VnReview
Hà Nội

Tình báo Mỹ nghe lén toàn bộ điện thoại một quốc gia

Dựa trên các văn bản chưa được công bố do Edward Snowden rò rỉ và các nguồn tin "trực tiếp hiểu rõ về vấn đề", tờ Washington Post đưa ra tuyên bố mới nhất rằng chương trình nghe lén của chính phủ Mỹ có thể ghi lại "100%" các cuộc gọi ở nước ngoài.

NSA có chương trình nghe lén toàn bộ điện thoại tại 1 quốc gia

Theo tờ Washington Post, chương trình nghe lén có tên MYSTIC được NSA triển khai từ năm 2009 và đến năm 2011 đã có thể hoạt động hết công suất. Chương trình nghe lén này sau đó đã được NSA triển khai để nghe lén ít nhất là một quốc gia khác. Tờ báo này cho biết họ sẽ không công bố các chi tiết có thể giúp định danh quốc gia nói trên, cũng như thông tin về việc liệu yêu cầu nghe lén có đến từ các quan chức của chính quyền Mỹ hay không.

Chương trình MYSTIC sử dụng công cụ thu thập dữ liệu có tên RETRO để thu thập được "từng" cuộc hội thoại diễn ra trên khắp đất nước bị NSA ngắm tới. "Hàng tỷ" cuộc gọi bị NSA thu lại sẽ được lưu trữ trong vòng 30 ngày; các dữ liệu cũ nhất sẽ bị xóa bỏ để thay thế bằng dữ liệu mới. Như vậy, các nhà phân tích có tới hẳn 1 tháng để tìm kiếm các thông tin về đối tượng bị theo dõi.

"Chưa từng có một chương trình trước đây nào của NSA có thể 'nuốt chửng' cả mạng điện thoại của cả một quốc gia như thế này", tờ Washington Post khẳng định. Với quãng thời gian chờ 30 ngày, NSA có thể "nhìn vào quá khứ" của cuốc gia bị tấn công.

Trong khi Tòa án Mỹ ngăn cấm NSA không được theo dõi các cuộc hội thoại của người Mỹ, tờ Washing Post khẳng định rằng các công dân Mỹ đang sống tại quốc gia bị tấn công cũng sẽ bị MYSTIC ghi âm lại cuộc gọi. Đại diện của NSA đã từ chối bình luận về thông tin mới của tờ Washington Post, song cũng đưa ra tuyên bố rằng; "Hành động đăng tải tin tức về các kỹ thuật và công cụ hợp pháp được tình báo đối ngoại của Mỹ sử dụng sẽ gây tổn hại rất lớn đến an ninh quốc gia của Mỹ và các đồng minh, đe dọa tới những người chúng ta thề sẽ bảo vệ".

Lê Hoàng

Theo RT

Chủ đề khác