VnReview
Hà Nội

Tổng thống Mỹ cho phép NSA "lợi dụng" lỗ hổng an ninh mạng?

Theo tiết lộ của tờ New York Times, Tổng thống Obama đã cho phép Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) được giữ kín thông tin về một số lỗ hổng an ninh mạng mà cơ quan này phát hiện được.

Trước đây, Tổng thống Obama đã yêu cầu NSA phải công khai về các lỗ hổng an ninh mạng mà cơ quan này phát hiện. Tuy nhiên, một thông tin tiết lộ mới đây cho thấy ông Obama đã cho phép NSA được quyền giữ bí mật một số lỗ hổng nhằm "đảm bảo cho việc thực thi pháp luật và bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia" của nước Mỹ. Quyết định này của Tổng thống Obama được đưa ra sau khi ông dành 3 tháng xem xét việc tái cơ cấu NSA theo khuyến nghị của Bộ phận chuyên trách của Tổng thống.

Những nghi ngờ về việc NSA ém nhẹm thông tin đã dấy lên gần đây sau khi hãng tin Bloomberg cáo buộc NSA đã biết về lỗ hổng "Trái tim rỉ máu" từ 2 năm trước nhưng không công khai mà giữ kín để thu thập tin tức tình báo. NSA đã phủ nhận cáo buộc nói trên. Trong một thông cáo báo chí được Văn phòng Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia đưa ra, cơ quan này khẳng định họ chỉ biết về lỗ hổng "Trái tim rỉ máu" khi nó được phát hiện vào đầu tuần trước.; 

Tuy nhiên, theo một tài liệu mật mà cựu thành viên của NSA – Edward Snowden tiết lộ cho tờ Washington Post hồi tháng 8 năm ngoái, thì trong năm 2013 cơ quan này đã duyệt chi 25,1 triệu USD cho việc mua sắm các phần mềm có cài mã. Cũng trong một tài liệu mật khác mà Snowden tiết lộ cho Reuters, NSA đã trả cho hãng bảo mật RSA 10 triệu USD để bí mật mở "cửa sau" trong thẻ xác thực mã hóa của hãng.

Bài liên quan:

Snowden: Ngày nào NSA cũng đọc lén dữ liệu của Google, Yahoo

Các thiết bị di động cũng bị "Trái tim rỉ máu" gây tổn thương

Danh sách các website "dính" Heartbleed

Tổng hợp những điều cần biết về Heartbleed

Đăng Khoa

Theo CN

Chủ đề khác