốc tế.

'Chúng tôi thường ngồi chung một bản, tranh luận xem ai là cầu thủ xuất sắc nhất, ai là người ghi nhiều bàn thắng nhất, các giải đấu mà chúng tôi tham gia. Nó thực sự rất tuyệt' - Lukaku nói.

Lukaku ăn mừng khi Bỉ đánh bại Nga để vào bán kết World Cup 2018

Việc cho các cầu thủ trẻ chơi với nhau từ nhỏ, làm quen với nhau khiến bóng đá Bỉ có một lứa cầu thủ hiểu nhau. Nhóm nòng cốt trong đội hình hiện tại có nhiều kinh nghiệm; 9 người trong số họ đã chơi 80 trận trở lên cho đội tuyển quốc gia, 4 người có hơn 100 trận cho đội tuyển quốc gia, 2 người - Lukaku và De Bruyne - nằm trong top 10 cầu thủ giá trị nhất thế giới.

Nguyễn Dương (Theo CNN)

Chủ đề khác