VnReview
Hà Nội

Phát hiện 6 lỗ hổng Android đe dọa hơn 1 tỷ smartphone/tablet

Sáu lỗ hổng bảo mật mới được phát hiện trên nền tảng di động của Google, cho thấy nguy cơ đe dọa đến tổng cộng hơn 1 tỷ thiết bị Android hiện nay. Những lỗ hổng này khiến các thiết bị Android trở thành "miếng mồi ngon" của các phần mềm độc hại và dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết.

Phát hiện sáu lỗ hổng Android gây hại đến hơn 1 tỷ smartphone và tablet

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Indiana và Microsoft đã công bố một bản báo cáo mô tả một lớp các lỗ hổng mới trên Android được gọi là sai sót Pileup. Pileup (viết tắt của privilege escalation through updating - tạm dịch là lỗi thêm đặc quyền không cho phép thông qua cập nhật), làm tăng các quyền truy cập cho các ứng dụng độc hại mỗi lần Android được cập nhật, mà không cần thông báo cho người sử dụng.

"Cứ vài tháng, một bản cập nhật lại được phát hành, gây ra sự thay thế và bổ sung hàng chục ngàn tập tin trên một hệ thống đang hoạt động. Mỗi ứng dụng mới được cài lại cần phải được cấu hình một cách cẩn thận để có thể thiết lập thuộc tính của riêng mình và quyền truy cập trong hệ thống, mà không vô tình gây tổn hại đến các ứng dụng và dữ liệu người dùng có sẵn", các nhà nghiên cứu cho biết. "Điều này làm phức tạp quá trình cài đặt bản cập nhật điện thoại, dễ dẫn tới các lỗ hổng bảo mật quan trọng".

"Thông qua các ứng dụng đang chạy trên một phiên bản thấp hơn của Android, các phần mềm độc hại có thể yêu cầu một loạt các quyền truy cập hoặc các thuộc tính chỉ có trên các phiên bản hệ điều hành cao hơn", các nhà nghiên cứu cho biết.

Một vấn đề nữa đó là để tối giản và làm giao diện người dùng Android trở nên thuận tiện để sử dụng hơn, nên thay vì hiển thị các nhắc nhở khi một ứng dụng nào đó đang yêu cầu các quyền truy cập mới, thì hệ thống Android lại cho phép một cách tự động trong chế độ chạy nền mà không để người dùng có bất kỳ can thiệp nào.

Các nhà nghiên cứu tuyên bố đã phát hiện ra sáu lỗ hổng Pileup khác nhau trong dịch vụ quản lý trọn gói Android (PMS), và đã xác nhận rằng lỗ hổng này có mặt trong tất cả các phiên bản dự án mã nguồn mở Android, cùng với hơn 3.500 phiên bản tùy biến của Android được phát triển bởi các nhà sản xuất thiết bị cầm tay và các nhà mạng. Tổng cộng, các nhà nghiên cứu cho rằng các lỗ hổng này sẽ đặt hơn một tỷ thiết bị Android vào nguy cơ dễ bị tấn công Pileup, tức là hầu hết các thiết bị chạy Android đều dính lỗi.

Các nhà nghiên cứu cũng đã giới thiệu một công cụ quét mới có tên gọi là SecUP có khả năng phát hiện các ứng dụng độc hại đã được cài trên một thiết bị trước đó và đang yêu cầu các quyền truy cập nâng cao một cách bất thường. Công cụ này sẽ kiểm tra mã nguồn của PMS (từ các phiên bản Android khác nhau) để xác định hành vi bất thường của ứng dụng.

Được biết, tất cả các vấn đề này đã được cảnh báo cho Google, và hãng hiện đã vá được một trong sáu lỗ hổng nói trên.

Tiến Tùng

Theo ZDNet

Chủ đề khác