VnReview
Hà Nội

Bảo mật vân tay bằng camera của smartphone

Một công ty khởi nghiệp của Mỹ mới đây đã công bố một giải pháp bảo mật đột phá giành cho smartphone. Với công nghệ mới của họ, bảo mật vân tay giờ đây chỉ cần sử dụng camera để quét thay vì một cảm biến chuyên dụng.

Quét vân tay qua camera của smartphone: giải pháp bảo mật đột phá

Apple chính là một trong các công ty đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ cảm biến vân tay lên smartphone, với chiếc iPhone 5s đi kèm Touch ID được phát hành năm ngoái. Như chúng ta đã biết, Touch ID được tích hợp vào nút "home" trên iPhone 5s, Apple đã phải sử dụng một cảm biến dày chỉ 170 micron với độ phân giải 500 pixel /inch, sau đó phủ lên bằng một lớp tinh thể sapphire để chống xước. Có thể nói Touch ID là một trong những điểm sáng công nghệ của năm 2013.

Thế nhưng với một công nghệ mới do một công ty khởi nghiệp nhỏ có trụ sở tại thành phố Huntsville, Alabama, Mỹ phát triển, thì dường như Touch ID trên iPhone đã trở nên thừa thãi. Công nghệ của công ty IDair sử dụng máy ảnh hiện có trên những chiếc điện thoại thông minh hiện nay, kết hợp với phần mềm độc quyền của riêng mình, để ghi lại hình ảnh ngón tay người dùng và "lấy" dấu vân tay của họ từ những tập tin hình ảnh này. Quá trình phức tạp này dựa trên một thuật toán xử lý mà công ty đã được cấp bằng sáng chế, có khả năng lấy lần lượt các chi tiết từ hình ảnh; thành một cơ sở dữ liệu hữu ích cho việc nhận dạng.

"Chúng tôi có thể chuyển đổi hình ảnh có độ tương phản thấp thành một dấu vân tay với chất lượng tương đương của FBI trong chỉ một giây hoặc ít hơn", Jim Cantrell, Giám đốc điều hành của IDair chia sẻ.

Advanced Optical Systems (AOS) chính là tập đoàn đứng sau IDair cũng như giải pháp bảo mật đột phá này. Phần lớn các dự án khác của AOS là xử lý hình ảnh kỹ thuật số cho chính phủ. Phần mềm của tập đoàn này thường được sử dụng trong các hoạt động quốc phòng của Mỹ, tinh vi tới mức có thể làm rõ từng lỗ chân lông trên một hình ảnh lớn, ví dụ, nếu có một chiếc xe tăng ẩn nấp trong cả một rừng cây, phần mềm của họ cũng có thể giúp quân đội Mỹ tìm ra chiếc xe tăng này. Công ty cũng bán một thiết bị có tên gọi là AirPrint, một bộ cảm biến có thể đọc dấu vân tay từ khoảng cách... 3 mét!

IDair được thành lập để biến những phát minh của AOS thành sản phẩm thương mại. Công ty này gần đây cũng đã phát hành một bộ phát triển phần mềm cho iPhone và Android để các lập trình viên có thể tích hợp thêm công nghệ nhận diện vân tay vào các ứng dụng của họ. Ý tưởng sử dụng công nghệ nhận dạng vân tay mới của IDair sẽ mang lại một giải pháp an toàn hơn, dễ dàng hơn để bảo vệ tốt các dữ liệu nhạy cảm trên điện thoại.

"Chúng tôi cũng sẽ sử dụng nó trên máy tính xách tay", Cantrell nói. "Có rất nhiều lĩnh vực mà thuật toán này có thể được ứng dụng".

Tiến Tùng

Theo Businessweek

Chủ đề khác