VnReview
Hà Nội

Trung Quốc "khẩu chiến" với Mỹ về an ninh mạng

Sau khi Mỹ công bố danh sách 5 quan chức quân đội Trung Quốc bị Mỹ buộc tội tấn công mạng, Trung Quốc đã ngay lập tức lặp lại giọng điệu cũ: Trung Quốc là nạn nhân lớn nhất của an ninh mạng và Mỹ là kẻ tấn công lớn nhất vào thế giới ảo của Trung Quốc.

Theo Washington Post, một người phát ngôn của Văn phòng Thông tin Internet nhà nước Trung Quốc đã công khai dữ liệu mới nhất về tấn công mạng của Mỹ, nói rằng Trung Quốc là một hậu phương vững chắc của an ninh mạng.

Trong khi đó, Mỹ mới là kẻ tấn công lớn nhất vào thế giới ảo của Trung Quốc. Người phát ngôn này nói thêm rằng những cáo buộc của Mỹ đối với 5 quan chức quân đội của Trung Quốc là "vô căn cứ".

Dữ liệu mới nhất từ Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Trung Quốc (NCNERTTCC) cho thấy từ ngày 19/3-18/5 năm nay, có tổng số 2.077 mạng trojan hoặc botnet đặt ở Mỹ đã trực tiếp điều khiển 1,18 triệu máy chủ ở Trung Quốc.

NCNERTTCC phát hiện 135 máy chủ ở Mỹ đang tiến hành 563 vụ lừa đảo pagestargeting các website Trung Quốc. Cùng thời kỳ này, họ phát hiện hơn 2000 địa chỉ IP ở Mỹ đã cấy cửa sau (backdoor) ở 1.754 website Trung Quốc.

Các vụ tấn công của Mỹ thâm nhập vào các mạng lưới của Trung Quốc, gồm chính phủ, doanh nghiệp, trường đại học, học viện và các mạng truyền thông lõi khác. Các hoạt động này nhắm vào các nhà lãnh đạo Trung Quốc, công dân và bất kỳ ai dùng điện thoại di động.

Trung Quốc lặp lại yêu cầu Mỹ ngừng theo dõi và hack Trung Quốc nhưng theo Washington Post, nước này chưa bao giờ dám đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về việc nghe lén hoặc xác nhận việc nghe lén có tồn tại không.

Người phát ngôn nói chính phủ Trung Quốc phản đối bất kỳ loại tội phạm mạng nào, và phản đối bất kỳ cáo buộc vô căn cứ nào chống lại nước này. Nếu Mỹ làm theo ý mình thì Trung Quốc sẽ có biện pháp đối phó tương ứng.

Không biết Trung Quốc sẽ có biện pháp tương ứng là gì nhưng việc doanh nghiệp Trung Quốc bị nhiều nước nghi ngại, thậm chí cấm tham gia thầu vì lý do an ninh đã diễn ra từ nhiều năm nay.

Bài liên quan:

Ấm đun nước siêu tốc Trung Quốc chứa chip gián điệp

Bàn là Trung Quốc chứa virus gián điệp nhằm vào Nga?

Thanh Xuân

Chủ đề khác