VnReview
Hà Nội

Tổng thống Nga: CIA đã bí mật kiểm soát Internet ngay từ đầu

Phát biểu trên truyền hình Nga ông Putin khẳng định CIA đã kiểm soát Internet ngay từ khi hệ thống mạng toàn cầu mới ra đời và tình báo Mỹ vẫn đang tiếp tục giám sát Internet.

Tổng thống Nga: CIA đã bí mật kiểm soát Internet ngay từ đầu

"Đó là sự thật cuộc sống. Đó là cách người Mỹ tổ chức. Internet là dự án đặc biệt của CIA và dự án này vẫn đang phát triển" - ông Putin nhấn mạnh.;Ông cũng cảnh báo người dân Nga rằng, mọi thông tin đưa lên trang tìm kiếm Google "đều đi qua các máy chủ ở Mỹ và tại đó mọi thứ đều bị giám sát". Ông cũng cho rằng trang tìm kiếm nổi tiếng của Nga là Yandex cũng bị nước ngoài kiểm soát. 

"Yandex được đăng ký ở nước ngoài không chỉ vì lý do thuế mà còn vì những lý do khác - ông Putin nói - Rất nhiều người Mỹ và châu Âu là quan chức của công ty này". Yandex chiếm 60% thị phần tìm kiếm trên mạng ở Nga. Sau khi ông Putin đưa ra tuyên bố trên, giá cổ phiếu Yandex đã giảm 4,3%.

Theo hãng tin AFP, ông Putin kêu gọi người dân Nga "phải chiến đấu quyết liệt" vì lợi ích của Nga trên mạng Internet. "Chúng ta sẽ có sự hỗ trợ từ phía chính phủ" - ông Putin nói. Hồi đầu tuần, Nga đã bắt đầu xem xét luật buộc các blogger nổi tiếng phải đăng ký trang web của họ và tuân thủ các quy định như truyền thông. Ông Putin cũng nhiều lần mô tả "một nửa Internet là video và ảnh khiêu dâm".

Theo Tuổi Trẻ

Chủ đề khác