VnReview
Hà Nội

Mã độc tống tiền "xâm chiếm" Android, biến smartphone thành... cục gạch

Ransomware (mã độc tống tiền) đang là một trong những mối đe dọa lớn nhất về bảo mật hiện nay, và theo đúng như dự đoán, loại mã độc này đã bước chân từ PC lên Android.

Ransomware (mã độc tống tiền) đang là một trong những mối đe dọa lớn nhất về bảo mật hiện nay, và theo đúng như dự đoán, lại mã độc này đã bước chân từ PC lên Android.

Thông tin từ Ars Technica cho biết, các chuyên gia bảo mật vừa phát hiện một loại mã độc có tên Android-Trojan.Koler.A, xếp loại ransomware (mã độc tống tiền). Thay vì tự động mã hóa file của bạn rồi yêu cầu trả tiền để mở file như trên Windows, loại mã độc mới trên Android có cách hoạt động tinh quái hơn rất nhiều: Dùng luật pháp đe dọa người dùng.

Cụ thể hơn, dựa vào các thông tin dịch vụ định vị lưu trên smartphone của bạn, Koler.A sẽ phát hiện ra bạn đang ở quốc gia nào. Mã độc này sau đó sẽ hiển thị một thông báo giả dạng làm cơ quan hành pháp tại quốc gia của bạn (ví dụ, FBI tại Mỹ) với nội dung rằng… bạn đã bị phát hiện có xem nội dung phim khiêu dâm trẻ em.

Toàn bộ màn hình Android sẽ bị khóa do mã độc Koler.A sẽ hiển thị lên trên cùng, khiến các ứng dụng khác trở nên vô dụng. Lúc này, Koler.A sẽ bộc lộ bản chất lừa đảo của mình: Mã độc này tuyên bố bạn có thể dàn xếp các cáo buộc nói trên bằng khoản tiền 300 USD (gần 6,5 triệu đồng), gửi qua các dịch vụ chuyển tiền như Pay Safe Card hoặc uKash, vốn là các dịch vụ được các hacker viết ransomware ưa dùng.

Thực tế, loại mã độc này sẽ nhiễm vào smartphone Android của bạn khi bạn truy cập một vài trang web khiêu dâm "nhất định". Nếu bạn không xem phim khiêu dâm, bạn sẽ được giữ an toàn. Song, một khi đã bị lây nhiễm, quá trình gỡ bỏ Koler.A sẽ là rất khó khăn. Chuyên gia bảo mật Bogdan Botezatu của Bitdefender cho biết, đã loại bỏ thành công mã độc này, song chỉ thành công khi sớm phát hiện và xóa khỏi thư mục ứng dụng. Nếu không kịp xóa mã độc, Koler.A sẽ chiếm màn hình trên tất cả các ứng dụng khác và biến chiếc điện thoại Android yêu quý của bạn thành… cục gạch.

Lê Hoàng

Theo BGR

Chủ đề khác