VnReview
Hà Nội

Covid-19 nhen nhóm bùng phát tại làng Olympic Tokyo 2020

Chỉ vài ngày trước khi Thế vận hội chính thức bắt đầu, 3 thành viên của đội tuyển bóng đá Olympic Nam Phi đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 sau khi đến làng Olympic Tokyo.

'Đội tuyển bóng đá Olympic Nam Phi đã có 3 trường hợp dương tính với Covid-19 khi đang ở Nhật Bản, bao gồm 2 cầu thủ và một quan chức', một quản lý của đội bóng tuyên bố trong thông cáo báo chí ngày 18/7.

Hai vận động viên của Nam Phi được phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi đến làng vận động viên là cầu thủ bóng đá Thabiso Monyane và Kamohelo Mahlatsi. Đây là những vận động viên đầu tiên dương tính với Covid-19 ở trong làng vận động viên.

Theo các nguồn tin liên quan, vị quan chức của đội tuyển bóng đá Olympic Nam Phi được xét nghiệm Covid-19 vào ngày 15/7 và đã được cách ly. Trong khi đó, 2 vận động viên xét nghiệm vào ngày 16 và; 17/7. Toàn bộ các thành viên của đội tuyển này đã được cách ly.

Với việc có 2 vận động viên đã nhiễm Covid-19 thì có vẻ như dịch bệnh đang nhen nhóm bùng phát tại làng vận động viên Olympic Tokyo. Trường hợp đầu tiên được phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2 tại đây được báo cáo vào ngày 17/7 nhưng là một cá nhân không phải vận động viên.

Ngoài ra, cơ quan tổ chức Olympic Tokyo 2020 cho biết bên ngoài làng vận động viên, có một vận động viên đã nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, ban tổ chức không tiết lộ tên và quốc tịch của trường hợp này.

Olympic Tokyo 2020 sẽ bắt đầu vào thứ 6 ngày 27/7 nhưng những lo ngại về nguy cơ lây lan Covid-19 ngày càng tăng tại sự kiện này. Đến nay, đã có 55 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 liên quan đến Thế vận hội, bao gồm cả các quan chức và nhà thầu thi công.

Làng vận động viên Olympic Tokyo 2020

Công chúng Nhật Bản cũng như nhiều nhà quan sát quốc tế đã lên tiếng cảnh báo việc sẽ nguy hiểm nếu Thế vận hội diễn ra khi Nhật Bản vẫn phải vật lộn để đối phó với đại dịch. Đợt bùng phát dịch mới nhất ở đây đạt đỉnh vào tháng 4 và 5 với khoảng gần 6.000 ca nhiễm Covid-19 mới mỗi ngày. Số người nhiễm mới bắt đầu giảm đi vào tháng 6 nhưng lại tăng lên trong những tuần gần đây.

Ông Thomas Bach, chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cho biết tính đến ngày 16/7 đã có hơn 15.000 vận động viên và những người liên quan Olympic đã đến Nhật Bản. Làng Olympic gồm 21 tòa nhà sẽ có khoảng 11.000 vận động viên.

Các đơn vị tổ chức đã thông báo rằng những địa điểm thi đấu tại Tokyo sẽ không có khán giả do tình hình dịch bệnh ở thành phố này. Một số vận động viên quyết định đã không tham gia Olympic Tokyo 2020 gồm ngôi sao quần vợt Nick Kyrgios và vận động viên bóng rổ người Úc Liz Cambage. Khoảng 10.000 tình nguyện viên Olympic cũng đã nghỉ việc.

Nguyễn Dương Theo CNN

Chủ đề khác