VnReview
Hà Nội

Yahoo, Facebook, Google, và Apple cải thiện về quyền riêng tư

Tổ chức Mặt trận Điện tử (EFF) cho rằng, vụ việc Edward Snowden đã buộc các công ty công nghệ phải minh bạch hơn về quyền riêng tư, nhờ đó quyền lợi của người tiêu dùng đã được cải thiện.

"Mặt trận Điện tử" EFF cho rằng vụ việc Edward Snowden đã buộc các công ty công nghệ phải minh bạch hơn về quyền riêng tư, nhờ đó quyền lợi của người tiêu dùng đã được cải thiện.

Edward Snowden xuất hiện tại sự kiện SXSW 2014

Báo cáo có tên "Who Has Your Back" (tạm dịch: "Ai bảo vệ cho bạn") của EFF cho thấy, các tên tuổi lớn như Apple, Dropbox, Facebook, Google, Microsoft, Twitter và Yahoo đều bảo vệ người dùng trước chính phủ Mỹ một cách khá "hoàn hảo".

"Những thông tin xuất phát từ các văn bản rò rỉ từ Snowden trong vòng một năm qua có vẻ đã buộc các công ty phải cải thiện chính sách của người dùng về việc cung cấp dữ liệu cá nhân tới chính phủ Mỹ", giám đốc hoạt động Rainey Reitman khẳng định. "Bảng xếp hạng của chúng tôi đã đánh giá khách quan các khía cạnh về phản ứng của các công ty khi chính phủ Mỹ yêu cầu dữ liệu người dùng, nhờ đó người dùng có thể đưa ra các quyết định tốt hơn về việc sẽ 'trao' dữ liệu cho công ty nào".

Kết quả năm nay rất khác biệt với năm ngoái. Trong năm nay, có tới 20/26 công ty phát hành "Báo cáo minh bạch" cho biết, chu trình đáp ứng các yêu cầu dữ liệu từ chính phủ Hoa Kỳ tăng gấp 3 lần so với năm trước (7 công ty). Apple và Yahoo đã được vinh danh là các công ty cải thiện chính sách cung cấp dữ liệu nhất so với năm trước.

Các tiêu chí đánh giá bao gồm:

- [1]: Yêu cầu phải có lệnh từ tòa án trước khi cung cấp dữ liệu

- [2]: Thông báo cho người dùng về yêu cầu truy cập của chính phủ Mỹ

- [3]: Báo cáo chính sách xử lý yêu cầu truy cập từ chính phủ

- [4]: Hướng dẫn hỗ trợ các đơn vị hành pháp

- [5]: Đấu tranh đòi quyền riêng tư cho người dùng tại tòa án

- [6]: Đấu tranh đòi quyền riêng tư cho người dùng tại Nghị Viện

Sau đây là danh sách đầy đủ 26 công ty công nghệ hàng đầu Hoa Kỳ được EFF đánh giá:

"Mặt trận Điện tử" EFF cho rằng vụ việc Edward Snowden đã buộc các công ty công nghệ phải minh bạch hơn về quyền riêng tư, nhờ đó quyền lợi của người tiêu dùng đã được cải thiện.

TV

Theo CNET

Chủ đề khác