VnReview
Hà Nội

Microsoft vá lỗ hổng trên XP là "hành động dại dột"?

Trong tuần này, Microsoft đã tiến hành vá một lỗi bảo mật khổng lồ bị phát hiện trên Internet Explorer. Sai lầm của Microsoft? Thực hiện vá cho cả hệ điều hành Windows XP đã bị khai tử vào ngày 8/4.

Trong tuần này, Microsoft đã tiến hành vá một lỗi bảo mật khổng lồ bị phát hiện trên Internet Explorer. Sai lầm của Microsoft? Thực hiện vá cho cả hệ điều hành Windows XP đã bị khai tử vào ngày 8/4.

Lỗ hổng mới bị phát hiện trên Internet Explorer nguy hại tới mức hacker có thể "làm hỏng dữ liệu trên bộ nhớ, cho phép thực thi mã bất kỳ dựa trên thông tin của người dùng hiện tại". Tất cả các phiên bản từ 6 đến 11 của Internet Explorer đều bị ảnh hưởng, và Microsoft đã nhanh chóng tung ra bản vá cho lỗ hổng này.;Vấn đề là ở chỗ Microsoft cũng đã vá lỗ hổng nói trên cho cả Windows XP, hệ điều hành vốn đã bị chính thức ngừng hỗ trợ vào ngày 8/4.

Quyết định vá cho cả Windows XP là một sai lầm của Microsoft. Lý do là bởi hành động này sẽ không chỉ ảnh hưởng tới doanh số Windows 8 của Microsoft, mà cũng sẽ khiến người dùng có suy nghĩ sai lầm về vấn đề bảo mật trên Windows XP.

Dù Microsoft đã lên kế hoạch ngừng hỗ trợ Windows XP từ rất lâu, số lượng máy vi tính toàn cầu còn sử dụng hệ điều hành gần 13 năm tuổi này vẫn còn lên tới hàng trăm triệu máy. Việc ngừng hỗ trợ Windows XP sẽ giúp tăng doanh số của Windows 8.1, và các số liệu thống kê đầu tiên của thị trường cho thấy doanh số 8.1 đang thực sự có chuyển biến tích cực.

Tuy vậy, hành động vá Windows XP của Microsoft sẽ làm hỏng thông điệp này.

Lợi cho người dùng nhưng thiệt cho Microsoft

Forbes tuyên bố: "Sau hàng năm trời khuyên các doanh nghiệp và người tiêu dùng từ bỏ XP bằng quảng cáo, cảnh báo trên web, hiện thông báo trên màn hình desktop… Microsoft lại vừa nói với những người đã cố tình bỏ qua thông báo này rằng 'Đừng lo. Chúng tôi chỉ lừa bạn thôi. Cứ tiếp tục dùng Windows XP đi'.

Đây là một tiền lệ cực kỳ nguy hiểm. Người dùng và các tổ chức cố tình không chịu nâng cấp hệ điều hành lẽ ra đã nhận được lời cảnh cáo cuối cùng. Mới chỉ 3 tuần sau khi bị ngừng hỗ trợ, XP đã bị 'mở tung' cho các cuộc tấn công".

Hiện tại, chưa rõ trong tương lai Microsoft có tiếp tục vá các lỗ hổng trầm trọng trên XP cho người dùng nói chung hay không. Song, rõ ràng là thông điệp của Microsoft đối với vấn đề khá quan trọng này là không nhất quán. Nếu tiếp tục vá các lỗ hổng trên một hệ điều hành đã quá cũ kỹ, Microsoft sẽ gây ra tâm lý đánh giá thấp các mối nguy hiểm tiềm tàng trên Windows XP.

Bài liên quan:

Windows XP bị khai tử, người dùng cần phải làm gì?

Windows XP "chết": Người dùng Việt bị Microsoft bỏ rơi

Gia Cường

Theo BGR

Chủ đề khác