VnReview
Hà Nội

Android lại "dính" lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng

Hãng bảo mật FireEye đã phát hiện một lỗ hổng bảo mật lớn trên hệ điều hành di động Google. Kẻ tấn công có thể lợi dụng lỗ hổng này để ăn cắp thông tin của người dùng.

Lỗi bảo mật lần này liên quan tới biểu tượng ứng dụng ở launcher của Android. Hacker có thể hướng người dùng tới một trang web độc, từ đó thu thập dữ liệu cá nhân của họ. Hiện chưa rõ đã có bất cứ ứng dụng nào lợi dụng sơ hở này để thực hiện hành vi phạm tội hay chưa. Google đã được thông báo về lỗi mới và đã đưa bản sửa lỗi cho các hãng điện thoại. Tuy nhiên, sẽ phải mất thời gian trước khi các thiết bị Android bị ảnh hưởng được vá lỗi.

"Rất nhiều hãng điện thoại Android rất chậm chạp trong việc vá lỗi bảo mật. Chúng tôi mong muốn các hãng thực hiện công việc này nhanh chóng hơn để bảo vệ người dùng của họ", FireEye cho biết.

Android bảo mật launcher

Để minh họa cho lỗi mới phát hiện, FireEye đã đưa ứng dụng của mình lên CH Play để chứng minh rằng bộ lọc của Google không thể ngăn các ứng dụng lừa đảo được đưa lên gian hàng online. Một khi được cài, ứng dụng này có thể sử dụng biểu tượng của một ứng dụng khác. Nạn nhân có thể là một ứng dụng ngân hàng qua di động. Điều này có thể dễ dàng đánh lừa người dùng, đưa họ đến một trang web độc và yêu cầu nhập thông tin nhạy cảm.

Ứng dụng độc của FireEye không yêu cầu bất cứ quyền (permission) bất thường nào. Hãng bảo mật này đã demo trên Nexus 7 chạy Android 4.4.2. Công ty cho biết lỗ hổng bảo mật kia có thể bị lợi dụng trên nhiều thiết bị, bao gồm cả những thiết bị không dùng launcher AOSP của Android. Cụ thể, công ty đã thử nghiệm trên Galaxy S4 chạy Android 4.3 với launcher TouchWiz, HTC One chạy Android 4.4.2 với launcher BlinkFeed và kể cả Nexus 7 với launcher của CyanogenMod 11 và... tất cả đều bị ứng dụng lừa đảo này qua mặt!

Việt Dũng

Theo BGR

Chủ đề khác