VnReview
Hà Nội

Microsoft "giao" cho hacker chợ đen vá lỗi Windows XP?

Microsoft đã chính thức ngừng hỗ trợ Windows XP vào ngày 8/4 vừa qua, và hiện tại tất cả các doanh nghiệp muốn được tiếp tục vá lỗ hổng cho XP sẽ phải trả Microsoft ít nhất là 25 USD/PC.

Microsoft đã chính thức ngừng hỗ trợ Windows XP vào ngày 8/4 vừa qua, và hiện tại tất cả các doanh nghiệp muốn được tiếp tục vá lỗ hổng cho XP sẽ phải trả Microsoft ít nhất là 25 USD/PC.

Song, những người còn tiếp tục ở lại với Windows XP sẽ gặp phải hai khó khăn rất lớn. Đầu tiên, không phải bất cứ khách hàng nào cũng được Microsoft chào mời mức giá 25 USD (khoảng hơn 500.000 đồng) để tiếp tục vá Windows XP theo chương trình "Hỗ trợ Tùy chọn" ("Custom Support"). Chỉ các doanh nghiệp có ít nhất 750 PC và sẵn sàng trả 150.000 USD mỗi năm mới được hưởng mức giá này.

Thứ hai, ngay cả khi bạn đã trả phí để tham gia vào Custom Support, Microsoft cũng sẽ chỉ vá các lỗi được xếp hạng nguy hiểm. Các lỗi "nhỏ" và "vừa" sẽ bị gã khổng lồ phần mềm bỏ mặc hoàn toàn.

Thậm chí, ngay cả mức giá 25 USD cho mỗi PC vẫn là quá cao cho nhiều doanh nghiệp. Hiện tại, Windows XP vẫn là một hệ điều hành quá phổ biến: tại Mỹ, Windows XP đang là hệ điều hành máy tính phổ biến thứ 3 với gần 12% thị phần, và ngay cả cục thuế IRS cũng chưa kịp nâng cấp cho các máy tính còn chạy hệ điều hành này. ;

Trong tình cảnh này, chắc chắn thị trường chợ đen cung cấp các bản vá cho Windows XP sẽ xuất hiện. Theo Computer World, đây là điều tất yếu xảy ra khi "nguồn cung" từ Microsoft thì quá hạn chế, còn thị trường chợ đen thì lại có tiềm năng quá lớn.

Song, người dùng Windows XP chắc chắn sẽ phải rất cẩn thận nếu muốn chuyển sang sử dụng các bản vá không rõ nguồn gốc. Khả năng hacker gài mã độc vào các bản vá không rõ nguồn gốc là rất có thể xảy ra. Do các chuyên gia bảo mật đã đưa ra khuyến cáo "khi dùng Windows XP, bạn càng hạn chế Internet càng tốt",  có lẽ giờ là lúc các fan của hệ điều hành 13 năm tuổi này nâng cấp lên Windows 7 hoặc 8 để tự bảo vệ cho mình.

Bài liên quan:

Windows XP "chết": Người dùng Việt bị Microsoft bỏ rơi?

Lê Hoàng

Theo BGR

Chủ đề khác