VnReview
Hà Nội

Hacker gia tăng tấn công người dùng qua tải nhạc, video trực tuyến

Theo Microsoft, tội phạm mạng đang chuyển dịch sang các thủ thuật lừa đảo như ăn cắp thông tin cá nhân, thông tin tài chính dựa vào thủ đoạn lợi dụng người dùng tải tệp đính kèm mã độc trong các nội dung hợp pháp như phần mềm, tệp nhạc, video…

Ngay cả các nội dung hợp pháp cũng bị hacker lợi dụng để tấn công người dùng.

Báo cáo An toàn An ninh mạng phiên bản 16 (được phân tích từ các dữ liệu của 2 quý 3 và 4 năm 2013 từ 110 quốc gia, trong đó có Việt Nam) vừa được Microsoft công bố, 3 nguy cơ lừa đảo cao nhất ở Việt Nam trong quý 4/2013 được Microsoft gọi là Rotbrow, Wysotot và Obfuscator. Tức là, tội phạm lừa nạn nhân bằng thủ đoạn tải tệp đính kèm các mã độc trong các nội dung hợp pháp như phần mềm, âm nhạc, tệp video... mà nạn nhân tìm thấy trên mạng.

Trong khi đó, các máy bị nhiễm mã độc thường tiếp tục chức năng làm việc thông thường và các dấu hiệu bị ảnh hưởng do tải mã độc về thường chỉ là máy tính bị chậm đi hoặc các kết quả tìm kiếm không mong đợi hiện ra trên trình duyệt.

Ngoài thủ thuật lừa đảo tải tệp thì "Ransomware" là một hình thức lừa đảo vẫn còn gây ảnh hưởng lớn tới người dùng. Ransomware thường giả mạo là một cảnh báo chính thức từ một cơ quan thực thi pháp luật có uy tín, buộc tội các nạn nhân này phạm tội liên quan đến máy tính và yêu cầu họ trả tiền phạt để lấy lại quyền kiểm soát máy tính.

Trong thực tế, mối đe dọa ransomware trên toàn cầu tăng 45% kể từ nửa đầu so với nửa sau năm 2013.

Để đối phó với nguy cơ mất an ninh mạng ngày càng gia tăng, Microsoft khuyến nghị người dùng nên có các hành động tự bảo vệ như sử dụng phần mềm phiên bản mới hơn ngay khi có thể và luôn cài các bản cập nhật; chỉ tải tệp dữ liệu về từ các nguồn đáng tin cậy; chạy các trình diệt virus và luôn sao lưu tập tin.

Theo ICTNews

Chủ đề khác